Viêm dạ dày cấp nên ăn gì, kiêng gì để cải thiện bệnh

Nhiều người thường trải qua những cơn đau dạ dày đột ngột và chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn. Đây là tình trạng viêm dạ dày cấp do sưng và viêm niêm mạc. Và viêm dạ dày cấp chặt chẽ liên quan đến chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày. Vậy khi bị viêm dạ dày cấp, chúng ta nên ăn những loại thực phẩm nào? Hãy đọc ngay bài viết dưới đây để được tư vấn từ chuyên gia tiêu hóa.

Viêm dạ dày cấp nên ăn những gì?

Viêm dạ dày cấp là một bệnh phổ biến trong hệ tiêu hóa. Do đó, chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng và có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người bệnh. Vậy khi mắc viêm dạ dày cấp, chúng ta nên ăn những nhóm thực phẩm nào? Dưới đây là những loại thực phẩm mà bác sĩ khuyến nghị.

Thực phẩm dễ tiêu hóa, mềm

Người bị viêm dạ dày cấp thường gặp các triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa, mất khẩu vị và mệt mỏi. Do đó, người bệnh nên bổ sung những thực phẩm giàu dinh dưỡng và dễ tiêu hóa như canh thịt nạc, cháo gà, súp bí đỏ, súp gà, súp nấm, súp ngô…

Những món ăn này không chỉ thơm ngon và dễ tiêu hóa, mà còn giúp bạn phục hồi sức khỏe sau những cơn đau dạ dày, giảm triệu chứng buồn nôn và áp lực lên dạ dày hiệu quả.

Đối với các bệnh lý dạ dày, muốn chữa trị hiệu quả, không tái phát cần xử lý bệnh từ triệu chứng đến căn nguyên, đồng thời đảm bảo cơ chế dự phòng,... >> XEM NGAY GIẢI PHÁP

Viêm dạ dày cấp nên ăn những gì? Thực phẩm giàu chất xơ

Nếu bạn đang tự hỏi khi mắc viêm dạ dày cấp, bạn nên ăn những thực phẩm nào, hãy xem xét sử dụng một số loại thực phẩm giàu chất xơ. Thực phẩm giàu chất xơ bao gồm gạo lứt, đậu bắp, hạt điều, hạnh nhân, hạt bí, hạt óc chó…

Những hạt này rất giàu vitamin, chất chống oxy hóa và các khoáng chất thiết yếu khác. Chúng giúp lành vết thương trên niêm mạc dạ dày, tăng cường hệ miễn dịch và đảm bảo sức khỏe tốt hơn cho người bệnh.

Thực phẩm chứa nhiều men vi sinh

Viêm dạ dày cấp nên ăn gì? Đó chính là bổ sung men vi sinh chính là cung cấp thêm lượng lớn lợi khuẩn cho đường ruột, giúp hoạt động tiêu hóa diễn ra hiệu quả, ức chế tốt các vi khuẩn có hại.

Men vi sinh giúp người bệnh khắc phục tình trạng đầy bụng, khó tiêu, táo bón hay tiêu chảy. Một số thực phẩm chứa men vi sinh nên sử dụng bao gồm: sữa chua, mật ong,…

Thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa

Các chất chống oxy hóa có trong một số loại thực phẩm sẽ có tác dụng giảm đau rát do co thắt dạ dày, ngăn chặn tổn thương tế bào niêm mạc. Các chất chống oxy hóa rất tốt mà người bị viêm dạ dày cấp không thể bỏ qua như:

  • Curcumin: Hoạt chất này được sử dụng rất phổ biến trong điều trị bệnh dạ dày, giúp giảm đau, tiêu viêm. Curcumin có nhiều trong gừng và đặc biệt là nghệ vàng.
  • Beta – carotene: Giúp cải thiện các triệu chứng ợ nóng, tiêu chảy, mệt mỏi, thúc đẩy việc phục hồi và sản sinh nhanh các tế bào niêm mạc dạ dày mới. Những loại rau củ có màu vàng đỏ cam sẽ chứa nhiều beta-carotene như cà rốt, đu đủ chín, bí đỏ,…
  • Flavonoid: Có tác dụng bảo vệ, ngăn chặn những tổn thương thành trong dạ dày, hạn chế nguy cơ xuất huyết tiêu hóa. Hầu hết các loại rau quả đều chứa flavonoid như chuối, táo, củ dền, bông cải xanh,…

Viêm dạ dày ruột cấp nên ăn những thực phẩm giàu vitamin

Vitamin là hoạt chất tốt cho sức khỏe, không chỉ tác động tốt đến dạ dày mà còn giúp cân bằng thể trạng. Không chỉ với người bị viêm dạ dày cấp mà ngay cả với người bình thường cũng cần bổ sung vitamin để cơ thể luôn khỏe mạnh. Một số loại vitamin tốt cho bệnh dạ dày mà bạn cần tích cực sử dụng như:

  • Vitamin B: Loại vitamin này có tác dụng tổng hợp hormone, cân bằng dinh dưỡng, kích thích sản sinh hồng cầu. Từ đó giúp nhanh chóng hồi phục vết thương do bệnh viêm loét dạ dày gây ra. Một số thực phẩm giàu vitamin B bao gồm: Rau xanh lá, cá hồi, cây họ đậu, sữa, các loại thịt, ngũ cốc,…
  • Vitamin C: Có tác dụng ngăn ngừa tình trạng xuất huyết dạ dày, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, tiêu diệt vi khuẩn bên trong dạ dày. Người bệnh có thể tham khảo sử dụng một số loại thực phẩm giàu vitamin C bao gồm: Súp lơ xanh, súp lơ trắng, ổi, ớt chuông đỏ, dâu tây, khoai tây, kiwi, bơ, quả vải, su hào, cải bắp, măng tây, rau mùi tây, mướp đắng, rau họ cải, đậu hà lan, cà rốt, bạc hà,…
  • Vitamin E: Vitamin E hoạt động tương tự như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp niêm mạc dạ dày luôn khỏe mạnh, ngăn ngừa tình trạng viêm loét có thể xảy ra. Những thực phẩm giàu vitamin E có thể kể đến như: Rau cải xanh, trứng, dầu hướng dương, củ cải, hạnh nhân, bơ, hạt dẻ, rau bina,…

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Những triệu chứng bệnh dạ dày của bạn

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Viêm dạ dày cấp nên kiêng gì

Bên cạnh những thực phẩm nên ăn thì người bệnh viêm dạ dày cấp không nên ăn gì? Dưới đây là những loại thực phẩm người bệnh nên hạn chế sử dụng:

Trái cây, món ăn có vị chua

Viêm dạ dày cấp thường xảy ra do lượng axit trong dạ dày vượt mức cho phép. Vậy nên những loại quả có vị chua như chanh, quất (tắc), cóc, xoài xanh, bưởi chua,… hay món ăn như dưa muối, kimchi,… bạn không nên ăn. Lượng axit trong các loại quả chua có thể khiến dạ dày trở nên loét trầm trọng hơn.

Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ luôn được khuyên là nên hạn chế sử dụng với những người bị các bệnh như tim mạch, huyết áp, béo phì, tiểu đường, gout,… và trong đó có cả bệnh viêm dạ dày. Những loại đồ ăn này tuy rất thơm ngon và hấp dẫn nhưng chúng lại cực kỳ khó tiêu hóa, đồng thời chứa nhiều chất béo không tốt cho cơ thể.

Khi vào đến dạ dày, chúng sẽ kích thích niêm mạc và khiến cho dạ dày phải làm việc nhiều hơn. Đặc biệt nếu bạn ăn những món ăn chiên rán vào buổi tối trước khi đi ngủ còn khiến cơ thể bị đầy bụng, khó tiêu, ợ hơi, ợ chua, chướng bụng, đau bụng, buồn nôn, dẫn đến mất ngủ.

Đồ ăn đông lạnh

Nhịp sống bận rộn hiện nay khiến nhiều người có thói quen sử dụng các loại đồ ăn đông lạnh hoặc đồ ăn được chế biến sẵn như: Cá hộp, chả cá viên, xúc xích, lạp xưởng, thịt hun khói, giò, chả để lâu ngày trong siêu thị,…

Hầu hết những thực phẩm này đều có chứa chất bảo quản không tốt cho niêm mạc dạ dày. Chưa kể những thực phẩm này còn chứa nhiều chất béo chuyển hóa, làm tăng hàm lượng cholesterol xấu và giảm cholesterol tốt, gây ra bệnh tim mạch.

Đồ uống chứa cồn, gas

Các loại đồ uống có cồn như bia rượu; chất kích thích như thuốc lá, thuốc lào; hay kể cả các loại nước giải khát có gas đều không phù hợp với người bệnh viêm dạ dày cấp.

Chỉ với một lượng cồn nhỏ cũng sẽ gây kích ứng loét niêm mạc dạ dày, làm tăng nặng vết viêm loét. Hay các bọt khí gas sẽ làm đầy hơi, chướng bụng, tăng áp lực nên dạ dày vốn đã yếu sẵn.

Những lưu ý trong ăn uống cho người bệnh viêm dạ dày cấp

Trong chế độ ăn cho người viêm dạ dày cấp cần lưu ý những nguyên tắc sau để hỗ trợ quá trình điều trị hiệu quả nhất:

  • Ăn chậm, nhai kỹ, đặc biệt là những món ăn có phần khô cứng hơn bình thường.
  • Khi nấu ăn, hãy nấu chín mềm, hoặc lựa chọn món hầm, ninh, om kỹ để giảm tải áp lực tiêu hóa lên dạ dày.
  • Không nên ăn thực phẩm quá nóng hay quá lạnh; các món ăn giữ nhiệt độ khoảng 40 – 50 độ C là phù hợp nhất cho người bệnh viêm dạ dày.
  • Chia thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày, bữa phụ và bữa chính, các bữa cách nhau khoảng 2 tiếng.
  • Nếu phải tham gia tiệc tùng, hãy hạn chế tối đa việc sử dụng đồ uống có cồn như bia rượu.
  • Sử dụng nước lọc hoặc trà thảo mộc (trà cúc La mã, trà hoa nhài – thạch xương bồ) hay nước dừa, nước nấu hạt thì là đều là những loại nước có lợi cho dạ dày.
  • Không vận động mạnh hay chạy nhảy ngay sau khi ăn no dễ dẫn đến tức bụng, ảnh hưởng xấu đến dạ dày.
  • Cân bằng dinh dưỡng trong các bữa ăn, có thể lên thực đơn theo ngày. Trong các bữa ăn nên bổ sung những chất dinh dưỡng thiết yếu cho người bệnh dạ dày, tránh suy nhược, mệt mỏi.

Như vậy bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc viêm dạ dày cấp nên ăn gì và kiêng gì để bệnh được cải thiện. Hy vọng thông qua những chia sẻ này bạn đã có thể xây dựng được cho mình được chế độ dinh dưỡng phù hợp. 

Nếu bị viêm dạ dày cấp, ngoài chế độ ăn uống điều độ, việc sử dụng thêm thuốc điều trị, phục hồi tổn thương dạ dày và cân bằng chức năng tiêu hóa của dạ dày là rất cần thiết. Để đảm bảo an toàn, lành tính, tác động chuyên sâu, người bệnh có thể tham khảo dùng bài thuốc Dạ dày Đỗ Minh. 

Dạ dày Đỗ Minh: Giải pháp đẩy lùi viêm dạ dày cấp toàn diện 

Dạ dày Đỗ Minh là bài thuốc gia truyền của nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường. Với hơn 150 năm phát triển và hoạt động khám chữa bệnh, đây là địa chỉ uy tín được nhiều người biết đến: 

  • Được Sở Y tế kiểm định và cấp giấy phép hoạt động
  • Nhận Cúp Vàng giải thưởng “Sản phẩm tin cậy – Dịch vụ hoàn hảo – Nhãn hiệu ưa dùng” năm 2017. 
  • Lọt top 20 thương hiệu nổi tiếng năm 2020. 

Với riêng bài thuốc Dạ dày Đỗ Minh, không chỉ được nhiều người bệnh tin dùng, ngay cả giới nghệ sĩ, người nổi tiếng cũng đã trực tiếp trải nghiệm điều trị bệnh dạ dày bằng giải pháp này và đánh giá cao về hiệu quả. Nổi bật là Diễn viên Tùng Dương đã chữa khỏi trào ngược và viêm loét dạ dày. Dưới đây là chia sẻ của nam diễn viên: 

Theo tìm hiểu, bài thuốc chữa dạ dày Đỗ Minh Đường sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội: 

Phác đồ chuyên sâu

Theo lương y Đỗ Minh Tuấn – GĐ chuyên môn nhà thuốc, người đang trực tiếp kế thừa, phát triển bài thuốc cho biết, một liệu trình thuốc dạ dày hoàn thiện gồm có 4 bài thuốc nhỏ khác nhau. Dựa trên thể bệnh và mức độ bệnh của mỗi cá nhân mà lương y nhà thuốc sẽ linh hoạt trong việc kết hợp các bài thuốc lại sao cho phát huy công dụng tốt nhất, rút ngắn tối đa thời gian trị bệnh. 

Báo suckhoedoisong: Bài thuốc Dạ dày Đỗ Minh – Giải pháp VÀNG cho người bệnh dạ dày

Kết tinh hơn 30 tinh hoa thảo dược quý, sạch

30+ là số thảo dược được nghiên cứu và kết hợp bào chế nên bài thuốc Dạ dày Đỗ Minh. Với lượng KHÁNG SINH THỰC VẬT dồi dào, thành phần bài thuốc dễ dàng tấn công vào căn nguyên gây bệnh, cân bằng lại chức năng dạ dày và loại bỏ viêm dạ dày cấp trong thời gian ngắn. Một số vị thuốc điển hình có thể kể đến là Lá khôi, Dạ cẩm, Mai mực, Bồ công anh, Chè dây, Tơ hồng xanh, Bạch thược, nhọ nồi,… 

Các thảo dược trên được kiểm soát chặt chẽ về nguồn gốc và chất lượng, đảm bảo LÀNH – XANH – SẠCH, không gây hại hay gây tác dụng phụ cho bệnh nhân. Minh chứng là Đỗ Minh Đường đã tự xây dựng hệ thống vườn dược liệu riêng, không dùng bất kỳ loại thuốc bảo vệ thực vật hay phân bón hóa học nào. 

Dạng thuốc tiện dụng

Song song với thuốc bốc thang cho bệnh nhân tự đun sắc tại nhà, hiện Đỗ Minh Đường có bào chế dạng thuốc viên mới, đóng gói nhỏ gọn, dễ mang theo, đặc biệt là có thể sử dụng trực tiếp. Điều này giúp cho bệnh nhân dễ dàng uống thuốc, hạn chế quên. Từ đó giúp nâng cao hiệu quả điều trị cuối cùng. 

Nếu bạn đang bị các cơn đau dạ dày hành hạ, có thể liên hệ tới nhà thuốc Đỗ Minh Đường để được tư vấn khám MIỄN PHÍ và lên phác đồ phù hợp với tình trạng bệnh nhất. 

THÔNG TIN NHÀ THUỐC ĐỖ MINH ĐƯỜNG

ĐỌC THÊM: Bài thuốc Dạ dày Đỗ Minh có tốt không? Giá bao nhiêu?

Cập nhật lúc: 3:36 PM , 13/07/2023

Tin liên quan

Bệnh viêm dạ dày ruột cấp có triệu chứng gì? Cách điều trị

Viêm dạ dày ruột cấp là một tình trạng bệnh lý phổ biến gây ra những triệu chứng khó chịu do nhiễm trùng đường tiêu hóa. Hãy tìm hiểu về...

[Tìm hiểu]: Đau dạ dày có nên ăn sữa chua không? Ăn như thế nào?

Ăn sữa chua có tốt cho người bị đau dạ dày không?

Sữa chua được xem là một thực phẩm giàu dinh dưỡng và được ưa thích trong việc chế biến món ăn nhẹ cho cả người lớn và trẻ em. Tuy...

Đau dạ dày ăn xoài được không? Có làm bệnh nặng hơn không?

Người bị đau dạ dày có ăn xoài được không và cần ăn gì?

Xoài trong Đông y: là một loại trái cây có hương vị chua và có khả năng tạo ra dịch vị axit trong dạ dày. Vì vậy, nhiều người đặt...

TOP 8 Loại Thuốc Đau Dạ Dày Của Mỹ Chuyên Gia Khuyên Dùng

Sản phẩm thuốc đau dạ dày của Mỹ đã xây dựng được uy tín và lòng tin từ người bệnh trên toàn thế giới. Tuy nhiên, trên thị trường hiện...

Viêm dạ dày - Nguyên nhân, triệu chứng, hướng điều trị và những lưu ý

Viêm dạ dày là gì? Dấu hiệu, triệu chứng và cách chữa tốt nhất

Viêm dạ dày do vi khuẩn Hp không chỉ tạo ra những triệu chứng khó chịu như đau rát, chảy máu, buồn nôn, mà còn có thể dẫn đến các...

TOP 9 Thuốc Dạ Dày Của Nhật Được Sử Dụng Nhiều Nhất 2023

Hiện nay, trên thị trường có nhiều lựa chọn thuốc dạ dày từ Nhật Bản và trở thành sự ưa chuộng của người bệnh tại Việt Nam. Nếu bạn đang...

Nhất Nam Bình Vị Khang là bài thuốc Đông y trị đau dạ dày được các chuyên gia đầu ngành tại Nhất Nam Y Viện nghiên cứu, phục dựng. Bài thuốc với cơ chế điều trị 3 TÁC ĐỘNG giúp điều trị chuyên sâu, chấm dứt đau dạ dày và cải thiện hệ tiêu hóa.

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *