Khí Hư Ở Tuổi Dậy Thì Là Gì? Cách Điều Trị Và Phòng Ngừa

Tuổi dậy thì của các bạn nữ thường đi kèm với sự xuất hiện của khí hư, một hiện tượng hoàn toàn tự nhiên. Tuy nhiên, có những trường hợp đặc biệt đi kèm với các dấu hiệu bất thường cần được chú ý và quan tâm. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin cần thiết để giúp các bạn hiểu rõ hơn về cơ thể của mình và cách để kiểm soát tình trạng này.

Khí hư ở tuổi dậy thì

Khí hư ở tuổi dậy thì là hiện tượng vùng kín của các bé gái tuổi dậy thì tiết ra dịch nhầy màu trắng trong hoặc hơi đục, không mùi, hơi dính. Hiện tượng này xảy ra khi các nang trứng bắt đầu phát triển khiến cho nồng độ hormone tăng cao trong cơ thể.

Khí hư ở tuổi dậy thì là hiện tượng vùng kín của các bé gái tuổi dậy thì tiết ra dịch nhầy màu trắng

Khí hư thường tiết ra nhiều hơn vào thời điểm rụng trứng, trước kỳ kinh hay khi quan hệ tình dục. Trong giai đoạn này, do hệ thống hormone trong cơ thể chưa ổn định, nhiều chị em có thể trải qua hiện tượng khí hư với dạng dịch trắng đục, có tính nhẹ, không gây ngứa rát. Điều này là bình thường và không đáng lo ngại.

Các triệu chứng thường gặp của khí hư

Các triệu chứng phổ biến của bệnh khí hư bao gồm:

  • Nhiễm trùng nấm: Khí hư có thể có màu trắng đục hoặc vàng kem, đặc, không mùi nặng nhưng có thể gây đỏ và ngứa vùng da xung quanh âm đạo và hậu môn.
  • Nhiễm trùng vi khuẩn: Khí hư có màu xám xám, sủi bọt, và mùi hôi khá nặng, tương tự như mùi cá.
  • Nhiễm trùng lây qua quan hệ tình dục: thường xuất hiện với mùi hôi giống như thức ăn thiu lâu ngày, khí hư loãng màu vàng xanh.
Nhiễm trùng lây qua quan hệ tình dục là triệu chứng phổ biến của khí hư

Cách ngăn ngừa khí hư ở tuổi dậy thì

Để giảm thiểu việc xuất hiện tình trạng khí hư không bình thường do viêm nhiễm phụ khoa, phụ huynh cần hướng dẫn con các điều sau:

  • Thực hiện vệ sinh vùng kín thường xuyên bằng nước ấm (2 lần/ngày), tránh thao tác thụt rửa quá sâu để tránh nhiễm trùng và làm mất cân bằng độ pH.
  • Lựa chọn đồ lót thoải mái, thấm hút tốt, không quá chật để tránh gây bí bách.
  • Thường xuyên thay băng vệ sinh trong ngày kinh nguyệt, tránh để băng quá lâu gây nhiễm khuẩn.
  • Lau khô vùng kín sau khi đi tiểu và sau khi vệ sinh, sử dụng giấy vệ sinh sạch.
  • Duy trì chế độ ăn uống khoa học, tránh thức ăn khuya và duy trì giấc ngủ hợp lý.
  • Tránh quan hệ tình dục trước 18 tuổi để tránh tổn thương và nguy cơ bị viêm nhiễm phụ khoa, ảnh hưởng đến chức năng sinh sản.
Bé gái nên tránh quan hệ trước 18 tuổi tránh tổn thương và viêm nhiễm phụ khoa

Câu hỏi thường gặp

Khí hư có thể có mùi hôi do sự thay đổi pH trong âm đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Sự tăng số lượng vi khuẩn có thể dẫn đến mùi hôi khí hư.

Khí hư ra trong chu kỳ kinh nguyệt biến đổi do sự thay đổi của hormone trong cơ thể phụ nữ. Trước và sau khi trứng rụng, hormone có thể làm giảm lượng khí hư, trong khi giai đoạn rụng trứng thường đi kèm với tăng sản xuất hormone, dẫn đến sự gia tăng của khí hư.

Nếu bạn bị khí hư, bạn nên ăn những thực phẩm dễ tiêu hóa như cháo, cơm nếp, hoặc các loại rau củ luộc. Ngoài ra, bạn cũng nên kiêng các loại thực phẩm khó tiêu như thực phẩm chiên, nướng và gia vị cay nồng để giảm tình trạng khí hư.

Nếu bạn gặp các triệu chứng bất thường như đau, ngứa, mùi hôi khó chịu, hoặc có biểu hiện viêm nhiễm nên đi khám bác sĩ ngay. Ngoài ra, nếu có bất kỳ lo lắng hay không chắc chắn về tình trạng sức khỏe của mình, bạn cũng nên đi khám bác sĩ để được tư vấn và điều trị.

Cập nhật lúc: 3:00 PM , 13/12/2023

Tin liên quan

Khí Hư Là Gì? Cách Nhận Biết Và Điều Trị Hiệu Quả

Khí hư ở phụ nữ là hiện tượng dịch tiết tự nhiên tại vùng âm đạo, có vai trò quan trọng đối với sức khỏe sinh sản của phụ nữ,...

TOP 5 Cách Chữa Khí Hư Màu Xanh Tại Nhà Giúp Chị Em Tự Tin

Cách chữa khí hư màu xanh tại nhà là vấn đề luôn được chị em quan tâm khi gặp phải. Bởi lẽ, đây là những biện pháp đơn giản, tiết...

Khí hư màu xanh như nước mũi là bệnh gì? Nguyên nhân, cách trị

Khi phát hiện mình có khí hư màu xanh như nước mũi, nhiều chị em cảm thấy rất lo sợ và hốt hoảng. Dấu hiệu bất thường này thường đi...

Khí hư ra màu nâu nhạt: Nguyên nhân, cảnh báo và cách trị

Thực tế có rất nhiều nguyên nhân khiến khí hư ra màu nâu nhạt xuất hiện. Tình trạng này có thể là biểu hiện sinh lý bình thường hoặc cũng...

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *