10+ Cách chữa đau thượng vị tại nhà và lưu ý cần biết

Đau thượng vị là một triệu chứng bệnh kéo dài âm ỉ, đau từng đợt xuất phát từ các nguyên do liên quan đến hệ tiêu hóa hoặc các bệnh từ đường ruột, túi mật. Để giảm đau thượng vị tại nhà bạn có thể tham khảo bài viết sau đây, cũng như trang bị cho bản thân nhưng lưu ý nhằm hỗ trợ cho quá trình điều trị được tối ưu hơn.

Triệu chứng đau thượng vị

Triệu chứng đau thượng vị được xác định dựa trên nguyên nhân gây bệnh, tuy nhiên nhìn chung một số triệu chứng điển hình đau thượng vị có thể kể đến như:

  • Cảm giác đau âm ỉ, nóng rát ở vùng bụng.
  • Cơn đau có thể kéo dài, hoặc âm ỉ từng đợt dữ dội.
  • Chướng bụng, đầy bụng, khó tiêu.
  • Buồn nôn
  • Khó thở
  • Cảm giác đau bụng sau khi ăn.

Đau thượng vị có tự khỏi không?

Đau thượng vị có thể tự khỏi, tuy nhiên cần dựa trên các nguyên nhân gây bệnh. Trong trường hợp đau thượng vị chủ yếu là do nguyên nhân khách quan như chế độ ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh, rối loạn chức năng tiêu hóa, tâm lý căng thẳng,… và bệnh chưa diễn tiến nặng thì bệnh có thể tự khỏi nếu bạn chủ động điều chỉnh lối sống sinh hoạt lành mạnh.

Ngược lại với trường hợp nguyên nhân gây đau thượng vị là do viêm loét dạ dày, nhiễm vi khuẩn HP thì bệnh không thể tự khỏi. Lúc này bạn cần đến các cơ sở y tế thăm khám và điều trị theo thuốc được kê đơn bởi bác sĩ.

10+ cách chữa đau thượng vị tại nhà an toàn, hiệu quả

Sử dụng tinh bột nghệ và mật ong

Đây được xem là một trong những cách chữa đau thượng vị an toàn và hiệu quả nhất, phù hợp với các trường hợp đau thượng vị do viêm loét tá tràng, trào ngược dạ dày,…

Bởi nghệ và mật ong khi kết hợp với nhau giúp bổ sung curcumin để diệt khuẩn, giảm axit có trong dạ dày, từ đó đẩy lùi cơn đau tại vùng thượng vị hiệu quả. Trên thực tế, trong nhiều bài thuốc chữa đau dạ dày có chứa curcumin được chiết xuất từ củ nghệ.

Để sử dụng tinh bột nghệ và mật ong chữa đau thượng vị, bạn thực hiện như sau:

  • Trộn tinh bột nghệ nhào cùng mật ong
  • Nặn chúng thành viên nhỏ bằng hạt đỗ đen đem phơi khô và bảo quản trong hộp đóng kín nắp.
  • Mỗi ngày uống 5 – 10 viên trước khi ăn sáng.

Lưu ý: Chống chỉ định cho phụ nữ đang có thai hay đang cho con bú, người bị tiểu đường.

Sử dụng trà thảo mộc

Trà thảo mộc là cách chữa đau thượng vị nhanh nhất được đa số người áp dụng. Bạn có thể lựa chọn một trong các loại trà sau đây:

  • Trà xanh: Thành phần EGCG có khả năng chống oxy hóa, bảo vệ lớp niêm mạc dạ dày, giảm nhanh cơn đau vùng thượng vị. Đồng thời cải thiện những triệu chứng như ợ chua, đầy hơi từ viêm dạ dày. Bạn áp dụng bằng cách lấy búp trà non và rửa sạch. Tiếp theo vò nhẹ rồi hãm vào bình nước sôi để thưởng thức.
  • Trà hoa cúc: Các thành phần có trong trà có công dụng trung hòa lượng axit, từ đó giảm thiểu các triệu chứng về tiêu hóa, giảm đau thượng vị. Cách pha trà như sau: Bạn lấy 4 – 5 bông hoa cúc khô hoặc tươi đem hãm vào ấm nước sôi. Sau đó đậy kín và để ít nhất là 15 phút là có thể thưởng thức hương vị trà. Về tần suất, nên uống khoảng 2 tách trà mỗi ngày.

XEM THÊM: Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì và kiêng hoa quả gì tốt cho sức khỏe

Dùng bạc hà

Theo đông y, bạc hà tính mát, không độc, có khả năng tán phong nhiệt, chữa nhức đầu,… Đặc biệt bạc hà còn được dùng để trị ho, hỗ trợ quá trình tiêu hóa hiệu quả, đẩy lùi chứng khó tiêu, đầy hơi, đau do viêm loét.

Để sử dụng bạc hà chữa đau thượng vị, bạn thực hiện như sau:

  • Dùng lá bạc hà tươi, rửa sạch, đem đun với nước sôi tầm 5 phút.
  • Lấy phần nước để uống hàng ngày.

Dùng gừng

Theo y học cổ truyền, gừng có vị cay, tính ấm, vào 3 kinh Phế, Tỳ, Vị, có công dụng chữa cảm mạo phong hàn, nôn và buồn nôn do tỳ vị hư hàn, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy,… Bởi vậy, gừng cũng được sử dụng để chữa đau thượng vị, đẩy lùi các triệu chứng đầy hơi,k ợ chua khó tiêu.

Để dùng gừng, bạn có thể sử dụng nấu ăn trong các bữa ăn hàng ngày hoặc sử dụng gừng tươi, giã nhỏ chắt lấy nước cốt pha thêm nước ấm, thìa mật ong đánh tan để uống trước khi ăn vào mỗi sáng.

BẠN ĐANG GẶP CÁC VẤN ĐỀ VỀ DẠ DÀY?

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Những triệu chứng ĐAU THƯỢNG VỊ bạn đang gặp phải?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Sử dụng chuối hột

Chuối hột được biết đến là một loại dược liệu trong Đông Y, có vị đắng, tính ôn, giúp tiêu độc, hỗ trợ phục hồi vùng niêm mạc dạ dày bị tổn thương từ đó đẩy lùi các cơn đau thượng vị hiệu quả

Để sử dụng chuối hột chữa đau thượng vị, bạn thực hiện như sau:

  • Chuối hột xanh rửa sạch, thái mỏng đem phơi khô, rồi tán chuối thành một lớp bột mịn. Sử dụng 2 thìa bột mịn này kết hợp với 2 thìa mật ong hòa tan với nước ấm, dùng uống mỗi ngày một lần..

Chữa đau thượng vị với baking soda

Baking soda là một loại muối chứa các ion natri và ion bicacbonat, có khả năng kiểm soát chứng trào ngược dạ dày, ợ nóng và đẩy lùi cơn đau thượng vị hữu hiệu. Tuy nhiên, cách này là phương pháp giảm đau tạm thời, và người bệnh không nên lạm dụng.

Để sử dụng baking soda chữa đau thượng vị, bạn dùng 1 viên baking hòa tan với nước, uống từng ngụm nhỏ.

Chữa đau thượng vị bằng nước dừa

Nước dừa có hàm lượng kali và magie cao. Các chất dinh dưỡng này có thể hỗ trợ giảm đau, cải thiện tình trạng co thắt dạ dày và chuột rút bụng. Nước dừa cũng được sử dụng để bù nước và hỗ trợ làm loãng acid dạ dày.

Người bệnh có thể uống 2 cốc nước dừa sau mỗi 4 – 6 giờ để làm dịu các triệu chứng đau dạ dày và đau thượng vị.

Sử dụng tỏi chữa đau thượng vị

Trong tỏi có chứa hoạt chất allicin, đây là chất có khả năng ức chế quá trình phân bào của vi khuẩn, cũng như tiêu diệt chúng từ đó cân bằng môi trường dịch vị, đẩy lùi cơn đau thượng vị.

Để dùng tỏi chữa đau thượng vị, bạn thực hiện 1 trong 2 cách sau đây:

  • Cách 1: Nhai tỏi sống và súc miệng lại với nước ấm nhằm tránh tình trạng hôi miệng (Ưu tiên sử dụng tỏi đen). 
  • Cách 2: Làm rượu tỏi: Dùng 100ml rượu trắng 45 độ ngâm 50g tỏi đã được bóc sạch vỏ vào bình thủy tinh ngậpi. Đậy kín nắp bình và ngâm trong vòng 10 ngày là có thể dùng được. Mỗi buổi sáng uống 1 thìa cafe để giảm đau thượng vị.

XEM THÊM: Đau dạ dày buồn nôn nên ăn những thực phẩm nào tốt

Chữa đau thượng vị bằng giấm táo

Giấm táo có chứa pectin, là một chất hòa tan rất tốt cho cơ thể, có khả năng ức chế hoạt động sản xuất axit trong dạ dày, cân bằng môi trường dịch vị, kháng viêm kháng khuẩn bảo vệ vùng niêm mạc dạ dày.

Để sử dụng giấm táo giảm đau thượng vị dạ dày, bạn thực hiện như sau:

  • Dùng 2 thìa cà phê giấm táo pha với nước ấm, kết hợp thêm chút mật ong cho dễ uống. Nên uống vào mỗi sáng trước khi ăn.

Dùng nước chanh

Bằng cách pha nước cốt chanh với baking soda sẽ giúp cải thiện cơn đau thượng vị, hỗ trợ cải thiện các vấn đề tiêu hóa, đẩy lùi triệu chứng đầy hơi, khó tiêu. Theo đó, người bệnh nên pha nước chanh tươi cùng với 1 thìa cà phê baking soda và nước ấm để khắc phục cơn đau thượng vị.

Chữa đau thượng vị bằng dạ cẩm tím

Theo YHCT, dạ cẩm có tính bình, vị ngọt, đắng có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, giảm đau, tiêu viêm, lợi tiểu. Bởi vậy, dạ cảm cũng thường được sử dụng trong các bài thuốc chữa bệnh dạ dày, nhờ có công dụng trung hòa axit trong dạ dày, đẩy lùi triệu chứng ợ hơi, ợ chua, phục hồi vùng niêm mạc dạ dày bị tổn thương.

Sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn

Người bệnh có thể sử dụng các loại thuốc giảm đau không kê đơn để chứa các thành phần simethicone (Mylanta, Gas-X) để cải thiện cơn đau thượng vị. Lưu ý các loại thuốc giảm đau không phải là biện pháp chữa bệnh, trong trường hợp lạm dụng trong thời gian dài sẽ gây ra tác dụng phụ như kích ứng, viêm loét dạ dày.

Khi nào cần gặp bác sĩ?

Người bệnh cần thăm khám, nhận tư vấn từ chuyên gia bác sĩ nếu gặp phải tình trạng sau đây:

  • Đau dữ dội, xảy ra đột ngột hoặc kéo dài không có dấu hiệu thuyên giảm. 
  • Cơn đau lan xuống vai và cánh tay. 
  • Đau vùng thượng vị kèm theo các triệu chứng ho ra máu, nhịp tim đập nhanh, khó thở.

Lời khuyên khi chữa đau thượng vị tại nhà

Để nâng cao hiệu quả chữa đau thượng vị, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Ăn chín uống sôi, ưu tiên đồ ăn mềm, thái nhỏ nhằm làm giảm gánh nặng hoạt động cho hệ tiêu hóa.
  • Ăn chậm nhai kỹ, nhờ đó giúp dạ dày tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn.
  • Nên chia nhỏ nhiều bữa ăn trong ngày, hạn chế ăn đêm.
  • Tuân thủ chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh.
  • Không ăn thực phẩm cay nóng, chứa nhiều dầu mỡ, thực phẩm khó tiêu như ổi,…
  • Không hoạt động mạnh hay nằm nghỉ khi mới ăn xong.

Hy vọng với bài viết này sẽ giúp bạn trang bị cho mình những cách chữa đau thượng vị, từ đó dễ dàng hơn trong việc lựa chọn cách chữa đơn giản phù hợp với bản thân. Trong trường hợp bệnh vẫn không chuyển biến tích cực bạn nên đi thăm khám và điều trị bằng thuốc được kê đơn bởi bác sĩ.

Câu hỏi thường gặp

Đau thượng vị có thể khỏi trong vòng từ 1-3 tháng điều trị, tuy nhiên người bệnh cần đảm bảo sử dụng thuốc đều đặn kết hợp chế độ ăn uống ngủ nghỉ điều độ.  Đối với trường hợp đau thượng vị nặng cần thời gian điều trị kéo dài lên đến 6 tháng, thậm chí là 1 năm.

Chữa đau thượng vị tại nhà mãi không khỏi khả năng là phương pháp chữa đó không phù hợp với cơ địa thể trạng của người bệnh. Mặt khác do bệnh diễn tiến nặng nên các cách chữa tại nhà không đáp ứng được khả năng điều trị. Vì vậy lúc này bạn cần thăm khám và sử dụng biện pháp điều trị do bác sĩ chỉ định.

Bạn chỉ nên kết hợp với pháp điều trị đau thượng vị khác khi đã tham khảo ý kiến của bác sĩ cũng như đã được sự đồng ý của bác sĩ. Trường hợp bạn tự ý kết hợp với các phương pháp điều trị khác so với liệu trình thuốc được kê đơn bởi bác sĩ có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn, cũng như ảnh hưởng xấu đến quá trình điều trị.

Cập nhật lúc: 6:28 PM , 01/02/2024

Tin liên quan

Đau thượng vị: Triệu chứng, Nguyên nhân, Cách điều trị phù hợp

Đau thượng vị là tình trạng phổ biến mà nhiều người gặp phải, thường do nhiều nguyên nhân khác nhau bao gồm chế độ ăn uống không lành mạnh, mắc...

Bị Đau Thượng Vị Uống Thuốc Gì Để Nhanh Khỏi? TOP Thuốc Nên Tham Khảo

Hiện nay có rất nhiều người đang gặp phải tình trạng đau thượng vị. Do đó, nhu cầu tìm kiếm các loại thuốc để khắc phục hiện tượng này không...

Đau Thượng Vị Về Đêm: Nguyên Do Và Cách Khắc Phục

Đau thượng vị về đêm là tình trạng cơn đau bùng phát ở vùng bụng trên vào ban đêm khi ngủ. Tình trạng này có thể bắt nguồn từ thói...

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *