Nổi Mẩn Đỏ Ngứa Ở Chân: Nguyên Nhân, Cách Chữa Ngăn Tái Phát

Nổi mẩn đỏ ngứa ở chân là hiện tượng về da khá phổ biến mà ai cũng có thể mắc. Mặc dù không ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe tuy nhiên triệu chứng này thường gây cảm giác bứt rứt, khó chịu. Hơn nữa, nếu nổi mẩn đỏ ở chân kéo dài dai dẳng sẽ chuyển sang thể mãn tác động tiêu cực tới chất lượng cuộc sống. Dành vài phút theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về hiện tượng này cũng như cách điều trị dứt điểm, ngăn tái phát. 

Nổi mẩn đỏ ngứa ở chân cảnh báo bệnh lý gì?

Nhắc đến tình trạng nổi mẩn đỏ ở chân, Theo lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn Nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường, Thầy thuốc Nam tiêu biểu năm 2020, Cố vấn y khoa trên các chương trình sức khỏe uy tín kênh VTV2, VTC2) cho biết, việc tìm hiểu chính xác nguyên nhân được xác định là cách tốt nhất để tìm ra phương pháp chữa trị dứt điểm, an toàn. Hiện tượng nổi mẩn đỏ ngứa ở chân có thể tự khỏi sau vài ngày. Tuy nhiên ở một số người triệu chứng này kéo dài nhiều ngày cần nghĩ ngay tới một số bệnh lý liên quan bao gồm:

Nổi mẩn đỏ ngứa ở chân do bị bệnh viêm da tiếp xúc

Bất kỳ ai cũng có thể bị viêm da tiếp xúc. Da chân bị nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy, thậm chí là bong tróc vô cùng khó chịu. Nguyên nhân có thể xuất phát từ việc da tiếp xúc với chất hóa học, nước bẩn, xà phòng, chất tẩy rửa mạnh,…

Nổi mẩn đỏ ngứa ở chân có thể do viêm da tiếp xúc

Bị viêm nang lông

Tình trạng da chân, đặc biệt vùng da ở bắp chân bị nổi mẩn đỏ có thể là dấu hiệu của viêm nang lông. Viêm nang lông mặc dù không phải bệnh lý về da nguy hiểm tuy nhiên hiện tượng này gây ra sự tự ti khi người bệnh mặc quần ngắn. Ngoài ra viêm nang lông còn gây ngứa ngáy khiến da bị trầy xước, tăng khả năng bội nhiễm da.

Bị mẩn đỏ ngứa ở chân do bị bệnh chàm

Những người bị bệnh chàm hay còn được gọi là eczema cũng có hiện tượng nổi mẩn đỏ ngứa ở chân. Thường bệnh chạm hay xuất hiện ở đối tượng trẻ nhỏ; sau này khi lớn lên sẽ thuyên giảm dần và tần suất tái phát lại cũng ít đi.

Bệnh mề đay mẩn ngứa

Lương y Tuấn cho biết, một số bệnh nhân nổi mày đay mẩn ngứa ở chân sẽ bị nổi mẩn đỏ ngứa ngáy, đặc biệt vùng da bị tổn thương nhiều ở phần bàn chân.Thông thường, các nốt mẩn ngứa, sẩn phù do mày đay sẽ khởi phát nhanh và tự hết mà không cần can thiệp điều trị. Tuy nhiên với cơ địa nhạy cảm, mày đay sẽ diễn tiến phức tạp và kéo dài dai dẳng nhiều ngày gây nhiều biến chứng nguy hiểm như: sốc phản vệ, khó thở,…

Hoặc có thể bị nổi mề đay mẩn ngứa ở chân

Bệnh tổ đỉa

Người bị tổ đỉa thường phải chịu hành hạ bởi những cơn ngứa ngáy, bứt rứt vô cùng khó chịu. Tổ đỉa ở chân với những mụn đỏ dạng nước li ti là nỗi ám ảnh của nhiều người. Bệnh khởi phát do khu vực da chân bị tiếp xúc với nước bẩn hoặc hóa chất độc hại.

Bệnh lichen phẳng

Hay còn được gọi tên khoa học là lichen planus cũng gây ra hiện tượng nổi mẩn đỏ ở chân và hơi sưng. Khi chạm tay vào các vết sưng này thường thấy căng cứng và kèm theo vết bầm, tím.

Bệnh lichen phẳng thường xảy ra ở những bệnh nhân bị rối loạn hệ tự miễn. Vị trí tổn thương thường xuất hiện ở cổ, ngực, bụng, tay, lưng, đặc biệt ở chân, mắt cá và vùng đùi,…

Bị nấm da chân

Nấm da chân là một dạng bệnh viêm da do một loại nấm ký sinh và phát triển. Bệnh có thể khởi phát ở mọi lứa tuổi và thường lây nhiễm qua đồ vật như tất chân, khăn tắm hoặc tiếp xúc trực tiếp với vùng da nhiễm nấm.

Nấm da chân với những nổi mẩn đỏ, mụn nước li ti kèm cảm giác ngứa ngáy điên cuồng, thậm chí là nứt da chảy máu. Nấm da chân thường phát triển mạnh ở các kẽ chân, mu bàn chân, lòng bàn chân.

Một số người xác định nguyên nhân do nấm chân

Bệnh ghẻ lở

Lương y Tuấn giải thích, hiện tượng nổi mẩn đỏ ngứa ở chân cũng có thể là dấu hiệu của bệnh ghẻ lở. Nguyên nhân gây bệnh là do một loại ký sinh trùng mang tên Sarcoptes scabiei gây ra. Loại ký sinh trùng này thường trú ngụ ở lớp thượng bì da sau đó đẻ trứng và sinh sôi tại các lớp trong da.

Bệnh vảy nến

Vảy nến thuộc top các bệnh lý về da mãn tính được hình thành và phát triển mạnh ở các kẽ ngón chân, móng chân, đầu gối,… Một số dấu hiệu nhận biết bệnh lý này gồm có:

  • Da chân xuất hiện mảng trắng đục: Đây thực chất là các lớp sừng da bị chồng chất lên nhau và bong tróc.
  • Cảm giác ngứa ngáy dữ dội: Người bệnh luôn trong tình trạng ngứa ngáy điên cuồng. Tuy nhiên một số trường hợp bị vảy nến cũng bị nổi mẩn đỏ ở chân không ngứa.
  • Mụn mủ: Những trường hợp bị vảy nến nặng có thể xuất hiện mụn mủ trên da chân.

Nổi mẩn đỏ ngứa ở chân do nóng gan

Chân nổi mẩn đỏ và ngứa ngáy cũng có thể do gan gặp một số vấn đề như: nóng gan, chức năng gan suy giảm. Người bệnh có thể phát hiện thông qua một số dấu hiệu như:

  • Các nốt mẩn đỏ xuất hiện trên da, ngứa rát liên tục
  • Cơ thể khó chịu, nóng trong
  • Ăn uống kém, cơ thể thường xuyên mệt mỏi

BẠN ĐANG GẶP PHẢI NHỮNG TRIỆU CHỨNG NHƯ TRÊN

LIÊN HỆ TỚI LƯƠNG Y TUẤN ĐỂ ĐƯỢC THĂM KHÁM VÀ TƯ VẤN CÁCH ĐIỀU TRỊ PHÙ HỢP

Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
Lương y Đỗ Minh Tuấn

Lương y Đỗ Minh Tuấn

- Thầy Thuốc Nam Y

- GĐ chuyên môn nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường - Cố vấn y khoa các chương trình sức khỏe VTV2, VTC2

- Gần 20 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh bằng YHCT

Triệu chứng của bạn?

Chuyên gia tư vấn thêm cho bạn:

Nổi mẩn đỏ ngứa ở chân chữa bằng phương pháp nào?

Những người bị nổi mẩn đỏ ngứa ở chân trước tiên cần tìm đúng nguyên nhân, từ đó lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp, đạt hiệu quả nhất. Theo lương y Tuấn, hiện nay có 3 cách chữa mẩn đỏ ngứa ngáy ở chân bao gồm:

Một số mẹo lưu truyền trong dân gian giảm mẩn ngứa ở chân

Trường hợp nổi mẩn ngứa ở chân mới xuất hiện hoặc nổi mẩn đỏ ở chân không ngứa ngáy, châm chích, người bệnh có thể áp dụng một số mẹo vặt dân gian tại nhà như:

  • Sử dụng lá: Một số loại lá có ngay trong vườn nhà như lá ngải cứu, lá kinh giới, lá khế hay lá trầu không có thể giảm tạm thời những cơn ngứa ngáy. Bạn rửa sạch những loại lá này sau đó đun lấy nước để vệ sinh vùng da chân bị nổi mẩn đỏ ngứa.
  • Đắp nha đam: Rửa sạch vùng da bị tổn thương sau đó thoa gel nha đam lên. Đợi sau khoảng 20 phút để tinh chất nha đam thẩm thấu trên da rồi rửa sạch lại với nước sẽ giúp giảm mẩn và giảm ngứa.

Gel nha đam có thể hỗ trợ giảm nổi mẩn tạm thời

  • Chữa nổi mẩn đỏ ngứa ở chân bằng gừng tươi: Gừng tươi cao sạch vỏ sau đó thái thành từng lát mỏng rồi giã hoặc xay nát. Chắt nước cốt gừng rồi đắp trực tiếp lên vùng da chân để cải thiện làn da.

Các bài thuốc chữa mẩn ngứa ở chân tại nhà mặc dù rất đơn giản, tiết kiệm chi phí nhưng không mang lại hiệu quả cao. Trong một số trường hợp nếu khâu sơ chế không kỹ lưỡng, nguyên liệu chứa nhiều bụi bẩn, vi khuẩn còn khiến vùng da bị tổn thương nghiêm trọng hơn.

Sử dụng thuốc Tây y để giảm nhanh mẩn ngứa

Điều trị nổi mẩn đỏ ngứa ở chân bằng thuốc Tây chủ yếu sử dụng các nhóm thuốc bôi, thuốc uống để kiểm soát nhanh các triệu chứng mẩn đỏ, ngứa ngáy trên da chân. Tùy theo mức độ tổn thương của da, bác sĩ sẽ kê một số loại thuốc phù hợp gồm:

Người bệnh cần chú ý với những tác dụng phụ của thuốc tân dược

  • Nhóm thuốc kháng histamine H1: Thường sử dụng các loại Loratadine, Cetirizine và Promethazin để giảm nhanh cơn ngứa ngáy, thuyên giảm mẩn đỏ, tiêu sưng viêm nếu có.
  • Thuốc corticoid: Sẽ được sử dụng ở dạng tiêm hoặc dạng uống. Loại thuốc này chỉ được chỉ định trong trường hợp mẩn đỏ ngứa ở chân đã diễn tiến nặng, vùng tổn thương lan rộng. Người bệnh cần tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ và không được dùng thuốc trong thời gian dài.
  • Thuốc kháng sinh: Được sử dụng nhiều nhất là loại Aczone được chỉ định trong trường hợp da chân bị nổi mẩn do bị nhiễm trùng, hỗ trợ giảm sưng viêm.
  • Kem dưỡng ẩm: Ngoài ra, bác sĩ có thể kê thêm một số loại kem dưỡng ẩm có tác dụng giảm kích ứng trên da như: Bioderma, A-derma, Vaseline,…

Chú ý: Khi sử dụng thuốc Tây người bệnh không nên tự ý đi mua hoặc dùng thuốc theo cảm tính. Đọc kỹ hướng dẫn và tuân thủ liều lượng của bác sĩ để hạn chế tối đa những tác dụng phụ.

Chữa nổi mẩn đỏ ngứa ở chân theo Y học cổ truyền

Lương y Tuấn cho hay, với cơ chế điều trị mẩn ngứa từ căn nguyên, sử dụng thảo dược tự nhiên, phương pháp YHCT hiện được nhiều người lựa chọn. Giải quyết được nhược điểm của thuốc Tây “dục tốc bất đạt”, các bài thuốc Y học cổ truyền từng bước giải quyết nổi mẩn đỏ ngứa ở chân từ gốc rễ, hạn chế tối đa bệnh tái phát. Đặc biệt với tính an toàn, các bài thuốc này còn phù hợp điều trị cho những bệnh nhân có cơ địa nhạy cảm, sức đề kháng yếu.

Một số bài thuốc người bệnh có thể tham khảo đó là: 

Bài thuốc số 1

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 

  • Đương quy: 30g.
  • Khổ sâm: 30g.
  • Bạc hà: 20g.
  • Băng phiến: 10g.
  • Sà sàng tử: 20g.

Cách thực hiện: Các nguyên liệu được sơ chế kỹ càng sau đó cho nước vào đun khoảng 15 phút. Tiếp đó bạn hãy dùng nồi nấu bài thuốc này để xông phần bị ngứa và dùng nước ngâm vào vùng da bị ngứa. Thực hiện bài thuốc này 2 lần/ngày và sử dụng hàng ngày cho đến khi bạn đỡ thì thôi.

Bài thuốc số 2

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 

  • Đương quy: 30g.
  • Khô sâm: 30g.
  • Bạc hà: 20g.
  • Băng phiến: 10g.
  • Sà sàng tử: 20g.
  • Hoàng tinh: 30g.
  • Bạch tiên trì: 20g.
  • Hoa tiêu: 15g.
  • Thấu cốt tử thảo: 30g.
  • Địa phu tử: 30g.

Cách thực hiện: Sơ chế phần nguyên liệu bằng cách rửa qua với nước rồi để ráo. Sau đó thì nấu với nước trong khoảng 20 phút rồi bỏ phần bã thuốc đi. Bạn tiếp tục hòa thuốc với nước nguội cho ấm ấm rồi ngâm với vùng da đang bị mẩn ngứa. Cứ thực hiện ngâm mỗi ngày 2 lần và ngâm khoảng 20 phút để có kết quả nhanh nhé.

Bài thuốc số 3

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 

  • Kinh giới: 30g.
  • Cam thảo: 20g.
  • Phèn phi: 15g.
  • Sà sàng tử: 20g.
  • Khổ sâm: 30g.
  • Đại phi dương: 30g.
  • Đại hoàng: 20g.
  • Địa phủ tử: 30g.
  • Địa du: 20g.

Cách thực hiện: Sơ chế nguyên liệu với nước sạch rồi để ráo. Sau đó đun sôi với nước trong khoảng 20 phút rồi bỏ phần bã thuốc đi. Hòa thuốc với nước nguội cho ấm ấm rồi ngâm với vùng da đang bị mẩn ngứa. Thực hiện ngâm mỗi ngày 2 lần và ngâm khoảng 20 phút để có kết quả.

Bài thuốc số 4

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 

  • Bạch tật lê: 100g.
  • Thương nhĩ tử: 100g.
  • Dạ giao đẳng: 200g.
  • Bạch tiên bì: 20g.
  • Huyền thoái: 20g.
  • Sà sàng tử: 20g.

Cách thực hiện: Sau bước sơ chế nguyên liệu, bạn đem đi nấu với nước trong khoảng 20 phút rồi bỏ phần bã thuốc. Tiếp đến bạn hòa thuốc với nước nguội cho ấm rồi ngâm vùng da đang bị mẩn ngứa. Ngâm đều đặn mỗi ngày 2 lần trong khoảng 30 phút để giảm tình trạng mẩn ngứa.

Nổi mẩn đỏ ở chân chăm sóc thế nào, hướng dẫn phòng bệnh

Ngứa nổi mẩn đỏ ở chân gây nhiều phiền toái cho cuộc sống. Để đạt hiệu quả cao trong quá trình điều trị cũng như ngăn chặn, phòng tránh bệnh bạn cần ghi nhớ một số điều sau:

  • Mỗi ngày nên vệ sinh sạch sẽ da, không nên ngâm rửa chân quá lâu trong nước lạnh hoặc nước quá nóng
  • Không cạo lông chân hoặc lạm dụng sản phẩm tẩy lông
  • Hạn chế tối đa da chân tiếp xúc với xà phòng, chất tẩy rửa mạnh
  • Nên bổ sung nhiều nước, rau củ quả; hạn chế thu nạp những nhóm thực phẩm chứa nhiều đạm, đồ ăn dầu mỡ
  • Không nên làm trầy xước da chân sẽ khiến vùng da mẩn ngứa trầm trọng hơn
  • Không cào gãi hay chà xát mạnh lên da chân

Hy vọng những thông tin trong bài viết đã giúp người bệnh có cái nhìn tổng quan nhất về tình trạng nổi mẩn đỏ ngứa ở chân. Người bệnh không nên bỏ qua các dấu hiệu bất thường trên da bởi đây có thể là dấu hiệu cảnh báo vấn đề nguy hiểm về sức khỏe. Hãy thăm khám, điều trị sớm, chủ động hình thành thói quen sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng lành mạnh.

Giới thiệu bí quyết trị nổi mẩn đỏ ngứa từ thảo dược của nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường

Được nghiên cứu vào bào chế từ những năm của thế kỷ XIX, bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh của nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường đã trở thành giải pháp điều trị mẩn đỏ, ngứa ngáy, mề đay của nhiều người bệnh.

Tính an toàn và hiệu quả của bài thuốc đã góp phần giúp nhà thuốc Đỗ Minh Đường được bình chọn cho giải thưởng “Sản phẩm tin cậy – Dịch vụ hoàn hảo – Nhãn hiệu ưa dùng” năm 2017, “Top 20 thương hiệu nổi tiếng hàng đầu Việt Nam 2020”.

Một liệu trình đầy đủ của bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh gồm 3 loại thuốc nhỏ đó là: 

  • Thuốc điều trị bệnh
  • Thuốc bổ gan dưỡng huyết
  • Thuốc bổ thận giải độc

Bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh có tác dụng SONG TIÊU – ĐỒNG DƯỠNG, trị bệnh từ GỐC tới NGỌN, loại bỏ hiệu quả căn nguyên gây bệnh, tiêu viêm, thải độc, thanh nhiệt, dưỡng huyết, thẩm thấu sâu bên trong cơ thể. Đồng thời bài thuốc còn có tác dụng phục hồi làn da bị tổn thương, giúp cân bằng âm dương, cải thiện sức khỏe, bồi bổ, phục hồi chức năng tạng thận, tăng cường hệ miễn dịch cho người bệnh.

CLICK NGAY: Bạn trẻ 9X lấy lại tự tin sau khi chữa khỏi mề đay mãn tính nhờ bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Mề Đay Đỗ Minh

Bài thuốc trị mẩn ngứa của Đỗ Minh Đường sử dụng gần 50 loại thảo dược khác nhau, trong đó phải kể tới các vị thuốc như cây sài đất, lá đơn đỏ, và gai leo, diệp hạ châu,… Hầu hết các loại thảo dược trên được thu hái tại 3 vườn dược liệu SẠCH HỮU CƠ do nhà thuốc Đỗ Minh Đường phát triển tại Hòa Bình, Hưng Yên, Hà Nội.

Mỗi vị thuốc có thành phần dược tính khác nhau nhưng khi được phối ngũ, kết hợp theo TỶ LỆ VÀNG BÍ TRUYỀN 5 đời dòng họ Đỗ Minh, chúng tạo thành một thể thống nhất mang tới hiệu quả trị bệnh tốt nhất.

Với phương châm hoạt động “Vì bệnh nhân tận tâm phục vụ”, luôn đặt sức khỏe, sự an toàn của người bệnh lên hàng đầu, nhà thuốc cam kết không sử dụng chất bảo quản, không trộn lẫn tân dược và dược liệu bẩn. Nhờ đó bài thuốc phù hợp với nhiều đối tượng người bệnh, bao gồm cả trẻ nhỏ, người già, bà bầu, phụ nữ đang cho con bú, người có thể trạng kém,… 

Khi tới thăm khám và điều trị tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường, lương y Tuấn cùng các lương y, bác sĩ sẽ tư vấn liệu trình điều trị riêng biệt phù hợp với cơ địa, thể trạng, mức độ bệnh của mọi người. Bài thuốc được bào chế thành dạng cao viên, người bệnh chỉ cần hòa tan cao thuốc với nước ấm rồi uống luôn hoặc có thể nhai trực tiếp thuốc. 

THAM KHẢO: Nhà thuốc Đỗ Minh Đường chữa bệnh nổi mề đay có thực sự hiệu quả?

Bạn Kiều Anh (Hà Nội) là một trong những bệnh nhân thường xuyên gặp tình trạng dị ứng nổi mẩn đỏ, mẩn ngứa khắp tay, chân, lưng và bụng. Biết tới nhà thuốc Đỗ Minh Đường qua người quen, bạn đã tìm hiểu và quyết định sử dụng bài thuốc trong 2 tháng. Dưới đây là video chia sẻ của Kiều Anh cho độc giả tham khảo thêm:

Bạn đọc tham khảo thêm chia sẻ của người bệnh về hiệu quả của bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh:

Theo đó, nếu ai đang bị mẩn ngứa, nổi mẩn đỏ, mề đay và quan tâm tới bài thuốc nam Đỗ Minh Đường, hãy liên hệ ngay tới nhà thuốc để được tư vấn cụ thể. 

THÔNG TIN NHÀ THUỐC ĐỖ MINH ĐƯỜNG: 

 

BÀI VIẾT HAY

Cập nhật lúc: 2:30 PM , 03/08/2023

Tin liên quan

Bị mề đay mẩn ngứa ở mông

Nổi Mẩn Ngứa Ở Mông: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu & Cách Trị Dứt Điểm

Nổi mẩn ngứa ở mông khiến nhiều người rơi vào tình trạng bức bối, khó chịu bởi có ngứa nhưng cũng không dám gãi. Hiện tượng này không chỉ ảnh...

Chữa mề đay bằng lá kinh giới có hiệu quả tốt, giảm nhanh các triệu chứng ngoài da

6 Cách Chữa Mề Đay Bằng Lá Kinh Giới Hiệu Quả Ngay Tại Nhà [ĐỪNG BỎ LỠ]

Chữa mề đay bằng lá kinh giới là phương pháp dân gian chữa bệnh an toàn giúp cải thiện các triệu chứng ngoài da nhanh chóng, hiệu quả. Công dụng...

Uống rượu nổi mề đay có thể là do dị ứng với thành phần có trong rượu bia

Uống Rượu Nổi Mề Đay Xử Lý Như Thế Nào Để Đảm Bảo An Toàn? [BẠN ĐÃ BIẾT CHƯA]

Uống rượu bị nổi mề đay là tình trạng phổ biến mà nhiều người gặp phải, nếu không biết cách xử lý đúng có thể dẫn đến nhiều biến chứng...

Rượu ngâm đậu đen giúp giảm ngứa rất tốt

6 Cách Trị Mề Đay Bằng Rượu Vừa Hiệu Quả Vừa An Toàn [BẠN ĐÃ THỬ CHƯA]

Trị mề đay bằng rượu là mẹo chữa dân gian được lưu truyền từ xưa đến nay. Phương pháp này giúp giảm nhanh triệu chứng, cải thiện sức khỏe nếu...

Nổi mề đay bao lâu thì khỏi phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Góc Tư Vấn: Nổi Mề Đay Bao Lâu Thì Khỏi – Câu Trả Lời Từ Các Chuyên Gia Hàng Đầu [XEM NGAY]

Nổi mề đay bao lâu thì khỏi và nếu muốn điều trị bệnh tận gốc thì cần phải làm những gì là vấn đề được không ít người quan tâm...

Uống nước lá tô tử mỗi ngày giúp cải thiện triệu chứng mẩn ngứa dị ứng

[8 Mẹo Hay] Cách Chữa Mề Đay Bằng Lá Tía Tô Cực Hiệu Nghiệm 2023

Chữa mề đay bằng lá tía tô có công dụng rất tốt bởi thành phần của dược liệu có khả năng cải thiện nhanh các triệu chứng ngoài da do...

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *