Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng đông y có hiệu quả hay không?

Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng phương pháp Đông y đã được chứng minh mang lại hiệu quả lâu dài và ít tác dụng phụ gây hại cho sức khỏe. Các thành phần dược tính có trong thuốc cũng có tác dụng cải thiện thể trạng và ngăn ngừa các cơn bùng phát cấp tính. Dưới đây là danh sách các bài thuốc Đông y phổ biến được sử dụng trong điều trị viêm khớp dạng thấp mà bạn có thể tham khảo.

Viêm khớp dạng thấp theo quan niệm Đông y

Viêm khớp dạng thấp trong Đông y thuộc chứng tý và có nhiều nguyên nhân gây bệnh như nhiễm phong hàn, thấp nhiệt xâm nhập, lao động quá độ, vv. Bệnh không chỉ ảnh hưởng đến khớp mà còn gây triệu chứng toàn thân như sốt, mệt mỏi kéo dài. Đông y chia bệnh thành các thể khác nhau và có phương pháp điều trị tương ứng. Thuốc Đông y giúp giảm triệu chứng và bồi bổ cơ thể, tăng sức đề kháng. Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng thuốc Đông y là phương pháp kéo dài mang lại hiệu quả tốt và ít tác dụng phụ. Đồng thời, thuốc Đông y còn cải thiện sức khỏe và có nhiều lợi ích khác, là phương pháp điều trị được ưu tiên áp dụng.

TRÒ CHUYỆN CÙNG CHUYÊN GIA ĐỂ TÌM GIẢI PHÁP CHỮA VIÊM KHỚP DẠNG THẤP

Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
Lương y Đỗ Minh Tuấn

Lương y Đỗ Minh Tuấn

- Lương y

- GĐ chuyên môn nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường - Cố vấn y khoa các chương trình sức khỏe VTV2, VTC2

- Gần 20 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh bằng YHCT

Triệu chứng của bạn?

Ưu và nhược điểm của phương pháp điều trị viêm khớp dạng thấp bằng Đông y

Việc sử dụng phương pháp Đông y trong điều trị viêm khớp dạng thấp có rất nhiều ưu điểm song vẫn còn tồn tại một vài điểm hạn chế nhất định. Cụ thể như sau:

Ưu điểm 

  • Đối với viêm khớp dạng thấp ở mức độ nhẹ, Đông y sẽ giúp cho người bệnh nhanh chóng phục hồi và đẩy lùi các triệu chứng trong một khoảng thời gian ngắn.
  • Ngoài công dụng giúp cho bệnh lý thuyên giảm thì phương pháp Đông y còn giúp cho cơ thể được đào thải độc tố, cải thiện các chức năng gan, thận và tăng cường sức khỏe cho cơ thể.
  • Các bài thuốc Đông y mang tính an toàn cao do chủ yếu sử dụng các thảo dược có nguồn gốc thiên nhiên, ít tác dụng phụ. Từ đó mà người bệnh có thể an tâm sử dụng thuốc mà không cần lo lắng quá nhiều.
  • Hầu hết các bài thuốc Đông y đều được làm thủ công và không sử dụng chất bảo quản, chỉ cần phơi nắng hoặc sấy khô là có thể dễ dàng bảo quản và sử dụng.

Nhược điểm 

  • Tác dụng chậm: không thể phụ nhận công dụng điều trị của phương pháp Đông y. Tuy nhiên, công dụng mang lại của phương pháp này thường chậm hơn so với phương pháp Tây y. 
  • Thuốc khó sử dụng: thuốc Đông y thường có mùi hơi khó chịu và vị khó uống đối với các đối tượng sử dụng lần đầu hoặc sử dụng chưa quen. 

Các phương pháp điều trị viêm khớp dạng thấp bằng Đông Y

Theo lương y Đỗ Minh Tuấn – Giám đốc nhà thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường, thầy thuốc nam tiêu biểu năm 2020, mục tiêu của việc điều trị viêm khớp dạng thấp trong Đông y là loại bỏ nguyên nhân gây bệnh, ngăn ngừa tái phát, cải thiện thể trạng và tăng cường sức đề kháng. Dưới đây là một số phương pháp chủ yếu:

Phương pháp châm cứu 

Châm cứu là một trong những phương pháp Đông y được thực hiện hàng ngàn năm trước và mang lại nhiều hiệu quả tích cực cho sức khỏe người bệnh. Thậm chí, đã có rất nhiều bằng chứng y học hiện đại chứng minh rằng châm cứu có thể giúp làm giảm đau ở những người mắc viêm khớp dạng thấp.

 Bên cạnh đó, các chuyên gia châm cứu cũng cho rằng việc kích thích huyệt đạo tại các vị trí chân, đầu gối, cánh tay, vai và những bộ phận khác của cơ thể có thể giúp giảm viêm, tăng endorphin và gây thư giãn. Nhờ đó, người bệnh viêm khớp dạng thấp sẽ có giấc ngủ sâu hơn, làm thư giãn hệ xương khớp hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, một số đối tượng người bệnh nên tránh sử dụng phương pháp này bao gồm:

  • Người bị rối loạn đông máu.
  • Phụ nữ có thai vì châm cứu có thể dẫn tới chuyển dạ sớm.
  • Người có vấn đề về tim mạch.
  • Vì vậy, trước khi lựa chọn sử dụng phương pháp này bạn cần trao đổi kỹ với bác sĩ y học cổ truyền để giảm nhẹ những rủi ro có thể gặp phải nhé.

Phương pháp bấm huyệt

Bấm huyệt cũng là một trong những “bí kíp” giúp giúp các thầy thuốc y học cổ truyền giúp bệnh nhân chiến thắng được căn bệnh viêm khớp dạng thấp. Hãy cùng chúng tôi khám phá những lợi ích tuyệt vời mà bấm huyệt có thể đem lại cho người bệnh nhé. Giảm phản ứng viêm trong cơ thể: Bấm huyệt có thể hỗ trợ kiểm soát các quá trình chuyển hóa, trao đổi chất trong cơ thể, giúp làm giảm viêm ở vùng xương khớp.

  • Giúp người bệnh ngủ ngon hơn: nhờ việc tác động vào các huyệt đạo đúng cách, bấm huyệt giúp thư giãn phần cơ xương và nhờ đó giúp người bệnh có một giấc ngủ sâu hơn.
  • Cải thiện sự lưu thông khí huyết: bấm huyệt có thể giúp cải thiện sự lưu thông khí huyết, giúp tuần hoàn máu trở nên dễ dàng hơn.
  • Giúp giảm đau: phương pháp này có thể giúp giảm đau hiệu quả cho những bệnh nhân viêm khớp dạng thấp.

Sử dụng các bài thuốc Đông y trị viêm khớp dạng thấp hiệu quả

Bài thuốc Quyên tý thang gia giảm

Bài thuốc Đông y Quyên tý thang gia giảm sẽ được chỉ định sử dụng để điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp thể phong hàn thấp tý. Các triệu chứng đặc trưng của thể bệnh này là:

  • Triệu chứng tại khớp: Đau nhức nhiều, sưng nóng kèm theo tê cứng, khó cử động khớp, lạnh khớp vào buổi sáng, cảm thấy dễ chịu hơn khi chườm nóng.
  • Triệu chứng toàn thân: Mạch trì khẩn, tiêu chảy, tiểu nhiều với nước tiểu trong, lưỡi tái nhợt và có rêu trắng, sợ lạnh.

Bài thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp bằng đông y này có tác dụng trừ thấp, tán hàn, thông lạc và khu phong. Nguyên liệu chính của bài thuốc điều trị là: Uy linh tiên, Khương hoạt, Mộc dược, Độc hoạt, Nhũ hương, Quế chi, Xuyên khung, Tần giao và Đương quy. Thầy thuốc sẽ gia giảm thêm một vài dược liệu với những trường hợp sau đây:

  • Phong nhiều (đau khi di chuyển): thêm Phòng phong và Bạch chỉ
  • Hàn nhiều (đau khớp nhiều): thêm Xuyên ô, Phụ tử chế và Tế tân
  • Thấp nhiều (khớp bị sưng to): thêm Ý dĩ và Tỳ giải

Cách sử dụng:

  • Rửa sạch các vị thuốc đã chuẩn bị ở trên rồi đem sắc cùng với 800 ml nước lọc trên lửa nhỏ.
  • Sau khoảng 45 phút thì tắt bếp, lọc lấy nước rồi chia thành 2 – 3 phần để uống trong ngày.
  • Nên uống thuốc khi còn nóng để mang lại hiệu quả tốt nhất, sử dụng mỗi ngày một thang cho đến khi bệnh thuyên giảm.

Bài thuốc Độc hoạt tang ký sinh gia giảm chữa viêm khớp dạng thấp

Chuẩn bị nguyên liệu: Tần giao, Tang ký sinh, Thục địa, Bạch thược, Đương quy, Bạch linh (mỗi vị 12gr), Đảng sâm (15gr), Ngưu tất, Đỗ trọng, Xuyên Khung (10gr), Phòng phong, Độc hoạt (9gr), cam thảo (6gr), Nhục quế, Tế tân (3gr).

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch các vị thuốc.
  • Cho 1 lít nước vào nồi, cho các nguyên liệu vào (trừ Nhục quế), sắc trong khoảng 40 phút.
  • Thêm nhục quế, sắc thuốc thêm 20 phút với lửa nhỏ.
  • Tắt bếp, lọc lấy nước thuốc.
  • Uống thuốc khi còn ấm. Người bệnh có thể chia nước thuốc thành 2 phần, uống sau mỗi bữa ăn. 

Bài thuốc gia giảm Bát vị hoàn điều trị viêm khớp dạng thấp

Chuẩn bị nguyên liệu: Uy linh tiên, Bạch truật, Tiên linh tỳ (15gr), Phục linh, Ngưu tất, Cẩu tích, Ba kích thiên, Sơn dược (12gr), Sơn thù, Quế chi, Phụ tử chế (9gr).

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu rửa sạch sau đó cho vào nồi sắc cùng 1 lít nước.
  • Đun thuốc với lửa nhỏ cho đến khi trong nồi chỉ còn lại 400ml nước thuốc rồi tắt bếp.
  • Chắt lấy nước thuốc, chia uống hai lần. Để đạt hiệu quả tốt nhất người bệnh nên uống lúc thuốc còn nóng và uống trong ngày.

Bài thuốc Đương quy niêm thống thang

Chuẩn bị nguyên liệu: Bạch truật (4,5gr), Thương truật, Cát căn, Thang ma, Khổ sâm, Nhân sâm (6gr), Đương quy, Trư linh, Hoàng cầm, Trạch tả, Tri mẫu, Phòng phong (9gr), Khương hoạt, Nhân trần, Chích thảo (15gr)

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch nguyên liệu, sau đó tiến tán các vị thuốc thành bột thô.
  • Trộn đều thuốc bột cùng với mật ong nguyên chất để làm hoàn.
  • Bảo quản thuốc trong hũ kín để dùng dần.
  • Mỗi ngày người bệnh sử dụng 1 – 2 viên.

Bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh [CHUYÊN GIA KHUYÊN DÙNG]

Xương khớp Đỗ Minh là bài thuốc gia truyền 5 đời của nhà thuốc Đỗ Minh Đường điều trị viêm khớp dạng thấp và các bệnh lý như khô khớp, đau vai gáy, tê bì chân tay, thoái hóa khớp… Với công thức kết hợp 4 bài thuốc nhỏ, Xương khớp Đỗ Minh tạo nên cơ chế tác động CHUYÊN SÂU, TOÀN DIỆN, giúp đẩy lùi tận gốc căn nguyên gây viêm khớp, giúp loại bỏ hoàn toàn tình trạng viêm sưng, đau nhức do viêm khớp gây ra.

Không phải ngẫu nhiên bài thuốc Nam gia truyền trị tràn dịch khớp của Đỗ Minh Đường ngày càng nhiều bệnh nhân biết và tìm đến. Tất cả là nhờ sự nỗ lực của các lương y nhà thuốc và hiệu quả cùng với những ưu điểm có 1-0-2 mà bài thuốc mang lại.

Hiệu quả điều trị TẬN GỐC, tiến triển rõ rệt

Lương y Đỗ Minh Tuấn chia sẻ: “Các bệnh lý về xương khớp đặc biệt là viêm khớp dạng thấp nếu chỉ tác động loại bỏ các triệu chứng bên ngoài thì chẳng mấy hôm bệnh lại tái phát. Muốn dứt điểm điều quan trọng phải xác định nguyên nhân gây bệnh, yếu tố làm tăng hiện tượng viêm sưng tại khớp từ đó tiến hành loại bỏ triệt để.

Dựa theo cơ chế CÔNG BỔ KIÊM TRỊ, bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh trị bệnh hướng tới 3 mục tiêu chính là: Loại bỏ căn nguyên gây viêm khớp dạng thấp; Điều trị triệu chứng, tổn thương tại mô cơ xung quanh và phục hồi, duy trì sức mạnh gân cơ sụn khớp, bồi bổ cơ thể. Giải quyết được những vấn đề này, hiện tượng viêm sưng sẽ hết, tỉ lệ tái phát triệu chứng sẽ được hạn chế tối đa.”

Trung bình sau 3-6 tháng điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường các triệu chứng bệnh sẽ được kiểm soát. Một khảo sát được nhà thuốc thực hiện gần đây cho thấy trên 90% trường hợp đã có tiến triển tích cực khi sử dụng thuốc Xương khớp Đỗ Minh.

ĐỌC THÊM: Thành phần, công dụng bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh

Dược liệu CHUẨN CHỈNH, an toàn cho sức khỏe

Hơn 50 loại thảo dược được chia theo công dụng, công thức bí truyền của dòng họ Đỗ Minh. Nhờ vậy có thể điều chỉnh LINH HOẠT cho phù hợp thể trạng mỗi người mang lại hiệu quả cao, an toàn với sức khỏe. Thành phần thuốc được chiết xuất từ 100% thảo dược tự nhiên được ươm trồng, chăm sóc và thu hái theo mô hình hữu cơ tại hệ thống vườn trồng dược liệu sạch của nhà thuốc Đỗ Minh Đường tại Hòa Bình, Hưng Yên, Gia Lâm (Hà Nội).

Dạng bào chế TIỆN LỢI, dễ dùng

Hiểu được tâm lý của đông đảo người dùng, các lương y nhà thuốc Đỗ Minh Đường còn hỗ trợ người bệnh tinh chế thuốc từ dạng thang thô thành dạng viên hoàn và rượu ngâm sẵn. Thuốc được đóng gói nhỏ gọn, dễ mang theo, không cần bảo quản phức tạp. 

Bài thuốc chữa viêm khớp dạng thấp của Đỗ Minh Đường suốt 3 THẾ KỶ qua đã được kiểm chứng về hiệu quả điều trị, an toàn, lành tính với mọi đối tượng bao gồm cả người già, trẻ em, phụ nữ có thai, đang cho con bú và người đặc biệt mẫn cảm với thành phần của thuốc Tây.

Bên cạnh thuốc uống, nhà thuốc Đỗ Minh Đường còn áp dụng phương pháp vật lý trị liệu thích hợp như: Xoa bóp, châm cứu, bấm huyệt, luyện tập… giúp giãn cơ, giải phóng chèn ép, tăng cường lưu thông máu, kích thích chuyển hóa, trao đổi chất cho từng trường hợp cụ thể.

Đánh giá về hiệu quả điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường rất nhiều phản hồi đã được ghi nhận:

Cô Trần Thị Hằng (52 tuổi, Vĩnh Phúc) từng mắc phải căn bệnh viêm đa khớp dạng thấp trong suốt 15 năm ròng, khiến cuộc sống của cô đảo lộn. Các khớp tay, khớp gối đau buốt vô cùng, đặc biệt ngón tay giữa bàn tay trái bị co rút, lúc nào cũng trong trạng thái co gập, không duỗi ra được khiến cô không thể sinh hoạt bình thường. Chỉ sau 10 ngày, bệnh của cô đã có những tiến triển nhất định, triệu chứng đau nhức giảm dần. 

2 Tháng Dùng Thuốc Xương Khớp Đỗ Minh, Chân Tay Đau Buốt Suốt 15 Năm Do Viêm  Đa Khớp Dạng Thấp Đỡ Đến 60%

VIDEO: Phản hồi của bệnh nhân xương khớp về hiệu quả điều trị tại Đỗ Minh Đường

Không chỉ được người bệnh công nhận, bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh còn được nhiều trang báo uy tín đưa tin:

Bạn đang gặp vấn đề về xương khớp cần được chuyên gia tư vấn mong muốn tìm hiểu thêm về bài thuốc, phác đồ điều trị của Đỗ Minh Đường hãy liên hệ tới Nhà thuốc Đỗ Minh Đường để được chuyên gia tư vấn MIỄN PHÍ.

THÔNG TIN NHÀ THUỐC ĐỖ MINH ĐƯỜNG

CHIA SẺ VẤN ĐỀ BẠN ĐANG GẶP PHẢI

CHÚNG TÔI SẼ TƯ VẤN TRỰC TIẾP CÁCH ĐIỀU TRỊ

Lưu ý khi chữa bệnh viêm khớp dạng thấp bằng Đông y

Lương y Đỗ Minh Tuấn cũng chia sẻ một số lưu ý khi sử dụng thuốc Đông y trong điều trị viêm khớp dạng thấp tại nhà:

  • Tuân thủ liều lượng và hướng dẫn của thầy thuốc để đảm bảo an toàn và hiệu quả tốt nhất. Không tự ý điều chỉnh hoặc thay đổi các thành phần trong bài thuốc.
  • Điều trị bằng thuốc Đông y yêu cầu thời gian dài để có kết quả tốt. Thường, một đợt điều trị kéo dài khoảng 30 ngày, sau đó nghỉ 7 ngày trước khi bắt đầu đợt điều trị mới.
  • Nếu có bất kỳ tác dụng phụ như đau bụng, tiêu chảy, dị ứng,… sau khi dùng thuốc, cần ngừng sử dụng và tham khảo ý kiến chuyên gia để được hướng dẫn xử lý.
  • Hiệu quả điều trị thuốc Đông y có thể khác nhau tùy thuộc vào từng người. Nếu sau 30 ngày sử dụng thuốc không có sự cải thiện, cần tham khảo ý kiến thầy thuốc để điều chỉnh phương pháp điều trị.
  • Nếu muốn kết hợp thuốc Đông y với thuốc Tây y, cần tham khảo ý kiến bác sĩ để tránh tương tác thuốc gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trường hợp đau nhức nặng và khó cử động khớp, nên áp dụng phương pháp điều trị theo Tây y.
  • Kết hợp nhiều phương pháp điều trị cùng nhau có thể mang lại hiệu quả tốt nhất, như uống thuốc, xoa bóp huyệt, châm cứu, thuốc sinh học… Hãy duy trì chế độ ăn uống và hoạt động thể chất hợp lý để tối ưu hóa tác dụng của bài thuốc.

Những lưu ý này sẽ giúp bạn sử dụng thuốc Đông y một cách an toàn và hiệu quả trong điều trị viêm khớp dạng thấp.

Bài viết trên đây là các phương pháp điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp bằng Đông y mà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo. Nếu có thêm bất cứ thắc mắc nào cần giải đáp, hãy liên lạc ngay với Nhà thuốc Đỗ Minh Đường để nhận được tư vấn sớm nhất.

ĐẶT LỊCH TRƯỚC ĐỂ ĐƯỢC THĂM KHÁM SỚM 

Cập nhật lúc: 11:01 AM , 19/07/2023

Tin liên quan

Top 12 thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp tốt nhất – Đánh giá bởi bác sĩ

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn mạn tính và gây nhiều tổn thương cho các khớp cũng như các cơ quan khác trong cơ thể. Hiện nay...

Phương pháp điều trị viêm khớp dạng thấp hiệu quả, an toàn

Trên thực tế, việc điều trị viêm khớp dạng thấp không thể đảm bảo chữa khỏi căn bệnh này hoàn toàn. Tuy nhiên, tập trung vào việc điều trị một...

Viêm Đa Khớp Dạng Thấp Kiêng Ăn Gì, Nên Ăn Gì Để Tránh Biến Chứng Nguy Hiểm?

Viêm đa khớp dạng thấp hiện nay chưa có phương pháp điều trị dứt điểm tuy nhiên vẫn có các phương pháp bổ trợ để điều trị và phục hồi...

Top 4 loại thuốc sinh học điều trị viêm khớp dạng thấp chất lượng

Thuốc sinh học là một phương pháp điều trị viêm khớp dạng thấp thông qua tiêm hoặc truyền trực tiếp vào tĩnh mạch. Các thuốc này hoạt động bằng cách...

8 phương pháp chữa viêm khớp dạng thấp bằng thuốc nam hiệu quả

Phương pháp điều trị viêm khớp dạng thấp bằng thuốc nam sử dụng các thành phần tự nhiên, quen thuộc, và ít gây tác dụng phụ. Bằng việc kiên trì...

Bài thuốc dân gian chữa viêm khớp dạng thấp tại nhà đơn giản

Phương pháp sử dụng bài thuốc dân gian để chữa viêm khớp dạng thấp được đánh giá là kinh tế và tự nhiên. Với nguyên liệu chủ yếu từ thiên...

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *