Uống Rượu Nổi Mề Đay Xử Lý Như Thế Nào Để Đảm Bảo An Toàn? [BẠN ĐÃ BIẾT CHƯA]

Uống rượu bị nổi mề đay là tình trạng phổ biến mà nhiều người gặp phải, nếu không biết cách xử lý đúng có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Làm thế nào để cải thiện các triệu chứng mề đay do rượu gây ra, những lý giải của chuyên gia sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn. 

Uống rượu nổi mề đay do đâu?

Nổi mề đay là một dạng dị ứng da phổ biến do nhiều nguyên nhân gây nên trong đó có rượu bia. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng dị ứng mày đay này là do: 

Bệnh nhân dị ứng với thành phần của rượu bia 

Theo lương y Đỗ Minh Tuấn (Thầy thuốc Nam tiêu biểu năm 2020, Cố vấn y khoa trên các chương trình sức khỏe uy tín đài PTTH VTV2, VTC2, GĐ chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường) cho biết, số liệu thống kê của tổ chức y tế ghi lại có khoảng 2 đến 3% trường hợp dân số uống rượu bị nổi mề đay do dị ứng với thành phần bên trong như lúa mạch nha, ethanol, lúa mì. 

Thành phần chính của rượu là nước, các thành phần khác gồm gạo, hoa bia, lúa mạch nha, lúa mì, hương liệu, chất tạo màu, chất bảo quản, ethanol, chiếm tỷ lệ rất nhỏ nhưng vẫn có thể gây nổi mề đay sau khi sử dụng.

Theo các chuyên gia, trong các thành phần của rượu thì ethanol là chất có khả năng gây dị ứng cao. Bởi khi đi vào cơ thể chúng sẽ kích thích quá trình giải phóng histamin dẫn đến các phản ứng như mẩn ngứa, nổi mày đay, phát ban đỏ không sốt,… 

Hệ thống mao mạch mẫn cảm với thành phần kích thích có trong rượu bia 

Lương y Tuấn cho biết, nổi mẩn ngứa mày đay khi uống rượu có thể do sự nhạy cảm của hệ thống mao mạch. Mạch máu của một số bệnh nhân có phản ứng quá mẫn, co giãn bất thường, không đều dẫn đến tình trạng dị ứng mày đay. 

Chức năng hoạt động của gan kém dẫn đến nổi mề đay 

Nguyên nhân thứ hai dẫn đến nổi mề đay khi uống bia là do chức năng gan kém. Rượu bia khi đi vào cơ thể sẽ được hấp thụ ở dạ dày (20%) và ruột non (80%) sau đó đi sâu vào máu. Gan sẽ thực hiện chức năng chuyển hóa rượu bia dưới tác động của ALDH2, ethanol sẽ được chuyển hóa thành acetaldehyde, rồi tiếp tục chuyển hóa thành acid acetic sau đó phân hủy ra CO2 và năng lượng. 

Nếu chức năng gan suy yếu hàm lượng enzyme dùng để chuyển hóa acetaldehyde thành acid acetic không đủ khiến chất này ứ đọng trong cơ thể và gây ra các phản ứng độc hại bao gồm cả nổi mề đay. 

Vì vậy, khi uống rượu bia bị nổi mề đay bạn nên chủ động cảnh giác bởi chức năng gan đã bị suy yếu hoặc tổn thương bởi một tác nhân nào đó. 

Cơ thể không dung nạp rượu bia dẫn đến nổi mề đay 

Nổi mề đay khi uống rượu có thể do cơ thể không dung nạp loại đồ uống này vì thiếu enzym thích hợp để phân giải và chuyển hóa chất độc trong rượu bia. 

Bệnh nhân có thể không dị ứng với bất kỳ thành phần nào của rượu bia nhưng lại không thể phân hủy và chuyển hóa chúng bình thường. Chính sự bất thường này đã vô tình dẫn đến tình trạng nổi mày đay. 

Triệu chứng nổi mề đay do rượu

Người bệnh sau khi uống rượu bia cơ thể bắt đầu có những triệu chứng bất thường trên da. Lương y Tuấn còn chia sẻ thêm, ngoài nổi mày đay mẩn ngứa thì còn có thể phát sinh thêm một số biểu hiện khác như: 

  • Bệnh nhân có dấu hiệu bị phát ban, mẩn đỏ, trên da xuất hiện các nốt sần kích thước to nhỏ khác nhau ở một vùng nhất định hoặc toàn thân. Những tổn thương này ban đầu có diện tích khá nhỏ hoặc có thể tạo thành một mảng lớn. 
  • Bị rối loạn tiêu hóa như đau bụng, buồn nôn, đầy hơi, tiêu chảy do rượu bia đã kích thích gây co thắt dạ dày làm tăng nhu động ruột quá mức. Nếu bệnh nhân bị rối loạn tiêu hóa kéo dài có thể gây mất nước, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe. 
  • Triệu chứng rối loạn chức năng hô hấp như biến đổi giọng nói, khàn tiếng, khó thở, thở khò khè, ngạt thở hoặc suy hô hấp. Nếu có các biểu hiện này người bệnh cần được di chuyển nhanh đến cơ sở y tế để xử lý tránh nguy cơ biến chứng xuất hiện. 
  • Người bệnh bị rối loạn vận mạch như đau đầy, hoa mắt, tụt huyết áp, chóng mặt và ngất xỉu. 
  • Người bệnh bị rối loạn thần kinh như rối loạn tâm thần, không thể kiểm soát được hành động và lời nói của mình,…

Ngay khi có các biểu hiện này sau khi uống rượu người bệnh cần chủ động ngừng lại việc tiêu thụ các loại đồ uống này, uống nhiều nước hoặc đến ngay cơ sở y tế để được xử lý, phòng ngừa biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. 

BẠN ĐANG GẶP PHẢI CÁC TRIỆU CHỨNG NỔI MỀ ĐAY

LIÊN HỆ NGAY ĐỂ ĐƯỢC CHUYÊN GIA THĂM KHÁM VÀ TƯ VẤN CÁCH TRỊ BỆNH 

Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
Lương y Đỗ Minh Tuấn

Lương y Đỗ Minh Tuấn

- Thầy thuốc

- GĐ chuyên môn nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường - Cố vấn y khoa các chương trình sức khỏe VTV2, VTC2

- Gần 20 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh bằng YHCT

Triệu chứng của bạn?

Ai có nguy cơ cao bị nổi mề đay do rượu?

Bất kỳ ai cũng có thể bị nổi mề đay khi uống rượu, đặc biệt là những đối tượng dưới đây có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những người bình thường: 

  • Người có cơ địa dị ứng hoặc bị mẫn cảm quá mức với các tác nhân. 
  • Người gốc Á có nguy cơ nổi mề đay do rượu bia cao hơn người gốc Âu – Mỹ. 
  • Người đang bị hen suyễn khi uống rượu bia sẽ bị nổi mề đay khắp người. 
  • Người bệnh đã có tiền sử dị ứng với thành phần bất kỳ của rượu bia nên hạn chế tiêu thụ loại đồ uống này.
    Bệnh nhân có vấn đề về chức năng gan nên tránh uống rượu bia để hạn chế nguy cơ bị nổi mày đay.

Bị nổi mề đay khi uống rượu có nguy hiểm không?

Nhiều người cho rằng uống rượu nổi mề đay là chuyện bình thường không quá nghiêm trọng tuy nhiên cơn ngứa ngáy, sẩn phù do nổi mày đay có thể lan rộng khắp cơ thể, diễn biến phức tạp, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng như sốc phản vệ, nghẹt thở,…

Lương y Tuấn cảnh báo mức độ nguy hiểm của các biến chứng nổi mề đay rất khó lường trước vì vậy nếu bị nổi mẩn đỏ, sẩn phù bạn không nên chủ quan mà phải đến ngay cơ sở y tế để khám. 

Hãy đi gặp bác sĩ nếu có các biểu hiện dưới đây: 

  • Người bệnh bị ngứa liên tục, không kiểm soát được.
  • Bệnh nhân luôn có cảm giác mệt mỏi, vật vã, mê sảng và không thể tự chủ khi đi vệ sinh. 
  • Có cảm giác chóng mặt, hoa mắt, nôn ói, ngất xỉu,…

Làm thế nào để hết nổi mề đay khi uống rượu

Nếu uống rượu nổi mề đay bạn cần chủ động đến gặp bác sĩ để có thể tìm biện pháp điều trị nổi mề đay phù hợp. Một số cách chữa bệnh thường được áp dụng hiện nay có thể kể đến như: 

Mẹo dân gian chữa nổi mề đay khi uống rượu bia

Triệu chứng nổi mề đay khi uống rượu mới bộc phát, biểu hiện bệnh lý ở mức độ nhẹ bạn có thể áp dụng ngay các mẹo chữa dân gian dưới đây để cải thiện: 

  • Mẹo dùng lá khế chữa nổi mề đay khi uống rượu: Dùng một nắm lá khế tươi làm sạch rồi cho vào nước nấu để tắm hàng ngày. Khi tắm không chà xát mạnh lên vùng da đang bị tổn thương tránh gây bội nhiễm. 
  • Mẹo dùng nha đam chữa nổi mề đay khi uống rượu: Lấy một lá nha đam tươi tách phần ruột trong mang đi rửa sạch rồi xay nhuyễn cùng 1 ít muối tinh. Lọc nước cốt lô hội để thoa đều lên vùng da cần điều trị đã được vệ sinh sạch sẽ. Thực hiện bài thuốc mỗi ngày 1 lần đến khi triệu chứng đã được cải thiện hoàn toàn. 

Sử dụng bài thuốc Y học cổ truyền chữa nổi mề đay do bia

Lương y Tuấn cho hay, uống rượu nổi mề đay bạn cũng có thể dùng các bài thuốc trị nổi mề đay theo Y học cổ truyền để kiểm soát triệu chứng và hạn chế nguy cơ tái phát. Phương pháp này khá an toàn, lành ít và không gây hại cho sức khỏe, thích hợp sử dụng chữa trị lâu dài. 

  • Bài thuốc 1: Bà con chuẩn bị 10g lá đơn, 10g lộc cửu, 10g liên kiều, 10g địa hoàng, 10g bèo cái, 10g lá cây đại thanh (đại thanh diệp), 10g ngưu bàng, 10g nhẫn đông, 6g phòng phong, 6g xác ve sầu (thuyền thoái), 6g kinh giới, 6g quốc lão. Sắc tất cả trên lửa nhỏ với 500ml nước cho cạn còn 3 bát. Gạn nước sắc, chia đều uống vào các buổi sáng, trưa, tối mỗi ngày 1 thang.
  • Bài thuốc 2: Người bệnh chuẩn bị quả ké đầu ngựa. Ké đầu ngựa phơi khô, nghiền bột mịn. Mỗi lần lấy từ 1 – 2 gram bột thuốc hòa cùng nước đun sôi để nguội uống. Ngày dùng 3 lần cho đến khi mề đay khỏi hặn.
  • Bài thuốc 3: Các thành phần gồm có 8g đỗ nhược, 8g quế chi, 16g lá đơn tướng quân, 16g thương nhĩ tử, 16g ý dĩ, 12g đan sâm, 16g kinh giới tuệ, 12g phòng phong. Tất cả các dược liệu ở trên đem rửa sạch, gộp chung thành một thang sắc với 600ml nước. Mỗi thang thuốc khi sắc xong, để còn hơi ấm ấm, chia uống đều đặn 3 lần mỗi ngày.
  • Bài thuốc 4: Chuẩn bị: 12g sơn dược, 9g mã đề nước, 12g sơn thù, 9g đan bì, 24g địa hoàng thán, 9g bạch linh. Cho dược liệu vào cối giã nhuyễn, rây lấy bột mịn. Trộn bột thuốc chung với lượng mật ong vừa đủ vo thành viên hoàn nhỏ cất vào hũ dùng dần. Để trị mề đay, mỗi ngày uống 8 – 12g với nước muối nhạt. Ngày dùng 2 – 3 lần.

Giảm triệu chứng nổi mày đay bằng thuốc Tây

Uống rượu nổi mề đay là do hàm lượng histamin trong cơ thể đột nhiên tăng cao dẫn đến nổi mẩn. Để kiểm soát triệu chứng bệnh nhân có thể dùng thuốc kháng histamin nhưng hãy hỏi qua ý kiến của bác sĩ trước khi dùng tránh tự ý mua thuốc uống sẽ gây hại cho sức khỏe. 

Bên cạnh đó, người bệnh có thể áp dụng thêm một số biện pháp dưới đây hỗ trợ kiểm soát bệnh lý tốt hơn: 

  • Ngừng uống rượu bia để triệu chứng bệnh không phát triển nặng hơn. 
  • Tăng cường uống nhiều nước lọc để làm loãng độc tố trong cơ thể, hỗ trợ quá trình đào thải hiệu quả. 
  • Bổ sung vitamin và khoáng chất từ các loại nước ép trái cây, hoa quả tươi để cải thiện hệ miễn dịch, đào thải độc tố và ngăn ngừa nguy cơ bùng phát triệu chứng. 
  • Sử dụng các loại trà như trà gừng, trà hoa cúc, trà bạc hà,…hỗ trợ đào thải độc tố, cải thiện triệu chứng. 
  • Tránh ăn đồ cay nóng, thức ăn khó tiêu khi đang bị nổi mề đay mẩn ngứa. 
  • Người bệnh sau khi uống rượu bia cần có thời gian nghỉ ngơi ở nơi thoáng mát, người thân nên chủ động ở bên cạnh chăm sóc đề phòng trường hợp có dấu hiệu nặng hơn. 
  • Không uống rượu bia khi đang đói bụng như vậy sẽ gây nguy hiểm với sức khỏe. 
  • Sau khi uống rượu bia nên dùng thuốc giải rượu để loại bỏ nhanh độc tố trong đồ uống, tuy nhiên không được lạm dụng để tránh phản ứng ngược. 
  • Sử dụng biện pháp chườm lạnh trực tiếp lên vùng da bị nổi mề đay, tránh để nguyên ở một vị trí bởi có thể làm tổn thương da. 

Uống rượu nổi mề đay có biểu hiện như thế nào và xử lý ra sao nội dung bài đọc trên đây chúng tôi đã chia sẻ chi tiết để mọi người hiểu rõ hơn. Hãy chủ động tìm hiểu thông tin về bệnh lý để có thể tự chăm sóc sức khỏe của chính mình và người thân. 

Khám phá bài thuốc trị nổi mề đay do uống rượu của nhà thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường

Áp dụng theo nguyên lý trị bệnh của YHCT, từ những năm của thế kỷ XIX, cố lương y Đỗ Minh Tư – người đặt nền móng cho truyền thống chữa bệnh cứu người của dòng họ Đỗ Minh, đã nghiên cứu công dụng của từng vị thuốc và tạo nên bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh. Hiện nay, lương y Tuấn đang là người kế thừa, phát triển và hoàn thiện bài thuốc để phù hợp với cơ địa, thể trạng và mức độ bệnh của từng người

Một liệu trình hoàn chỉnh của bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh bao gồm: 

  • Thuốc trị mề đay mẩn ngứa
  • Thuốc bổ gan dưỡng huyết
  • Thuốc bổ thận giải độc

Sự kết hợp “3 trong 1” này đã giúp đẩy lùi mề đay từ gốc, mang tới tác dụng SONG TIÊU – ĐỒNG DƯỠNG, đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, kháng viêm, tiêu độ, thanh lọc cơ thể, tăng cường chức năng gan thận, lưu thông khí huyết, ngăn ngừa bệnh tái phát.

XEM NGAY: Nữ trưởng phòng U30 KHỎI HẲN dị ứng, mề đay nhờ kiên trì theo sát liệu trình Mề Đay Đỗ Minh

Mề Đay Đỗ Minh

Dựa vào cơ địa, thể trạng, mức độ bệnh của từng người mà lương y Tuấn và đội ngũ lương y, bác sĩ nhà thuốc sẽ tư vấn liệu trình điều trị riêng biệt. Thông thường người bệnh chỉ cần dùng 2 – 3 liệu trình, tình trạng bệnh đã cải thiện hẳn. Tuy nhiên đối với trường hợp nổi mề đay ở mức độ nặng, bệnh đã sang giai đoạn mãn tính, thời gian điều trị có thể tăng lên 4 – 5 tháng thuốc. 

Để mang tới hiệu quả trị bệnh, bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh sử dụng gần 50 loại thảo dược khác nhau, trong đó phải kể tới diệp hạ châu, hạ khô thảo, kim ngân, xích đồng, sài đất. Hầu hết các loại thảo dược sử dụng trong bài thuốc được thu hái từ 3 vườn thảo dược SẠCH HỮU CƠ do nhà thuốc Đỗ Minh Đường chuyên canh, phát triển tại Hà Nội, Hưng Yên, Hòa Bình.

Quy trình điều chế thuốc được thực hiện theo đúng tiêu chuẩn, nhà thuốc Đỗ Minh Đường nói không với chất bảo quản, dược liệu bẩn, không rõ nguồn gốc, trộn lẫn tân dược. Do đó, bài thuốc được đánh giá là an toàn, lành tính, không gây tác dụng phụ, phù hợp với mọi đối tượng người bệnh kể cả trẻ nhỏ, người già, phụ nữ có thai, phụ nữ cho con bú.

ĐỪNG BỎ QUA: Bài thuốc nam dòng họ Đỗ Minh chữa trị nổi mề đay hiệu quả và an toàn

Thảo dược có trong bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

Trong trường hợp người bệnh có nhu cầu, nhà thuốc còn hỗ trợ bào chế thuốc thành dạng cao viên, người bệnh chỉ cần pha nước uống mỗi ngày, không cần mất công đun sắc.

Từ khi đưa vào điều trị bệnh mề đay tới nay, bài thuốc đã giúp hàng ngàn người bệnh đẩy lùi tình trạng nổi mề đay nói chung và nổi mề đay do uống rượu nói riêng. Bạn Thu Uyên (Nhân viên văn phòng tại Hà Nội) từng điều trị tình trạng mẩn ngứa, mề đay tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Sau 2 liệu trình thuốc, tình trạng mề đay của bạn Uyên đã khỏi 90%. Tuy nhiên do tình trạng mề đay của bạn đang ở giai đoạn mãn tính nên Uyên đã quyết định mua thêm một liệu trình để uống. Dưới đây là video chia sẻ hành trình điều trị bệnh của bạn Uyên, độc giả có thể theo dõi: 

Nhiều bệnh nhân mắc mề đay đã gửi phản hồi lại nhà thuốc sau một thời gian điều trị tại đây: 

Phản hồi người bệnh về bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Người bệnh phản hồi tích cực về hiệu quả bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

Báo chí nói về bài thuốc trị mề đay của nhà thuốc Đỗ Minh Đường: 

Do đó người bệnh đang mắc phải tình trạng nổi mề đay có thể cân nhắc sử dụng bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh, hãy liên hệ ngay tới những thông tin sau đây để được tư vấn tiết nhất. Với truyền thống chữa bệnh cứu người trong suốt hơn 150 năm qua và những đóng góp cho nền YHCT nước nhà, nhà thuốc Đỗ Minh Đường vinh dự nhận được giải thưởng “Sản phẩm tin cậy – Dịch vụ hoàn hảo – Nhãn hiệu ưa dùng” năm 2017, “Top 20 thương hiệu nổi tiếng hàng đầu Việt Nam 2020”.  

THÔNG TIN NHÀ THUỐC ĐỖ MINH ĐƯỜNG

 

ĐỪNG BỎ LỠ

Cập nhật lúc: 2:30 PM , 03/08/2023

Tin liên quan

Mẹ bị nổi mề đay có nên cho con bú không còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh

Mẹ Bị Nổi Mề Đay Có Nên Cho Con Bú Không? CHUYÊN GIA GIẢI ĐÁP CHI TIẾT

Nổi mề đay, mẩn ngứa vẫn luôn là nỗi ám ảnh thường trực của các sản phụ. Không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới sinh hoạt hằng ngày, nhiều mẹ...

Uống đủ 2 đến 3 lít nước mỗi ngày để duy trì độ ẩm cho da

Bệnh Mề Đay Có Lây Không? Cách Phòng Ngừa Lây Nhiễm Mày Đay [ĐỪNG BỎ QUA]

Bệnh mề đay có lây không là vấn đề rất được quan tâm hiện nay. Chủ động tìm hiểu về bệnh lý sẽ giúp mọi người chủ động phòng ngừa...

Dùng nha đam trị chứng phong ngứa

[TOP 9] Cách Trị Phong Ngứa Tại Nhà Bạn Nên Áp Dụng Ngay!

Cách trị phong ngứa tại nhà bằng các dược liệu tự nhiên là phương pháp đang được nhiều người bệnh áp dụng. Những mẹo chữa này không gây tác dụng...

Chữa mề đay bằng lá kinh giới có hiệu quả tốt, giảm nhanh các triệu chứng ngoài da

6 Cách Chữa Mề Đay Bằng Lá Kinh Giới Hiệu Quả Ngay Tại Nhà [ĐỪNG BỎ LỠ]

Chữa mề đay bằng lá kinh giới là phương pháp dân gian chữa bệnh an toàn giúp cải thiện các triệu chứng ngoài da nhanh chóng, hiệu quả. Công dụng...

Bị mề đay mẩn ngứa ở mông

Nổi Mẩn Ngứa Ở Mông: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu & Cách Trị Dứt Điểm

Nổi mẩn ngứa ở mông khiến nhiều người rơi vào tình trạng bức bối, khó chịu bởi có ngứa nhưng cũng không dám gãi. Hiện tượng này không chỉ ảnh...

Một số người xác định nguyên nhân do nấm chân

Nổi Mẩn Đỏ Ngứa Ở Chân: Nguyên Nhân, Cách Chữa Ngăn Tái Phát

Nổi mẩn đỏ ngứa ở chân là hiện tượng về da khá phổ biến mà ai cũng có thể mắc. Mặc dù không ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe...

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *