Châm Cứu Thoát Vị Đĩa Đệm: Từ A Đến Z Thông Tin Quan Trọng

Châm cứu thoát vị đĩa đệm có tác dụng gì? Hiệu quả chữa bệnh ra sao? Có lưu ý gì không là băn khoăn của không ít độc giả. Bài viết dưới đây tổng hợp từ A đến Z thông tin về vấn đề này, mời bạn đọc tham khảo ngay! 

1.Tác dụng của châm cứu thoát vị đĩa đệm

Châm cứu chữa bệnh tác động trực tiếp lên huyệt vị bằng kim châm, giúp tăng cường lưu thông khí huyết, giải quyết tắc nghẽn. Từ đó, có tác dụng điều trị các triệu chứng đau, tê bì trong bệnh thoát vị đĩa đệm.

Nhiều nghiên cứu khoa học trên thế giới và ở Việt Nam báo cáo một số kết quả như sau:

  • Châm cứu an toàn, không gây nguy hiểm nghiêm trọng cho người bệnh. Một số ít ghi nhân bầm tím da sau châm
  • Châm cứu giảm đau hiệu quả tương đương (hoặc hơn) nhóm dùng thuốc NSAIDs – một nhóm thuốc giảm đau kháng viêm thông thường.

Châm cứu chữa thoát vị đĩa đệm

2.Chỉ định và chống chỉ định châm cứu chữa thoát vị đĩa đệm

Châm cứu được chỉ định cho hầu hết các bệnh nhân thoát vị đĩa đệm với triệu chứng đau tại cột sống, đau hoặc tê bì lan tay hoặc chân thông thường.

Châm cứu không được khuyến cáo cho các bệnh có các chỉ định can thiệp ngoại khoa. Cụ thể như sau:

  • Điều trị nội khoa thất bại sau 5 – 8 tuần. Điều trị nội khoa bao gồm điều trị thuốc, châm cứu, vật lý trị liệu, …
  • Gây chèn ép thần kinh cấp tính với các triệu chứng yếu cơ, teo cơ, rối loạn tiêu tiểu, bí tiểu, …
  • Thoát vị đĩa đệm gây rách bao xơ, thoát vị di trú.

3. Phác đồ châm cứu chữa thoát vị đĩa đệm

3.1 Huyệt đạo châm cứu chữa thoát vị đĩa đệm 

Theo Y học cổ truyền, bệnh có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Tùy vào từng thể bệnh mà bác sĩ sẽ sử dụng những phương huyệt khác nhau. Một số huyệt thường dùng trong châm cứu chữa thoát vị đĩa đệm.

  • A thị huyệt: huyệt tại nơi đau. Các huyệt này có tác dụng hành khí hoạt huyết tại chỗ, giúp giảm đau. Khí huyết thông giúp nuôi dưỡng cân mạch, xương cốt
  • Thận du, Can du, Đại trữ, Huyền chung: Đây là những huyệt giúp bổ xương, bổ cốt tuỷ.
  • Phong trì, Phong môn, Phong phủ: Nhóm huyệt có tác dụng khu phong. Phong tà là một trong những nguyên nhân lớn gây triệu chứng đau trong thoát vị đĩa đệm.

Tùy theo tình trạng bệnh bác sĩ sẽ thực hiện các kỹ thuật bổ tả khác nhau. Số lượng huyệt tùy vào tình trạng của mỗi người.

3.2 Quy trình châm cứu chữa thoát vị đĩa đệm

Người bệnh được sát trùng da vùng huyệt trước khi châm và sau khi rút kim. Bác sĩ sẽ dùng kim nhỏ châm nhanh qua da vào huyệt. Kim được kích thích cho đến khi người bệnh thấy căng, tức, nặng vừa phải, không đau vùng châm.

4. Lưu ý khi lựa chọn châm cứu chữa thoát vị đĩa đệm

Thực hiện châm cứu chữa thoát vị đĩa đệm, bạn cần lưu ý: 

  • Cần thực hiện ở những đơn vị uy tín, đảm bảo đúng thủ thuật bởi các bác sĩ, y sĩ có kinh nghiệm.
  • Người bệnh cần tuân theo lộ trình châm đầy đủ, không nên bỏ giữa chừng khi chưa đạt mong muốn. Hiệu quả của châm cứu diễn ra từ từ. Điều này đòi hỏi bệnh nhân phải kiên trì theo liệu trình. Trong quá trình điều trị, người bệnh cần hạn chế các vận động quá sức, cúi ngửa thẳng người, đúng tư thế.
  • Sử dụng phương pháp châm cứu đối với tình trạng thoát vị có các triệu chứng chuột rút, sưng tấy là phù hợp nhất. Trường hợp bệnh nặng hơn thì cần dùng các thảo dược khác để hỗ trợ quá trình điều trị.
  • Nên kết hợp với các bài tập vật lý trị liệu khác để đạt hiệu quả tối ưu nhất.
  • Không tự ý châm cứu. Việc thực hiện phương pháp này cần được đảm bảo bởi các bác sĩ có tay nghề bởi nó tác động trực tiếp lên rễ thần kinh, nếu không biết cách làm có thể gây hại.
  • Ngoài châm cứu, trong cuộc sống hàng ngày người bệnh cần luyện tập các bài tập giúp thư giãn tinh thần, hạn chế bưng vác nặng, cúi gập thường xuyên để đĩa đệm nhanh hồi phục.
  • Người bệnh xây dựng cho mình một chế độ ăn uống khoa học và nghỉ ngơi hợp lý để tăng sức đề kháng cho cơ thể, hỗ trợ quá trình hồi phục nhanh hơn.

Châm cứu chữa thoát vị đĩa đệm

5. Những phương pháp kết hợp cùng châm cứu chữa thoát vị đĩa đệm

Một số các phương thức điều trị khác thuộc nhóm điều trị không dùng thuốc được kết hợp với châm cứu để nâng cao hiệu quả chữa thoát vị đĩa đệm như:

  • Xoa bóp giúp điều hoà khí huyết tại chỗ, đả thông kinh mạch giúp giảm đau.
  • Vật lý trị liệu giúp giảm đau. Kéo cột sống bằng máy giúp giảm áp lực lên cột sống, giúp giảm đau, duy trì tầm vận động
  • Các bài tập cho cột sống
  • Các loại đai như đai lưng… giúp cố định thắt lưng và duy trì tầm vận động.

6. Ai không nên thực hiện châm cứu chữa thoát vị đĩa đệm

Dù là phương pháp an toàn, được đánh giá cao về hiệu quả tuy nhiên không phải ai cũng nên thực hiện châm cứu chữa thoát vị đĩa đệm. Những đối tượng sau đây cần phải lưu ý thận trọng. 

  • Những người sợ đau, cơ địa yếu, kém thích nghi
  • Những người có tiền sử sock, thể trạng yếu, suy kiệt
  • Những người bị bệnh mãn tính như tiểu đường vì các loại kim châm nếu không được tiệt trùng có thể gây nhiễm trùng hay vết thương lâu liền hơn.
  • Người có các vết thương hở
  • Người bị suy giảm miễn dịch mắc phải như HIV
  • Người có bệnh về da như viêm da, lở loét, tấy đỏ
  • Phụ nữ có thai
  • Người bị thiếu máu, mức bệnh về tim mạch
  • Những người có trạng thái tâm thần không ổn định
  • Các trường hợp cấp cứu ngoại khoa

7. Tác dụng phụ của châm cứu thoát vị đĩa đệm 

Dù là phương pháp an toàn, song châm cứu vẫn có nguy cơ để lại các biến chứng nếu không được thực hiện bởi dội ngũ bác sĩ giỏi và tuân thủ đúng hướng dẫn điều trị, cụ thể như sau

  • Vựng châm
  • Choáng
  • Chảy máu vùng châm cứu 
  • Tác động sai vào huyệt đạo gây tử vong
  • Không đảm bảo vô khuẩn, vô trùng gây lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm 

LỜI KHUYÊN CỦA CHUYÊN GIA: Để đảm bảo an toàn, đạt được hiệu quả tốt nhất khi thực hiện châm cứu chữa thoát vị đĩa đệm, bạn nên thực hiện trị liệu tại các cơ sở y tế uy tín, đội ngũ bác sĩ tay nghề thuần thục. 

Châm cứu thoát vị đĩa đệm với “Bàn Tay Vàng” “Cây Kim Bạc” tại Đông Phương Y Pháp

Trung tâm Vật lý trị liệu – Phục hồi Chức Năng Đông Phương Y Pháp với hơn 12 năm hoạt động, trở thành đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực châm cứu chữa thoát vị đĩa đệm. Tại đây, người bệnh được thăm khám – trị liệu trực tiếp với các bác sĩ gạo cội, đã từng công tác tại các bệnh viện lớn về y học cổ truyền trên cả nước.

Với kinh nghiệm nhiều năm, bác sĩ Đông Phương Y Pháp có khả năng bắt bệnh chuẩn xác, thao tác châm kim thuần thục đảm bảo AN TOÀN – HIỆU QUẢ CAO – KHÔNG GÂY ĐAU. 

Đặc biệt hơn, Trung tâm Đông Phương Y Pháp ứng dụng châm cứu thoát vị đĩa đệm theo trường phái Tân Châm của Giáo sư Nguyễn Tài Thu, sử dụng kim dài châm liên huyệt và xuyên huyệt, giúp giảm đau đồng thời nâng cao tác dụng gấp 4 – 5 lần thông thường. 

Ngoài ra, trung tâm còn chú trọng vào quy trình khoa học theo hướng dẫn của Bộ Y tế, trang thiết bị đạt chuẩn. 100% Kim châm mới hoàn toàn, nói không với dùng chung kim, thực hiện theo nguyên tắc vô khuẩn, tránh nhiễm trùng, lây chéo bệnh. 

Ưu điểm châm cứu tại Đông Phương Y Pháp

Để nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh, bác sĩ trung tâm còn kết hợp nhiều kỹ thuật khác cùng bổ trợ, hiệp đồng tác dụng với châm cứu, cụ thể như sau: 

  • Xoa bóp, bấm huyệt
  • Cứu ngải
  • Thủy châm

Nhờ đội ngũ bác sĩ giỏi, quy trình thăm khám chuẩn chỉnh, Đông Phương Y Pháp ngày càng nhận được nhiều đánh giá tốt, phản hồi chất lượng từ người bệnh và cơ quan báo đài, trở thành thương hiệu có tên tuổi trong lĩnh vực châm cứu chữa bệnh.

Báo đài đánh giá cao châm cứu tại Đông Phương Y Pháp

Kết quả châm cứu chữa bệnh tại Đông Phương Y Pháp nhận được phản hồi tích cực từ đông đảo bệnh nhân trên khắp cả nước 

Cô Nguyễn Thị Nhẫn: Đi đứng dễ dàng như chưa từng bị thoái hóa toàn bộ cột sống thắt lưng, hẹp khe khớp L3 – L4 chỉ sau 20 ngày châm cứu, bấm huyệt tại Đông Phương Y Pháp. 

Anh Trần Ngọc Tâm: Kiên trì châm cứu hơn 2 tháng tại Đông Phương Y Pháp, anh Tâm thoát liệt – tạm biệt xe lăn do viêm cột sống dính khớp

Chuyên gia đầu ngành về CHÂM CỨU tư vấn miễn phí ngay!

cta -mess

 

Cập nhật lúc: 10:53 PM , 31/05/2023

Tin liên quan

Bác sĩ Lê Hữu Tuấn

4 Bác Sĩ Châm Cứu Giỏi Tại Hà Nội Và Cách Đặt Lịch

Bác sĩ châm cứu là mắt xích quan trọng quyết định hiệu quả, mức độ an toàn cho người bệnh. Chính vì vậy, bên cạnh việc lựa chọn cơ sở...

Châm cứu có đau không

Châm Cứu Có Đau Không? Cách Ngừa Đau Hiệu Quả

Phương pháp điều trị bằng châm cứu xuất hiện từ lâu. Châm cứu có thể điều trị được nhiều loại bệnh khác nhau, thậm chí là bệnh viêm khớp. Nhiều...

Châm cứu nhiều có tốt không

Châm Cứu Nhiều Có Tốt Không? Bao Lâu Thì Nghỉ

Châm cứu nhiều có tốt không? Theo nhận định của chuyên gia y tế, người bệnh không nên lạm dụng bất cứ phương pháp chữa bệnh nào, kể cả châm...

Châm cứu giảm đau

Châm Cứu Có Tác Dụng Gì? 7 Lợi Ích Vượt Trội Không Nên Bỏ Qua

Châm cứu có tác dụng gì? Theo nhận định của chuyên gia y tế, châm cứu có tác dụng giảm đau, đả thông kinh lạc, lưu thông khí huyết, ngăn...

Có nên châm cứu liên tục không

Có Nên Châm Cứu Liên Tục? Kinh Nghiệm Châm Cứu An Toàn

Châm cứu, bấm huyệt là những phương pháp chữa bệnh đơn giản, có công hiệu rất lớn trong phòng và chữa một số loại bệnh, tuy nhiên, nó lại trở...

Những người mắc bệnh xương khớp có thể được châm cứu

Những Ai Không Nên Châm Cứu? Tư Vấn Từ Chuyên Gia

Hiện nay, nhu cầu châm cứu chữa bệnh ngày càng gia tăng, đặc biệt các bệnh lý man tính xương khớp, thần kinh tiêu hóa. Tuy nhiên không phải ai...

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *