Viêm da dị ứng bao lâu thì khỏi? Cách xử lý hiệu quả

Bệnh viêm da dị ứng là bệnh lý da liễu mãn tính, có xu hướng bùng phát khi tiếp xúc với những tác nhân gây phản ứng dị ứng và kích ứng. Viêm da dị ứng bao lâu thì khỏi là vấn đề được nhiều người quan tâm. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi này.

Viêm da dị ứng bao lâu thì khỏi?

Viêm da dị ứng là tình trạng da bị kích ứng ngay lập tức hoặc sau khi tiếp xúc với các chất gây phản ứng dị ứng. Các tác nhân có thể dẫn đến tình trạng này là mỹ phẩm, hóa chất, nọc côn trùng, thực phẩm, phấn hoa, khói thuốc, bụi bẩn, lông động vật,… Điều quan trọng trong điều trị viêm da dị ứng là cách ly khỏi nguyên nhân gây bệnh. Vậy viêm da dị ứng bao lâu thì khỏi? 

Khi mới khởi phát, bệnh nhân thường nổi phát ban, mẩn đỏ và mụn nước trên da. Các triệu chứng này có thể xuất hiện trên nhiều bộ phận của cơ thể. Người bệnh cảm thấy da khô, bong tróc, sưng tấy và ngứa rát dữ dội.Trường hợp nặng có thể làm suy nhược cơ thể, chán ăn, mệt mỏi,…

  • Với tình trạng viêm da dị ứng mức độ nhẹ: Các triệu chứng sẽ giảm, hết dần và có thể hồi phục sau 2 – 4 tuần
  • Trường hợp viêm da dị ứng nặng: Cần điều trị theo sự chỉ định của bác sĩ, thời gian điều trị khỏi bệnh có thể dài hơn.

Các yếu tố gây ảnh hưởng đến việc điều trị bệnh

Các yếu tố có thể tác động đến hiệu quả và thời gian điều trị bệnh viêm da dị ứng bao gồm:

  • Cơ địa bệnh nhân: Người có sức khỏe tốt sẽ nhanh chóng phục hồi hơn những người có cơ địa và thể trạng yếu.
  • Mức độ tổn thương nặng, nhẹ của da.
  • Các tổn thương ở vùng da mỏng như mặt, cổ thường khó phục hồi nhanh như vùng da ở lưng, bụng, tay, chân,…
  • Thời gian điều trị: Nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, làn da sẽ nhanh chóng trở về trạng thái ban đầu. Ngược lại, khi bệnh tiến triển nặng, kéo dài không điều trị, có thể để lại sẹo thâm, mất nhiều thời gian hồi phục hơn.
  • Chăm sóc da đúng cách sẽ rút ngắn thời gian điều trị và đẩy nhanh tốc độ hồi phục da.
  • Áp dụng sai phương pháp điều trị có thể khiến bệnh kéo dài dai dẳng mãi không khỏi, làm tăng nguy cơ bị viêm loét, nhiễm trùng da.
  • Chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học có thể khiến da viêm nhiễm nặng, sưng mủ trên vết thương.

Biện pháp giúp bệnh viêm da dị ứng nhanh khỏi

Một số phương pháp và lưu ý người bệnh viêm dị ứng cần chú ý thực hiện bao gồm:

  • Xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh và tránh xa chúng.
  • Khi bị viêm da dị ứng, cần rửa ngay vùng da bị tổn thương bằng nước sinh lý để loại bỏ vi khuẩn, dị nguyên.
  • Giữ vùng da bị dị ứng sạch sẽ, thoáng mát, tránh các hoạt động gây tiết nhiều mồ hôi.
  • Tuyệt đối không chà xát, cào gãi cùng da đang bị dị ứng vì có thể gây sưng viêm, nhiễm trùng.
  • Cắt ngắn móng tay, có thể đeo găng tay khi ngủ để tránh cào gãi.
  • Bôi kem dưỡng để giữ ẩm cho da ít nhất 2 lần 1 ngày. 
  • Tắm bằng nước ấm, có thể pha thêm yến mạch, baking soda vào nước tắm.
  • Thực hiện các biện pháp bảo vệ da khỏi ánh mặt trời, tia UV, phấn hoa, bụi bẩn,… như bôi kem chống nắng, đeo khẩu trang, đội mũ, che ô, mặc áo chống nắng.
  • Thiết lập chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ chất để nâng cao đề kháng chống lại tác nhân gây hại cơ thể.
  • Người bệnh nên bổ sung những thực phẩm như trái cây giàu vitamin, rau xanh, thực phẩm giàu Omega-3, thực phẩm giàu kẽm,… để cải thiện triệu chứng và thúc đẩy quá trình làm lành da.
  • Hạn chế ăn những thực phẩm sau vì có thể gây bùng phát bệnh: Đồ chua, thit bò, thịt gà, thịt dê, thịt bê, thịt chó, cua, tôm, ốc, ghẹ, ngao, đậu nành, đậu phộng, bánh kẹo, socola, nước ngọt có ga, rượu, bia, chất kích thích,…

Hy vọng với những thông tin có trong bài viết này, bạn đọc đã có câu trả lời cho câu hỏi viêm da dị ứng bao lâu thì khỏi. Bạn hãy theo dõi chặt chẽ tình trạng dị ứng và đến gặp bác sĩ da liễu để được điều trị kịp thời, tránh bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính.

Câu hỏi thường gặp

Phần lớn các trường hợp bệnh viêm da dị ứng đều cần sự can thiệp y tế để kiểm soát triệu chứng. Một số trường hợp bệnh có thể tự thuyên giảm nhưng thời gian khỏi bệnh thường kéo dài.

Bệnh viêm da dị ứng không gây nguy hiểm nhưng có ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày và tâm lý người bệnh. Điều quan trọng là cần lưu ý tránh để da tiếp xúc các yếu tố kích ứng, từ đó giảm bớt tần suất xuất hiện tình trạng dị ứng trên da. Nếu không được cách ly kịp thời với yếu tố gây dị ứng, da sẽ bị mưng mủ và tổn thương nặng, dẫn đến bội nhiễm. 

Cập nhật lúc: 10:39 AM , 01/02/2024

Tin liên quan

Viêm da dị ứng có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau

Viêm da dị ứng kiêng ăn gì? Nên ăn gì nhanh khỏi?

Khi mắc viêm da dị ứng, bên cạnh việc chăm sóc da, tránh tiếp xúc với các yếu tố gây kích ứng thì chế độ ăn uống lành mạnh, kiêng...

TOP 15+ loại thuốc điều trị viêm da dị ứng chuyên gia khuyên dùng

Các loại thuốc uống, thuốc bôi viêm da dị ứng có tác dụng làm giảm nhanh các triệu chứng mẩn ngứa, sưng đỏ, viêm, tróc vảy ở người bệnh. Tuy...

Áp dụng 14 cách chữa viêm da dị ứng chọn lọc hiệu quả

Viêm da dị ứng là một bệnh lý phổ biến thường gặp ở da mà ai cũng có thể mắc phải. Tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng...

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *