Dị ứng thời tiết bao lâu thì khỏi? Cách xử lý hiệu quả

Dị ứng thời tiết là bệnh lý liên quan đến hoạt động của hệ miễn dịch, thường gặp ở người có cơ địa nhạy cảm với thời tiết hoặc sức đề kháng kém. Dị ứng thời tiết bao lâu thì khỏi là vấn đề được nhiều người quan tâm. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này.

dị ứng thời tiết bao lâu thì khỏi

Dị ứng thời tiết bao lâu thì khỏi?

Về vấn đề dị ứng thời tiết bao lâu thì khỏi, Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Giám đốc Chuyên môn Trung tâm Thuốc dân tộc cho biết, dị ứng thời tiết là bệnh lý dễ tái phát, nhất là khi thay đổi môi trường sống hoặc khi thời tiết thay đổi thất thường. Dị ứng thời tiết bao lâu thì khỏi phụ thuộc vào mức độ bệnh của mỗi người.

Với dị ứng thời tiết nhẹ

Ở những bệnh nhân này, mức độ tổn thương da, ảnh hưởng sức khỏe chưa nghiêm trọng nên bệnh nhanh khỏi.

Dị ứng thời tiết mức độ nhẹ khiến người bệnh không quá khó chịu, không gặp bất tiện trong sinh hoạt. Nếu điều trị đúng cách, ăn uống lành mạnh, sinh hoạt khoa học theo chỉ dẫn của bác sĩ sẽ rất nhanh khỏi bệnh. Thông thường từ 1 – 2 ngày bệnh đã thuyên giảm đáng kể.

Với dị ứng thời tiết cấp tính

Dị ứng thời tiết cấp tính tuy nghiêm trọng hơn mức độ nhẹ nhưng tổn thương da vẫn không đáng kể, không để lại nhiều biến chứng nên thời gian điều trị cũng không quá lâu. Thông thường bệnh sẽ mất khoảng 1 tuần để thuyên giảm và khỏi hẳn nếu người bệnh điều trị đúng theo hướng dẫn của bác sĩ, chăm sóc và vệ sinh da cẩn thận, ăn uống lành mạnh.

Với dị ứng thời tiết mãn tính

Là mức độ dị ứng thời tiết nặng nhất, khó điều trị dứt điểm nên rất khó để trả lời chính xác câu hỏi dị ứng thời tiết bao lâu thì khỏi. Dị ứng thời tiết mãn tính thường kéo dài, mức độ tổn thương nhiều, dễ tái phát, cần nhiều thời gian và công sức để kiểm soát bệnh.

Trường hợp này bệnh nhân thường được khuyến cáo sử dụng thuốc liên tục, nhất là khi thay đổi thời tiết hoặc chuyển môi trường sống. Dị ứng thời tiết mãn tính có thể gây ra nhiều biến chứng như: Viêm mũi dị ứng, viêm da cơ địa, hen phế quản, mề đay mãn tính, viêm đường hô hấp cấp,…

Hướng dẫn chăm sóc khi bị dị ứng thời tiết

Cách chăm sóc khi bị dị ứng thời tiết ảnh hưởng nhiều đến thời gian khỏi bệnh. Một chế độ chăm sóc tốt cũng giúp giảm nguy cơ dẫn đến dị ứng thời tiết mãn tính, ngăn bệnh tái phát thường xuyên.

Dưới đây là cách chăm sóc người bị dị ứng thời tiết:

  • Hạn chế ra ngoài khi giao mùa hoặc khi thời tiết quá lạnh, quá nóng.
  • Luôn giữ ấm cơ thể, tránh mặc quần áo phong phanh khi trời lạnh và quá dày khi trời nóng. Hãy duy trì nhiệt độ cơ thể ôn hòa nhất.
  • Vệ sinh cơ thể hàng ngày bằng nước ấm, không nên tắm nước quá nóng hay quá lạnh vì sẽ khiến tình trạng dị ứng nghiêm trọng hơn.
  • Không nên dùng các loại sữa tắm, xà phòng nhiều hóa chất. Nên sử dụng các loại có nguồn gốc tự nhiên, an toàn cho da.
  • Cân bằng chế độ dinh dưỡng, bổ sung đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.
  • Thường xuyên vệ sinh không gian sống, giặt giũ quần áo, chăn ga gối, phơi dưới ánh nắng mặt trời.

Câu hỏi thường gặp

Đa số các trường hợp dị ứng thời tiết không thể tự khỏi. Trên 90% bệnh nhân dị ứng thời tiết bị tái phát nhiều lần, diễn tiến phức tạp, khó điều trị. Bệnh có thể tái phát bất cứ lúc nào khi gặp điều kiện thời tiết bất lợi. Vì vậy người bệnh nên chủ động điều trị để hạn chế tái phát bệnh.

Người bệnh nên đến gặp bác sĩ nếu tình trạng dị ứng thời tiết tiếp tục kéo dài và có dấu hiệu nặng hơn sau khi thực hiện các biện pháp chăm sóc. Hãy đến khám bác sĩ da liễu để được xử lý kịp thời, tránh bệnh chuyển sang mãn tính và gặp biến chứng.

Bài viết đã giúp bạn giải đáp dị ứng thời tiết bao lâu thì khỏi. Bệnh có thể kéo dài 1 – 2 ngày, 1 tuần hay dài hơn phụ thuộc vào mức độ bệnh và cách chăm sóc. Dị ứng thời tiết có thể gặp ở bất cứ đối tượng nào, phổ biến nhất là ở trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ đang mang thai. Người bệnh nên chủ động thăm khám và điều trị để bệnh mau khỏi.

DÀNH CHO BẠN

Cập nhật lúc: 1:03 AM , 01/02/2024

Tin liên quan

Dị ứng thời tiết do đâu? Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Dị ứng thời tiết là bệnh lý phổ biến, thường gặp. Các triệu chứng mẩn ngứa, sưng đau thường xuất hiện quanh năm, nhất là vào thời điểm giao mùa....

5 Cách Chữa Dị Ứng Thời Tiết Tại Nhà An Toàn Và Hiệu Quả

Ngoài việc sử dụng phương thuốc theo kê đơn của bác sĩ, các biện pháp điều trị từ tự nhiên hiện nay đang trở thành xu hướng, được nhiều người...

Bà bầu bị dị ứng thời tiết: Triệu chứng, cách điều trị hiệu quả

Hiện tượng bà bầu bị dị ứng thời tiết thường xảy ra ở những thai phụ có cơ địa nhạy cảm và hệ miễn dịch suy yếu. Nếu không được...

Dị ứng thời tiết có nguy hiểm không? Làm gì để nhanh khỏi

Hiện tượng dị ứng thời tiết xảy ra đối với cơ thể vào thời điểm chuyển mùa hoặc thời tiết thay đổi nóng, lạnh đột ngột. Bệnh liên quan đến...

Top 10+ loại thuốc trị dị ứng da mặt chuyên gia khuyên dùng

Các loại thuốc trị dị ứng da mặt dạng bôi và uống có tác dụng làm giảm hiện tượng mề đay, nổi mụn li ti, sưng tấy đỏ, ngứa ngáy...

Dị Ứng Da Ngứa Toàn Thân: Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Dị ứng da ngứa toàn thân khiến người bệnh khó chịu, bứt rứt do tổn thương lan rộng khắp cơ thể. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến tâm...

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *