Ăn uống khoa học với những thực phẩm tốt cho dạ dày

Thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ dạ dày khỏe mạnh hàng ngày, vì chúng có tác động trực tiếp lên cơ quan này và có thể gây ra kích thích niêm mạc dạ dày, gây ra cảm giác đau. Để tìm hiểu về những thực phẩm tốt cho dạ dày lựa chọn cho bữa ăn hàng ngày và cần tránh xa, hãy tiếp tục đọc bài viết dưới đây để có câu trả lời chính xác nhất.

Nên chọn các loại thực phẩm tốt cho dạ dày dưới đây

Việc lựa chọn các loại thực phẩm tốt cho dạ dày có thể giúp giảm triệu chứng đau dạ dày và hỗ trợ quá trình phục hồi. Dưới đây là một số loại thực phẩm tốt cho dạ dày mà bạn có thể xem xét:

Hành tây và cần tây

Theo kết quả nghiên cứu trong cần tây và hành tây có chứa nhiều flavonoid và một số chất oxi hóa mạnh. Các thành phần này có thể kiểm phản ứng hóa học của các gốc tự do trong cơ thể. Từ đó ngăn chặn viêm nhiễm và sự phát triển của trùng H. pylori làm giảm đau và chữa lành vị trí bị viêm nhiễm hiệu quả.

XEM THÊM: Vị lương y dòng họ Đỗ Minh dành tâm huyết nghiên cứu, bào chế thành công bài thuốc điều trị bệnh dạ dày bằng thảo dược tự nhiên

Cần tây một loại thực phẩm tốt cho dạ dày có thể chế biến nhiều món ăn

Cần tây một loại thực phẩm tốt cho dạ dày có thể chế biến nhiều món ăn

Ngoài ra có thể bổ sung thêm một số thực phẩm giàu flavonoid khác như cam, việt quất, cà chua…Tuy nhiên trong các thực phẩm có tính acid trong tự nhiên, không nên ăn nhiều đặc biệt là khi đang đói bụng.

Đậu bắp điều trị viêm nhiễm và bảo vệ niêm mạc dạ dày

Không phải ngẫu nhiên đậu bắp được cho vào danh sách thực phẩm tốt cho sức khỏe nói chung và tốt cho dạ dày nói riêng. Trong đậu bắp có chứa nhiều vitamin B, C, E, carotene, pectin và rất nhiều hoạt chất khác.

Trái đậu bắp được ví là nhân sâm xanh với nhiều công dụng và đặc biệt là với dạ dày

Trái đậu bắp được ví là nhân sâm xanh với nhiều công dụng và đặc biệt là với dạ dày

Đặc biệt nhất là thành phần có trong dịch nhầy của đậu bắp có chứa nhiều protein kết dính, polysaccharides có khả năng diệt khuẩn và làm lành những vị trí bị viêm loét trong dạ dày. Bên cạnh đó Protein kết dính còn tạo thành một lớp màng bảo vệ tốt cho niêm mạc dạ dày, làm giảm thiểu các nguy cơ tổn thương từ bên trong. Vì vậy đậu bắp là một thực phẩm tốt cho bệnh đau dạ dày.

Các loại hạt, ngũ cốc dạng nguyên hạt và các loại đậu

Người bị đau dạ dày nên bổ xung nhiều chất xơ để cải thiện hệ tiêu hóa đồng thời ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị đau dạ dày. Trong ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và một số loại rau xanh có chứa nhiều chất xơ, tinh bột và các loại vitamin. Hiệu quả 2 trong 1, vừa tốt cho cơ thể, vừa tốt cho dạ dày. Vì vậy hãy liệt kê ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu vào chế độ ăn cho người viêm dạ dày.

Chất béo và protein lành tính

Không phải chất béo nào cũng có hại, chất béo và protein lành mạnh có thể tham gia vào quá trình sửa chữa thành các tổn thương ở ruột và điều trị một số hội chứng như ruột bị rò rỉ, viêm dạ dày. Lượng protein và lipit này được lấy từ thịt động vật ăn có, cá tự nhiên như cá hồi, các mòi…, dầu ô liu, bơ.

Cá hồi có chứa nhiều protein và lipit lành mạnh giúp dạ dày hoạt động trơn tru hơn

Cá hồi có chứa nhiều protein và lipit lành mạnh giúp dạ dày hoạt động trơn tru hơn

Ngoài ra một số cái tên có thể nhắc đến như nước dừa, rau thì là, bạc hà, các loại rau xanh đậm, trà xanh cũng rất tốt cho dạ dày. Người bệnh có thể cân đối và kết hợp các loại thức ăn tốt cho dạ dày trong mỗi bữa ăn để cơ thể hấp thụ và không bị chán khi phải ăn một món quá nhiều.

Những thực phẩm tốt cho dạ dày – Mật ong

Nhắc đến những thực phẩm tốt cho bệnh dạ dày không thể bỏ qua mật ong. Đặc trưng của mật ong là có kết cấu sánh đặc, độ dính cao, giúp bao phủ toàn bộ niêm mạc dạ dày, thực quản, giúp giảm acid, góp phần cải thiện tình trạng trào ngược dạ dày. Ngoài ra, mật ong còn có tính giảm viêm, kháng khuẩn tự nhiên, giàu chất chống oxy hóa, giúp tiêu diệt vi khuẩn, chữa lành những tổn thương bên trong niêm mạc dạ dày và bảo vệ tế bào khỏi sự tấn công của các gốc tự do. Vì vậy người bệnh có thể sử dụng mật ong để ăn sống, pha trà hoặc kết hợp với những nguyên liệu khác để tăng cường khả năng bảo vệ dạ dày.

Mật ong giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày

Mật ong giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày

Thực phẩm tốt cho dạ dày – Cam thảo

Cam thảo là một vị thuốc dân gian thường được sử dụng để điều trị các bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa và hệ hô hấp. Trong thành phần của rễ cam thảo có chứa hợp chất glycyrrhizic, có tác dụng giúp làm dịu dạ dày, hỗ trợ tiêu hóa tốt. Bên cạnh đó, hợp chất này còn có tác dụng giúp kháng viêm, diệt khuẩn, chống virus, chống oxy hóa, ngăn ngừa sự phát triển của khối u. Trung bình người bệnh bị đau dạ dày có thể sử dụng khoảng 3g cam thảo/ngày và dùng liên tục trong vòng 4-6 tuần để đảm bảo tình trạng bệnh được cải thiện.

Nước dừa rất tốt cho bao tử

Nước dừa không chỉ là đồ uống thơm ngon, thanh mát, ngọt dịu, đối với người bị đau dạ dày, nó còn chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe như sắt, canxi, magie, natri, vitamin C, B1, B2, B5, axit lauric, enzyme catalase, peroxidase… Khi vào cơ thể, những hoạt chất này sẽ giúp ức chế sự hoạt động của virus, vi khuẩn gây bệnh, ký sinh trùng và giun sán, tăng cường quá trình trao đổi chất, cải thiện sức đề kháng, thúc đẩy lưu thông máu, hỗ trợ điều trị đau dạ dày, viêm loét dạ dày… Mỗi tuần sử dụng 3-4 quả dừa sẽ rất tốt cho hệ tiêu hóa và toàn bộ cơ thể. Nên uống nước dừa vào buổi sáng và không uống quá 2 quả dừa/ngày để bảo vệ sức khỏe tốt nhất.

Thực phẩm tốt cho dạ dày – Đậu bắp

Đậu bắp là một loại thực phẩm tốt cho bao tử. Trong thành phần của nguyên liệu này có chứa nhiều vitamin B, C, E cùng nhiều dưỡng chất thiết yếu khác như: Phức hợp protein kết dính polysaccharides, pectin…. Đặc biệt, các dưỡng chất này đều có tác dụng giúp chữa lành các vết loét và bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi những tổn thương do bệnh viêm loét dạ dày gây ra. Những món như đậu bắp luộc, hấp, xào, nấu canh… sẽ là gợi ý tốt nhất dành cho người bệnh.

Đậu bắp là một loại thực phẩm tốt cho bao tử

Đậu bắp là một loại thực phẩm tốt cho bao tử

Tỏi điều trị đau dạ dày do vi khuẩn Hp

Tỏi là một loại gia vị thường có mặt trong các bữa ăn của gia đình Việt. Trong thành phần của tỏi có một hoạt chất tên là allicin, hoạt động như một loại kháng sinh tự nhiên, giúp kháng viêm, diệt khuẩn. Nghiên cứu trên động vật cho thấy, việc sử dụng tỏi sẽ giúp ngăn ngừa bệnh viêm dạ dày do vi khuẩn Hp gây ra. Bên cạnh đó, ỏi cũng chứa chất chống oxy hóa, giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh chóng, hiệu quả, làm giảm áp lực cho dạ dày. Trong nhiều năm nay, tỏi được sử dụng nhiều trong các bài thuốc giúp giảm đau dạ dày, chống viêm loét dạ dày, viêm xung huyết hang vị dạ dày và phòng ngừa ung thư dạ dày.

Thực phẩm tốt cho trào ngược dạ dày – Yến mạch

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, người bị đau dạ dày nên sử dụng yến mạch. Bởi đây là loại ngũ cốc giàu dinh dưỡng, có tác dụng rất tốt đối với hệ tiêu hóa. Trong thành phần của yến mạch có chứa rất nhiều chất xơ, protein tổng hợp, beta-glucan, vitamin nhóm B,… Chính vì vậy việc sử dụng yến mạch sẽ giúp người bệnh cải thiện hệ tiêu hóa, tăng nhu động ruột, chống táo bón, chữa đau dạ dày hiệu quả. Bạn có thể tùy vào nhu cầu của mình mà lựa chọn loại yến mạch nguyên hạt, cán mỏng, cắt nhỏ hay xay thành bột mịn. Đây là một nguyên liệu an toàn, lành tính nên có thể sử dụng nhiều lần trong ngày và không giới hạn về liều lượng.

Thực phẩm tốt cho bao tử – Đậu xanh

Khi bị đau dạ dày, người bệnh có thể thêm đậu xanh vào chế độ ăn uống của mình. Đậu xanh cung cấp hàm lượng dinh dưỡng cần thiết cho mọi hoạt động sống của con người, giúp bồi bổ ngũ tạng và giảm đau dạ dày hiệu quả. Bên cạnh đó, nó còn có tác dụng trong việc làm mát gan, thanh nhiệt, giải độc, bổ huyết, lợi tiểu,… Ngoài đậu xanh, những loại đậu còn lại như đậu vàng, đậu đen, đậu đỏ, đậu trắng,… cũng đều có tác dụng ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh đau dạ dày một cách an toàn và hiệu quả.

Người bệnh có thể thêm đậu xanh vào chế độ ăn uống của mình

Người bệnh có thể thêm đậu xanh vào chế độ ăn uống của mình

Thực phẩm hỗ trợ tiêu hóa tốt – Kefir

Kefir là một loại thực phẩm tốt cho người đau dạ dày. Đây là một thức uống sữa lên men, giàu probiotic, có thể sử dụng riêng hoặc cho vào các công thức nấu ăn khác. Kefir cung cấp cho cơ thể một lượng men vi sinh đa dạng, giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Từ đó hỗ trợ hệ tiêu hóa của người bệnh luôn khỏe mạnh, ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng do vi khuẩn, virus. Ngoài ra, Kefir còn giúp tiêu hóa nhanh thực phẩm được nạp vào cơ thể, giúp đường ruột luôn sạch, giảm cảm giác đầy bụng, chướng bụng, khó tiêu.

Ăn chuối tốt cho dạ dày

Chuối là một loại thực phẩm tốt cho bệnh dạ dày nói riêng và người mắc bệnh về đường tiêu hóa nói chung. Trong thành phần của chuối có chứa rất nhiều vitamin, chất xơ và nhiều khoáng chất thiết yếu khác. Chính vì vậy loại trái cây này có tác dụng giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, giảm tình trạng đầy hơi, giúp thư giãn cơ bắp, ngăn ngừa tiêu chảy. Mỗi ngày bạn chỉ cần ăn 1 quả chuối sau bữa ăn khoảng 1-2 giờ để giúp dạ dày hoạt động tốt hơn.

Thực phẩm tốt cho trào ngược dạ dày – Nghệ

Không có gì phải bàn cãi khi nghệ luôn nằm trong top các thực phẩm tốt cho dạ dày. Nghệ là một dược liệu tự nhiên, không chỉ dùng làm gia vị mà còn hỗ trợ điều trị đau dạ dày rất tốt. Trong thành phần của nghệ có chứa chất kháng viêm, diệt khuẩn, chống oxy hóa. Sử dụng nghệ với liều lượng hợp lý sẽ giúp chữa lành các vết thương bên trong dạ dày, trung hòa dịch vị acid, giảm tình trạng đầy bụng, khó tiêu, ợ hơi. Người bệnh có thể dùng nghệ tươi, giã lấy nước uống. Tuy nhiên các chuyên gia cho biết nghệ tươi không tốt bằng tinh bột nghệ bởi nó vẫn còn chứa nhựa và dầu nghệ, không tốt cho sức khỏe.

Nghệ là một dược liệu tự nhiên hỗ trợ điều trị đau dạ dày rất tốt

Nghệ là một dược liệu tự nhiên hỗ trợ điều trị đau dạ dày rất tốt

Gừng tươi giảm đau dạ dày nhanh chóng

Gừng không chỉ là một loại gia vị thường được sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày mà nó còn là một phương thuốc dân gian hữu hiệu, giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh đau dạ dày. Gừng tươi dù ăn sống, nấu chín hay pha trà cũng đều phát huy được tối đa công dụng của nó đối với hệ tiêu hóa. Các nghiên cứu cho thấy gừng có tác dụng thúc đẩy quá trình di chuyển thức ăn từ dạ dày đến phần trên của ruột non. Sử dụng gừng cũng sẽ làm giảm nhanh tình trạng buồn nôn, nôn mửa, đau bụng do bệnh đau dạ dày gây ra.

Thực phẩm cho người đau dạ dày – Táo

Táo là một loại quả quen thuộc đối với người Việt, tuy nhiên loại loại quả này có công dụng cải thiện bệnh đau dạ dày thì không phải ai cũng biết. Táo có tác dụng giúp ức chế lượng acid trong dạ dày, bôi trơn đường tiêu hóa và làm giảm đau dạ dày hiệu quả. Ngoài ra, trong thành phần của quả cáo còn có chứa nhiều vitamin và khoáng chất, kích thích hệ tiêu hóa, giúp quá trình hấp thu chất dinh dưỡng và bài tiết chất thải ra ngoài diễn ra dễ dàng hơn. Mỗi ngày 1 quả táo hoặc uống nước ép táo vào buổi sáng sẽ rất tốt cho người mắc bệnh đau dạ dày.

Thực phẩm hỗ trợ tiêu hóa tốt – Sữa chua

Sữa chua rất giàu lợi khuẩn probiotics, giúp điều hòa nhu động ruột, cải thiện tiêu hóa, ngăn ngừa những hiện tượng như đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu, táo bón, tiêu chảy,… Thường xuyên sử dụng sữa chua còn giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây hại trong dạ dày, làm giảm hiện tượng viêm nhiễm tại đường ruột. Các chuyên gia khuyên người bị bệnh đau dạ dày nên dùng mỗi ngày 1-2 hộp sữa chua sau bữa ăn khoảng 1 giờ. Bởi thời điểm này dịch vị dạ dày đã bị loãng, độ pH trong dạ dày sẽ là môi trường thích hợp để lợi khuẩn phát triển.

Sữa chua rất giàu lợi khuẩn probiotics

Sữa chua rất giàu lợi khuẩn probiotics

Thực phẩm tốt cho trào ngược dạ dày – Bánh mì

Bánh mì mang lại những công dụng tốt cho những người bị bệnh đau dạ dày bởi nó có đặc tính khô, dễ hút nước, giúp thấm bớt dịch vị acid trong dạ dày, trung hòa acid và ngăn ngừa hiện tượng trào ngược, ợ chua, ợ nóng. Đồng thời, bánh mì còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho những người bị đau dày như sắt, protein, mangan, chất xơ, canxi, photpho, lipid, vitamin B1, B2,… Những chất này sẽ làm tăng cường sức đề kháng, giúp cơ thể khỏe mạnh để chống chọi lại với bệnh tật.

Thực phẩm cho người đau dạ dày – Thịt gà

Thịt gà là một loại thực phẩm quen thuộc với mọi gia đình. Nó có chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất cực lớn tốt cho sức khỏe, bao gồm: Sắt, canxi, kẽm, canxi, kali, photpho, selen, vitamin A, B6, B12, E, acid amin,… Đối với những người bị đau dạ dày, thịt gà giúp đẩy mạnh quá trình trao đổi chất, tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện tiêu hóa. Đông y cũng cho biết, thịt gà có vị ngọt, tính ôn, không độc, có tác dụng bồi bổ khí, tỳ, vị, huyết, thận, rất tốt cho những người dạ dày bị hàn lạnh, suy yếu. Tuy nhiên người bệnh chỉ nên ăn các món luộc, hấp, canh, súp, cháo, không nên chế biến thịt gà thành các món chiên, rán, quay,… nhiều dầu mỡ.

Cải xanh rất tốt cho bệnh đau dạ dày

Rau cải xanh giúp hạn chế tình trạng tiết dịch vị acid ở người bị trào ngược dạ dày. Bên cạnh đó, rau cải xanh còn giúp làm ổn định tiêu hóa, giảm cảm giác đầy bụng khó tiêu, kích thích đường ruột và hỗ trợ tốt cho những người bị xuất huyết dạ dày. Ngoài ra, cải xanh còn chứa hợp chất isothiocyanate sulforaphane, có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn Hp. Đây cũng là loại rau giàu dưỡng chất và đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vì vậy ngay cả khi bạn không bị mắc bệnh đau dạ dày thì cũng nên tích cực sử dụng loại rau này.  

Cải xanh rất tốt cho bệnh đau dạ dày

Cải xanh rất tốt cho bệnh đau dạ dày

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Những triệu chứng bệnh dạ dày của bạn

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Những món ăn tốt cho dạ dày

Bên cạnh những thực phẩm tốt cho dạ dày, người bệnh cũng có thể tham khảo một số món ăn cho người đau dạ dày được các chuyên gia khuyên dùng dưới đây:

Món ăn cho người đau dạ dày – Lươn nấu đảng sâm

Lươn nấu đảng sâm là một món ăn có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe của người bệnh. Cụ thể, món ăn này có chứa rất nhiều vitamin, sắt, canxi, kẽm, kali và nhiều dưỡng chất khác. Thường xuyên sử dụng món ăn này sẽ giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, điều hòa nồng độ acid trong dạ dày, giúp người bệnh ăn ngon, cải thiện tình trạng đau bụng, đầy bụng hiệu quả. 

Nguyên liệu: 1 con lươn to, 15g đảng sâm, 15g vỏ quýt, 1 củ gừng, 5 quả táo đỏ.

Cách thực hiện: 

  • Làm sạch lươn với chanh và nước muối để loại bớt phần nhớt.
  • Mổ bụng lươn, loại bỏ phần ruột lươn, rửa sạch và cắt thành từng khúc vừa ăn.
  • Táo tàu, đảng sâm và quýt rửa sạch, gừng tươi thái nhỏ.
  • Cho dầu ăn vào chảo, thêm tỏi, hành, gừng vào đảo nóng, sau đó cho thêm lươn vào đảo đều tay cho lươn săn lại.
  • Cho thêm 1,5 lít nước lọc vào và đun sôi.
  • Cho thêm các nguyên liệu đã chuẩn bị vào nồi, đun sôi nhỏ lửa trong vòng 1 giờ đồng hồ.
  • Nêm nếm gia vị sao cho vừa miệng là có thể tắt bếp.
  • Chia món ăn thành 2-3 phần và ăn hết trong ngày.
  • Mỗi tuần bạn có thể thực hiện món ăn này 2 lần để nâng cao sức khỏe, giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày hiệu quả.

Món ăn tốt cho dạ dày – Cháo hạt kê

Cháo hạt kê là một món ăn mềm, loãng và dễ tiêu hóa nên rất tốt cho những người bị đau dạ dày và trào ngược dạ dày. Thường xuyên sử dụng món ăn này sẽ giúp làm giảm áp lực cho dạ dày, giúp quá trình chuyển hóa dưỡng chất được diễn ra  nhanh chóng và hiệu quả hơn. Ngoài ra món ăn này còn chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, giúp thanh nhiệt giải độc và cải thiện triệu chứng của bệnh đau dạ dày như: Buồn nôn, đầy bụng, khó tiêu, ăn uống không ngon miệng… 

Món ăn tốt cho dạ dày - Cháo hạt kê

Món ăn tốt cho dạ dày – Cháo hạt kê

Nguyên liệu: 50g hạt kê, 30g đậu đỏ, 50g lạc, đường phèn.

Cách thực hiện: 

  • Trừ đường phèn, bạn ngâm tất cả nguyên liệu trên vào bát nước và để qua đêm.
  • Vớt nguyên liệu ra và rửa lại với nước sạch.
  • Cho các nguyên liệu trên vào nồi và đun cùng 1 lít nước.
  • Đun sôi lửa nhỏ cho đến khi nguyên liệu chín nhừ.
  • Cho đường phèn vào nồi và khuấy đều cho đến khi tan hết.
  • Cuối cùng bạn tắt bếp và ăn ngay khi còn ấm.
  • Mỗi tuần bạn có thể ăn từ 3-4 bữa cháo hạt kê để cải thiện tình trạng đau dạ dày của mình.

Các món ăn cho người đau dạ dày – Thịt nạc hầm nấm

Theo Y học cổ truyền, thịt nạc hầm nấm là một trong những món ăn tốt cho người bị đau dạ dày, có tác dụng kiện tỳ ích khí. Còn theo Y học hiện đại, món thịt nạc hầm nấm có chứa nhiều protein, canxi, kali, chất sắt, chất xơ và các vitamin. Đây đều là những thành phần có khả năng chống viêm, diệt khuẩn, làm dịu niêm mạc dạ dày, kích thích quá trình tiêu hóa thức ăn, giảm đau bụng, đầy bụng, khó tiêu, táo bón.

Nguyên liệu: 100g nấm rơm, 100g thịt lợn nạc, gia vị.

Cách thực hiện:

  • Thịt lợn rửa sạch, cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn.
  • Ướp thịt với các gia vị trong vòng 10-15 phút.
  • Nấm rơm rửa sạch, để ráo nước.
  • Bắc chảo lên bếp, cho thêm dầu ăn và tỏi vào đảo đều.
  • Cho thêm thịt gà vào, tiếp tục đảo cho đến khi thịt gà săn lại.
  • Thêm 500ml nước lọc và nấm vào cùng, đun sôi thêm 10 phút.
  • Nêm nếm gia vị vừa đủ là có thể sử dụng.
  • Sử dụng món ăn này mỗi tuần 2-3 lần để giúp cơn đau được cải thiện nhanh chóng.

Món ăn tốt cho dạ dày – Canh đu đủ nấu sườn

Canh đu đủ nấu sườn là một trong các món ăn cho người đau dạ dày. Trong thành phần của đu đủ có chứa rất nhiều vitamin A, B, C, carotenoit acid hữu cơ, thiamin, riboflavin, canxi, photpho, magie, sắt, chất béo, xenluloz,… Đây đều là những thành phần quan trọng và cần thiết để tăng cường sức đề kháng trong cơ thể. ngoài ra, đu đủ còn có tác dụng giúp điều trị viêm dạ dày mãn tính, giảm đau bụng, ăn không tiêu, táo bón, giải độc, mát gan, tiêu thũng. 

Canh đu đủ nấu sườn

Canh đu đủ nấu sườn

Nguyên liệu: 1/2 quả đu đủ ương, chưa chín hẳn, 150g lạc, 200g sườn, 9 quả táo, gia vị. 

Cách thực hiện:

  • Loại bỏ phần vỏ đu đủ, rửa sạch, cắt thành từng miếng nhỏ.
  • Ngâm lạc trong nước lọc khoảng nửa giờ.
  • Sườn rửa sạch và cắt khúc, cho vào nồi đun cùng với 1 lít nước sôi.
  • Khi nước sôi thì vặn nhỏ lửa và tiếp tục đun trong vòng 2 tiếng.
  • Thêm đu đủ vào nồi, đun thêm 10 phút và nêm nếm gia vị cho vừa ăn.
  • Tắt bếp và ăn ngay khi món canh còn ấm nóng. 

Món ăn tốt cho người đau dạ dày – Gà kho gừng

Gừng là một nguyên liệu tự nhiên thường được dùng để điều trị các bệnh về đường tiêu hóa. Theo Đông y, gừng có vị cay tính ấm, có tác dụng tiêu thũng, giảm viêm, làm ấm cơ thể, giảm đau bụng và cải thiện hệ tiêu hóa. Còn theo Y học hiện đại, gừng có chứa nhiều vitamin, khoáng chất, tinh dầu, có tác dụng giúp kháng viêm, diệt khuẩn, chữa lành những tổn thương bên trong dạ dày. Ngoài ra, món ăn có nguyên liệu gừng còn giúp làm giảm cảm giác đau bụng, buồn nôn, kích thích ăn uống ngon miệng hơn.

Nguyên liệu: Nửa con gà, 1 nhánh gừng, gia vị.

Cách thực hiện: 

  • Gà sơ chế thật sạch, chặt thành những miếng nhỏ vừa ăn.
  • Ướp cùng với các gia vị trong vòng 10-15 phút.
  • Gừng tươi cạo vỏ, rửa sạch và thái thành từng lát mỏng.
  • Cho dầu ăn vào nồi, thêm gà và đảo đều.
  • Đổ thêm một ít nước và tiếp tục đảo rồi cho thêm gừng.
  • Thêm một lượng nước vừa đủ và đun nhỏ lửa trong vòng 15 phút.
  • Khi nước trong nồi cạn dần và sệt lại là có thể tắt bếp.
  • Món ăn này ăn cùng với cơm trắng, mỗi tuần 3 lần để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Thực đơn ăn kiêng cho người đau dạ dày

Dưới đây là một thực đơn ăn kiêng dành cho người đau dạ dày, tuy nhiên, tùy thuộc vào tình trạng cá nhân của bạn, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để tạo ra một thực đơn phù hợp:

Sáng:

  • Một tô bột yến mạch hạt lanh hoặc một bát sữa chua ít béo kèm trái cây tươi.
  • Một tách trà lá lốt hoặc nước cam tươi không đường.

Bữa trưa:

  • Một suất salad gà hoặc cá hồi với rau xanh như cải bắp, cà rốt, rau xà lách, cà chua và sốt salad nhẹ.
  • Một cốc súp rau như súp hành tây hay súp cà chua không có gia vị cay.
  • Một chén gạo lứt hoặc khoai tây hấp.

Bữa phụ:

  • Một trái cây tươi như táo, nho, hay chuối.
  • Một vài viên hạt chia hoặc hạt lanh.

Bữa tối:

  • Một miếng thịt trắng như gà hoặc cá hồi nướng hoặc hấp.
  • Một suất rau xào nhẹ nhàng như rau cải ngọt hoặc bông cải xanh.
  • Một bát canh rau như canh cải bắp hay canh nấm không có gia vị cay.
  • Một chén gạo lứt hoặc khoai tây hấp.

Bữa phụ trước khi đi ngủ:

  • Một cốc sữa chua ít béo hoặc sữa không đường.

Ngoài ra, hãy nhớ uống đủ nước trong suốt ngày và tránh các thực phẩm gây kích thích dạ dày như cà phê, rượu, chất cay, chất chua, thức uống có ga và thực phẩm nhiễm khuẩn.

Thực đơn trên chỉ mang tính chất tham khảo. Để có một thực đơn phù hợp và tối ưu cho tình trạng dạ dày của bạn, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

LIÊN HỆ CHUYÊN GIA TƯ VẤN ĐỂ BẢO VỆ SỨC KHỎE DẠ DÀY TỐT NHẤT

Hướng dẫn cách chế biến đồ ăn cho người đau dạ dày

Khi chế biến đồ ăn cho người đau dạ dày, có một số nguyên tắc và phương pháp cần lưu ý để giảm tác động và tăng tính dễ tiêu hóa. Dưới đây là một số cách chế biến đồ ăn cho người đau dạ dày:

  • Nấu canh: Chế biến thực phẩm dạng canh giúp giữ nguyên dinh dưỡng và dễ tiêu hóa. Hạn chế sử dụng gia vị cay và gia vị mạnh, thay vào đó, hãy tạo hương vị từ gia vị như hành, tỏi, hành tây, gừng và mùi tàu.
  • Hấp: Hấp thực phẩm giúp giữ lại hương vị và chất dinh dưỡng. Bạn có thể hấp rau, cá, thịt trắng và các loại hạt như hạt chia hoặc hạt lanh.
  • Quay hoặc nướng: Chế biến thực phẩm bằng phương pháp quay hoặc nướng giúp giữ lại hương vị và nguyên liệu tốt nhất. Hạn chế sử dụng dầu mỡ nhiều và gia vị cay.
  • Xào nhẹ nhàng: Nếu muốn xào thực phẩm, hãy sử dụng ít dầu và đảm bảo chế biến nhẹ nhàng. Sử dụng rau xanh và thực phẩm dễ tiêu hóa như cá hồi, thịt gà hoặc thịt heo non.
  • Nghiền, nghiền nhuyễn hoặc chế biến mềm: Đối với thực phẩm như rau quả, bạn có thể nghiền hoặc xay nhuyễn để dễ tiêu hóa. Bạn cũng có thể chế biến thực phẩm thành các món như súp, nước ép, sinh tố hoặc cháo để làm mềm thực phẩm và giảm tác động lên dạ dày.
  • Tránh chế biến chiên, rim, xóc, chiên giòn: Các phương pháp chế biến này tạo ra thực phẩm nhiều dầu mỡ và có thể gây khó tiêu hóa và tăng nguy cơ kích thích dạ dày.
  • Chia bữa ăn thành các phần nhỏ: Thay vì ăn một bữa lớn, hãy chia thành các bữa nhỏ hơn và ăn thường xuyên trong ngày. Điều này giúp giảm áp lực lên dạ dày và dễ tiêu hóa hơn.
  • Kết hợp thực phẩm phù hợp: Khi chế biến, kết hợp các nguyên liệu như rau xanh, thực phẩm giàu chất xơ, thịt trắng, cá, hạt, và các loại tinh bột như gạo lứt hoặc khoai tây để tạo ra một bữa ăn cân bằng và dễ tiêu hóa.

Ngoài ra, hãy lắng nghe cơ thể của bạn và tránh các thực phẩm gây kích thích dạ dày cá nhân. Mỗi người có thể có những thực phẩm khác nhau mà dạ dày phản ứng khác nhau. Hãy tìm hiểu và tuân thủ theo lời khuyên của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Tuy nhiên, theo lương y Đỗ Minh Tuấn – GĐ chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường, việc xây dựng chế độ ăn uống tốt chỉ có tác dụng ngăn chặn bệnh dạ dày diễn tiến nặng chứ không thể chấm dứt hoàn toàn triệu chứng cũng như phục hồi niêm mạc. Do đó, người bệnh khi bị dạ dày, nên tìm hiểu các giải pháp điều trị tận gốc để phục hồi sức khỏe tốt hơn. 

Phác đồ điều trị bệnh dạ dày của Đỗ Minh Đường: Tạm biệt cơn đau dạ dày AN TOÀN – BỀN VỮNG

Với lịch sử nghiên cứu và ứng dụng điều trị bệnh dạ dày xuyên suốt 3 thế kỷ, bài thuốc Dạ dày Đỗ Minh đã và đang trở thành một trong những giải pháp được nhiều người bệnh tin dùng, giới chuyên gia đánh giá cao. Không chỉ giúp đẩy lùi các triệu chứng của bệnh đau dạ dày mà còn hỗ trợ phục hồi niêm mạc dạ dày, tăng cường sức đề kháng tổng thể. 

Trải qua 5 đời truyền nhân, hiện bài thuốc Dạ dày Đỗ Minh được kế thừa bởi lương y Đỗ Minh Tuấn – truyền nhân đời thứ 5, GĐ chuyên môn nhà thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường. Với tâm huyết với nghề, ông đã vận dụng kiến thức Y khoa của mình để nghiên cứu và tối ưu phương thuốc này hiện đại hơn, cho hiệu quả điều trị bệnh dạ dày vượt trội hơn. 

Phác đồ 4 TRONG 1, LINH HOẠT với từng cá nhân 

Lương y Tuấn cho biết, đau dạ dày xuất phát từ việc tình chí bị kích thích, dẫn đến can khí uất kết mà mất đi khả năng sơ tiết, từ đó gây ra các triệu chứng đau vùng thượng vị, ợ hơi, ợ chua,… Muốn trị được dứt điểm cần giải tỏa can khí, phục hồi chức năng của dạ dày để giảm trừ triệu chứng và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Dựa theo đúng nguyên tắc này, bài thuốc Dạ dày Đỗ Minh được lương y Tuấn hoàn thiện với liệu trình đặc biệt, kết hợp từ 4 phương thuốc nhỏ khác nhau: 

ĐỌC NGAY: Thực hư hiệu quả bài thuốc Dạ dày Đỗ Minh đặc trị dứt điểm đau dạ dày được hàng ngàn người tin dùng

Lý giải về cách chia nhỏ bài thuốc, lương y Tuấn cho biết thêm: “Với mỗi bài thuốc nhỏ sẽ có vai trò và mang lại tác dụng khác nhau. Mà riêng với bệnh đau dạ dày, có rất nhiều thể bệnh khác nhau từ trào ngược, viêm loét, dư axit cho tới vi khuẩn HP,… Dựa theo đó, bệnh nhân đến với tôi ai bị gì thì tôi kê thuốc đó. Có nhu vậy mới đảm bảo chữa ĐÚNG BỆNH cho ĐÚNG NGƯỜI được. Dùng một bài thuốc tổng thì cũng được thôi, nhưng độ chính xác sẽ thấp hơn, dẫn tới người bệnh cần nhiều thời gian uống thuốc và phục hồi, tốn kém nhiều hơn.” 

Thực tế, mỗi bệnh nhân bị đau dạ dày khi đến nhà thuốc Đỗ Minh Đường sẽ được các lương y thăm khám đầy đủ, linh hoạt trong việc lên phác đồ điều trị sao cho phù hợp nhất với cơ địa và mức độ bệnh. Khi bệnh nhân đảm bảo tuân thủ theo chỉ dẫn và kết hợp chế độ kiêng khem phù hợp có thể cảm nhận được hiệu quả rõ rệt qua từng giai đoạn như sau: 

Sử dụng dược liệu SẠCH – AN TOÀN TUYỆT ĐỐI

Với tôn chỉ Nam dược trị Nam nhân, 100% thành phần bào chế nên bài thuốc Dạ dày Đỗ Minh đều được các lương y nhà thuốc Đỗ Minh Đường sử dụng dược liệu từ tự nhiên, chuẩn SẠCH. Toàn bộ được thu hái tại vườn thuốc riêng do nhà thuốc trực tiếp ươm trồng và thu hái theo tiêu chuẩn GACP – WHO của Bộ Y tế ở Hòa Bình, Hưng Yên và Gia Lâm (Hà Nội). 

Trong số rất nhiều dược liệu quý, không thể không nhắc đến THẬP DƯỢC BÌNH VỊ – 10 vị thuốc quý chứa hàm lượng kháng sinh tự nhiên cao, giúp làm lành niêm mạc dạ dày nhanh chóng, an toàn: 

TÌM ĐỌC: Bài thuốc gia truyền 150 năm Dạ dày Đỗ Minh, điểm mạnh nằm ở chất lượng thảo dược và sự kết hợp TỶ LỆ VÀNG

Được đầu tư thời gian nghiên cứu và đảm bảo nguồn gốc, chất lượng dược liệu, bài thuốc Dạ dày Đỗ Minh đặc biệt an toàn với mọi đối tượng sử dụng. Từ trẻ em cho đến phụ nữ sau sinh, người cao tuổi, người có bệnh lý nền đều có thể yên tâm dùng thuốc điều trị bệnh. Suốt hơn 3 thế kỷ ứng dụng, đơn vị cho biết chưa từng ghi nhận bất kỳ trường hợp bệnh nhân nào phản ánh về việc gặp tác dụng phụ của thuốc. 

Hiệu quả ĐƯỢC KIỂM CHỨNG từ “người thật việc thật” 

Về hiệu quả điều trị của Dạ dày Đỗ Minh, theo khảo sát có hơn 95% bệnh nhân cho biết sau khi sử dụng thuốc đều cho kết quả ngoài mong đợi. 

Cô Nguyễn Thị Lan (55 tuổi, Văn Cao, Ba Đình, Hà Nội) từng có hơn chục năm “chung sống” cùng căn bệnh viêm loét dạ dày, trào ngược thực quản. Cô khổ sở tìm cách điều trị nhưng vẫn chưa đủ duyên tìm đúng thuốc, tưởng chừng như chấp nhận “gắn bó” với bệnh thì cơ duyên biết đến nhà thuốc Đỗ Minh Đường đã giúp cô khỏi bệnh hoàn toàn chỉ sau một thời gian kiên trì sử dụng thuốc điều trị. 

Hay như trường hợp của bé Phạm Thái Minh (10 tuổi, Long Biên, Hà Nội) bị nhiễm vi khuẩn dạ dày HP cũng đã nhanh chóng diệt được vi khuẩn, khôi phục sức khỏe sau 2 tháng dùng thuốc. Trong suốt thời gian dùng, sức khỏe bé ổn định, không gặp tác dụng phụ

Ngoài ra, cũng có rất nhiều bệnh nhân khác đã gửi tin nhắn phản hồi về hiệu quả điều trị tới nhà thuốc Đỗ Minh Đường bạn đọc có thể tham khảo thêm (hình ảnh được cung cấp bởi nhà thuốc): 

Dạ dày Đỗ Minh là phương thuốc điều trị bệnh dạ dày ĐỘC QUYỀN của nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Nếu bạn hoặc người thân đang gặp vấn đề về dạ dày, muốn được điều trị triệt để, có thể liên hệ với nhà thuốc theo địa chỉ dưới đây: 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: Bài thuốc dạ dày ĐỖ Minh Có đắt không? Giá bao nhiêu?

Cập nhật lúc: 2:47 PM , 11/07/2023

Tin liên quan

đau bao tử nôn ra máu

Đau Bao Tử Nôn Ra Máu: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Phù Hợp

Đau bao tử nôn ra máu là một dấu hiệu bệnh lý về đường tiêu hóa rất nguy hiểm, thường gặp ở những đối tượng: Có tiền sử viêm loét...

Biến chứng bệnh dạ dày gồm những bệnh gì, có nguy hiểm không và cách ngăn ngừa

Biến Chứng Bệnh Dạ Dày Gồm Những Bệnh Gì, Có Nguy Hiểm Không Và Cách Ngăn Ngừa

Biến chứng bệnh dạ dày có thể khiến người bệnh gặp phải nhiều rắc rối với những bệnh lý khác phát sinh từ đau dạ dày. Có những biến chứng...

Đau dạ dày ăn yến được không? Ăn thế nào là tốt nhất?

Đau Dạ Dày Ăn Yến Được Không? Ăn Thế Nào Là Tốt Nhất?

“Đau dạ dày ăn yến được không?” là thắc mắc của nhiều người khi mắc chứng viêm dạ dày. Bởi những đối tượng bị viêm, đau dạ dày đòi hỏi...

Danh sách 16 cây thuốc chữa dạ dày hiệu quả an toàn nhất

Danh sách 16 vị cây thuốc chữa dạ dày hiệu quả dân gian

Viêm dạ dày là một trong những bệnh thường gặp trong hệ tiêu hóa mà hầu hết mọi người đều phải đối mặt với các mức độ khác nhau. Ngoài...

Đau dạ dày khiến người bệnh đau đớn, khó chịu có thể điều trị bằng nhiều cách khác nhau

Giải đáp câu hỏi: Vị trí đau dạ dày ở đâu, tại sao lại bị đau

Đau dạ dày là một bệnh lý phổ biến mà nhiều người gặp phải. Cũng vì lẽ đó mà không ít người băn khoăn vị trí đau dạ dày ở...

đau dạ dày ăn ổi được không

Người đang bị đau dạ dày có ăn ổi được không?

Trong quan niệm dân gian, ổi được cho là quả có nhiều hạt, gây nặng bụng, khó tiêu và không tốt cho dạ dày. Tuy nhiên, khi bạn hiểu rõ...

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *