Trẻ bị nổi mề đay tắm lá gì tại nhà mà các mẹ nên biết

Trẻ bị nổi mề đay có thể xảy ra bất cứ lúc nào, và có thể kéo dài hàng giờ, tuần hoặc tháng khiến trẻ quấy khóc vì ngứa ngáy. Vậy nên phụ huynh nhất là các mẹ nên tham khảo các cách trị nổi mề đay vừa an toàn, dễ làm và hiệu quả. Và bài viết này sẽ giải đáp chi tiết. 

Trẻ bị mề đay tắm là gì tại nhà cho hiệu quả nhanh chóng

Nổi mề đay không chỉ xảy ra ở người lớn mà ngay cả trẻ nhỏ cũng là đối tượng rất mắc bệnh này. Nguyên do dẫn đến tình trạng trẻ bị mề đay là vì thời tiết thay đổi nhiệt độ thất thường, da của trẻ không được vệ sinh sạch sẽ, da bị côn trùng cắn, tiếp xúc với các chất dễ gây dị ứng,….

Triệu chứng nổi mề đay ở trẻ là cảm giác ngứa ngáy khó chịu, các nốt mẩn đỏ nổi khắp cơ thể. Tình trạng này nếu để kéo dài mà không điều trị có thể khiến trẻ quấy khóc, bỏ ăn nguy hiểm hơn là khó thở. 

Bệnh nổi mề đay ở trẻ đang ngày càng phổ biến

Để triệu chứng được đẩy lùi, bố mẹ nên chủ động vệ sinh da cho bé bằng cách làm sạch bụi bẩn, mồ hôi, vi khuẩn có trên da. Và trẻ bị nổi mề đay tắm lá gì cũng là vấn đề mà bố mẹ cần quan tâm, bởi đây là phương pháp tại nhà an toàn lành tính giúp trẻ kiểm soát các triệu chứng mẩn ngứa rất hiệu quả. 

Tắm lá khế

Theo Đông y, lá khế có tính kháng viêm, giảm ngứa. Còn theo y học hiện đại, lá khế chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa có lợi cho da. Nhờ đó mà lá khế thường được dùng làm nước tắm nhằm phục hồi các tế bào, mô da bị tổn thương, nâng cao sức đề kháng, tăng khả năng ức chế các loại vi khuẩn gây hại.

Cách thực hiện:

  • Dùng một nắm lá khế tươi, rửa sạch. Cho lá khế vào nồi cùng 2 lít nước đun sôi tầm 10 – 15 phút. Đổ nước khế ra chậu pha với nước lạnh, hoặc để nguội rồi tắm cho bé. Mỗi tuần tắm lá khế cho bé 3 – 4 lần để đạt hiệu quả cao. 

Tắm lá cây đơn đỏ

Đơn đỏ là một loại lá được dùng trong các bài thuốc chữa bệnh ngoài da. Bởi lá đơn đỏ chứa nhiều thành phần saponin, flavonoid, tanin… khi tiếp xúc với da giúp giảm ngứa, mẩn đỏ do mề đay gây ra.Vì vậy các mẹ có thể chọn lá cây đơn đỏ để nấu nước tắm cho bé. 

Các bài thuốc từ cây đơn lá đỏ | Báo Dân tộc và Phát triển

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch một nắm lá đơn đỏ, thái nhỏ lá rồi đun sôi với nước trong khoảng 10 – 15 phút.  Đổ nước ra pha với nước lạnh hoặc để nguội dùng tắm, ngâm rửa cho bé nhất là các vùng da bị mề đay. Cuối cùng tắm lại với nước sạch. 

Tắm lá kinh giới giảm ngứa, kháng viêm

Lá kinh giới cũng là loại lá có khả năng điều trị các bệnh lý về da như viêm da, nổi mề đay, mẩn ngứa,… Đặc biệt, lá kinh giới chứa nhiều thành phần vitamin, khoáng chất giúp tăng sức đề kháng cho da. Nhờ đó mà lá kinh giới có tác dụng ức chế hoạt động của các vi khuẩn gây hại.

Cách thực hiện:

  • Sử dụng một nắm lá kinh giới đem đi rửa sạch và nấu với nước, đun sôi 10 – 15 phút. Đổ nước tắm lá kinh giới đã nấu ra chậu rồi cho thêm ít muối hạt đợi nước nguội hẳn hoặc pha thêm với nước lạnh vừa ấm để tắm cho bé. 

Tắm nước rau sam

Theo Đông Y, rau sam là vị thuốc có tính hàn, chứa một hàm lượng lớn các hoạt chất kháng sinh, có tác dụng tiêu viêm, giải độc, giúp da sạch khuẩn nhanh lành. 

Trồng rau sam dễ như ăn kẹo, rưới tí nước tốt um, tuần ăn 1-2 bữa da đẹp  như da em bé

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị một nắm rau sam tươi, rửa sạch với nước muối loãng nhằm loại bỏ bụi bẩn. Đun sôi nước rồi cho rau sam tươi vào nồi, đợi sôi thêm 5 phút thì tắt bếp. Đổ nước ra thau và pha thêm với nước lạnh để tắm cho trẻ mỗi ngày. 

Tắm nước lá chè xanh

Tắm nước lá chè xanh cũng rất được ưa chuộng bởi lá chè xanh có đặc tính chống oxy hóa, giúp sát khuẩn làm sạch da, phù hợp với làn da nhạy cảm của trẻ, giúp giảm ngứa rõ rệt. 

Đặc biệt, lá chè xanh chứa nhiều vitamin giúp làm sạch và sáng da, giúp da mịn màng. 

Cách thực hiện:

  • Chọn lá chè xanh tươi, rửa sạch cho vào nồi đun sôi. Khi nước chè đã tiết ra tinh chất xanh vừa đủ, đổ ra chậu để nguội hoặc pha với nước lạnh cho nước vừa ấm rồi tắm cho bé. 

Tắm nước lá trầu không

Lá trầu không chứa nhiều chất chống oxy hóa, có tác dụng diệt khuẩn, làm sạch da, tiêu viêm và sát trùng hiệu quả. Vì vậy lá trầu không thường được chọn để dùng nấu nước tắm cho bé, giúp giảm mẩn ngứa, điều trị tình trạng rôm sảy, hăm tã,… Hơn hết, lá trầu không còn có tác dụng làm lành các vết xước do gãi, phù hợp với những bé có cơ địa dị ứng. 

Cách sử dụng lá trầu không

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch lá trầu không, đem thái nhỏ hoặc vò nát. Cho vào nồi đun sôi vài phút, rồi đem đi pha nước lạnh cho vừa ấm để tắm cho bé. Cũng có thể bỏ thêm vào vài hạt muối trong chậu nước.  

Tắm nước lá mướp đắng

Lá mướp đắng có vị đắng, tính lạnh, có tác dụng thanh nhiệt giải độc cơ thể rất tốt. Đồng thời hỗ trợ giảm các về sưng viêm, ngứa ngáy phù nề do mề đay gây nên. Được biết lá mướp đắng còn chứa nhiều hàm lượng khoáng chất và lượng vitamin rất dồi dào, có tác dụng nhanh cho việc điều trị nổi mề đay ở trẻ. 

Tắm cho trẻ bằng nước lá mướp đắng

Cách thực hiện:

  • Lựa chọn lá mướp đắng non hoặc kết hợp thêm cả phần quả để có nhiều tinh chất từ mướp đắng. Rửa sạch chúng và ngâm với nước muối loãng. Sau đó đun sôi 5 – 10 phút, hòa thêm nước lạnh đủ ấm để tắm cho bé mỗi ngày. 

Tắm nước lá ngải cứu

Ngải cứu cũng là 1 trong những loại lá được nhiều người lựa chọn dùng để nấu nước tắm cho bé. Tuy nhiên một số trường hợp, loại lá này cũng có thể gây dị ứng với một số cơ địa nhạy cảm, vì vậy bạn nên thử trước khi sử dụng tắm lên da của trẻ. 

Dùng lá ngải cứu để trị mề đay cho trẻ

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch một nắm lá ngải cứu tươi. Đun sôi với nước trong khoảng 5 – 10 phút, tắt bếp đổ ra chậu cho bớt nguội. Thêm ít muối hạt, pha thêm nước lạnh cho nước đủ ấm rồi tắm cho trẻ. 

Tắm nước lá tía tô

Lá tía tô có nhiều tác dụng điều trị các bệnh khác nhau như chữa ho, long đờm, giải độc,… và rất hiệu quả trong việc ức chế các loại vi trùng như tụ cầu khuẩn, trực khuẩn lỵ, trực khuẩn đại tràng. Bên cạnh đó lá tía tô còn rất phù hợp để sử dụng nấu nước tắm cho trẻ giúp kháng khuẩn, chống dị ứng, hỗ trợ điều trị một số bệnh về da như rôm sảy, nấm da, ngứa da, chàm, mẩn đỏ.  Đây cũng là loại lá có tác dụng thanh nhiệt giải độc, làm mát da rất hữu hiệu. 

Trẻ bị nổi mề đay tắm lá gì? - Cách sử dụng lá kinh giới

Cách dùng lá tía tô trị ngứa cho bé:

  • Rửa sạch một nắm lá tía tô.
  • Cho vào cối, giã nát, lọc lấy phần nước bôi chấm lên vùng da của trẻ ngày vài lần.
  • Kết hợp với đó là đun nước tắm lá tía tô cho trẻ mỗi ngày, nhớ pha với nước lạnh để nước vừa ấm không làm bỏng da trẻ. 

Lưu ý khi tắm lá cho bé để điều trị mề đay

Mặc dù trên đây là những cách dùng lá nấu nước tắm để trị nổi mề đay ở trẻ rất hiệu quả. Tuy nhiên, đối với trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh, phụ huynh vẫn cần cẩn trọng một số lưu ý sau đây: 

  • Trường hợp thấy trẻ nhỏ bị nổi mẩn ngứa, khó chịu bất thường. Bố mẹ nên chủ động đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám, chẩn đoán tình trạng vùng da bị tổn thương nhằm có phương pháp điều trị phù hợp. 
  • Để có quá trình điều trị tối ưu, tiết kiệm thời gian và chi phí nhất, việc tìm hiểu nguyên nhân gây ra mẩn ngứa nổi mề đay ở trẻ nhỏ là vô cùng quan trọng. 
  • Chọn loại lá tắm phù hợp với cơ địa của trẻ, trước khi tắm nên thử trước trên da.

Các loại lá tắm cho trẻ sơ sinh tốt và an toàn hiện nay

  • Trong quá trình tắm nước lá cho trẻ, cần lựa chọn khăn tắm mỏng mềm lau nhẹ lên vùng da bị tổn thương. 
  • Khi lựa chọn lá để nấu nước tắm, ưu tiên chọn lá sạch, ít bụi bẩn, không tồn dư thuốc thực vật. Nên rửa các loại lá dưới vòi nước nhiều lần, hoặc ngâm lá trong nước muối loãng từ 10 – 15 phút và rửa lại với nước sạch. 
  • Trong quá trình tắm cho trẻ, đảm bảo nước lá tắm đã được pha hoặc để nguội ở nhiệt độ là 37 độ C. Chú ý để nước lá tắm tránh xa tầm tay của trẻ. 
  • Trước khi tắm bằng nước lá, có thể lau sơ cho trẻ bằng nước ấm trước. Cuối cùng tắm lại 1 lần nước ấm nữa nhằm loại bỏ các tạp chất của lá có thể sót lại trên da của trẻ. 
  • Trường hợp vùng da của trẻ xuất hiện các vết thương hở do gãi hoặc có mụn nước dễ vỡ trên da thì không nên tắm với nước lá.
  • Nên kết hợp đồng thời với phương pháp điều trị khác như bôi thuốc ngoài da tùy theo nguyên nhân gây bệnh. 

Trên đây là những thông tin giúp bạn giải đáp trẻ bị nổi mề đay tắm lá gì để đẩy lùi các triệu chứng, mẩn ngứa do phát ban. Cũng như cách thực hiện và lưu ý để quá trình điều trị diễn ra thuận lợi và hiệu quả nhất. Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo ý kiến từ bác sĩ. 

NÊN ĐỌC

Cập nhật lúc: 2:18 PM , 02/08/2023

Tin liên quan

Hạn chế tiêu thụ những món ă cay nóng trong quá trình điều trị bệnh

Bị phong ngứa không nên ăn gì để nhanh khỏi nhất? – Lời khuyên từ chuyên gia

Bị phong ngứa không nên ăn gì và cần bổ sung những thực phẩm gì là câu hỏi được rất nhiều người bệnh quan tâm. Chế độ ăn uống hợp...

Người bị nổi mề đay ở mặt trên da sẽ có những vùng ban đỏ xuất hiện

Nổi Mề Đay Ở Mặt: Nguyên Nhân, Biểu Hiện Và Cách Chữa

Bất cứ đối tượng nào cũng có nguy cơ bị nổi mề đay trên mặt. Nếu không có biện pháp kiểm soát kịp thời, người bệnh rất dễ đối diện...

Nổi mẩn ngứa ở chân có thể gây nhiều phiền toái cho người bệnh

Mẩn ngứa ở chân: Cách Điều Trị Dứt Điểm Hiệu Quả, An Toàn

Nổi mẩn ngứa ở chân không chỉ gây ngứa ngáy khó chịu mà nó còn có thể ảnh hưởng tới vẻ bề ngoài, khiến người bệnh ngại ngùng khi mặc...

Chữa mề đay bằng lá trầu có hiệu quả tốt và đã được kiểm chứng khoa học

4 Cách Chữa Mề Đay Bằng Lá Trầu Đơn Giản Nhưng Hiệu Nghiệm [BẠN ĐÃ BIẾT CHƯA]

Chữa mề đay bằng lá trầu là mẹo chữa dân gian được nhiều người biết đến tuy đơn giản nhưng mang đến nhiều tác dụng rất tốt cho bệnh nhân....

Có nhiều cách chữa mề đay bằng lá khế

TOP 5+ Cách Chữa Mề Đay Bằng Lá Khế Và Lưu Ý Khi Sử Dụng [ĐỪNG BỎ LỠ]

Trị mề đay bằng lá khế từ lâu đã trở thành bài thuốc dân gian truyền miệng được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên không phải ai cũng biết vì...

Lá hẹ có nhiều thành phần có lợi cho da, cải thiện triệu chứng mẩn ngứa mề đay

TOP 5 Cách Chữa Mề Đay Bằng Lá Hẹ Hay Bạn Nên Biết [DÙNG THỬ NGAY]

Dùng lá hẹ chữa mề đay là phương pháp khá lạ, ít phổ biến và hầu như chỉ được lưu truyền trong phạm vi nhân dân. Theo ghi chép từ...

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *