Lý Giải Nguyên Nhân Khiến Tinh Trùng Vón Cục Màu Vàng

Bất kỳ sự thay đổi nào của tinh dịch cũng có thể biểu hiện tình trạng sức khỏe của nam giới. Trong số đó, phải kể đến tình trạng tinh trùng vón cục màu vàng. Bài viết dưới đây sẽ lý giải cho độc giả đâu là nguyên nhân và hướng xử lý phù hợp khi gặp phải vấn đề này.

Tinh trùng vón cục màu vàng là thế nào?

Tinh trùng là tế bào sinh dục nam giới, chứa một lượng lớn dưỡng chất như sắt, selen, glucose, protein, các loại vitamin,… Chúng có khả năng thụ tinh với trứng của phụ nữ để tạo ra thai nghén, được tạo thành trong tuyến tinh hoàn của nam giới và chứa thông tin gen di truyền. 

Tinh trùng vón cục màu vàng là triệu chứng bất thường ở nam giới
Tinh trùng vón cục màu vàng là triệu chứng bất thường ở nam giới

Tinh trùng cũng là một yếu tố phản ánh sức khỏe ở phái mạnh. Ở điều kiện thông thường, tinh trùng thường có màu trắng đục tựa màu nước vo gạo, có kết cấu hơi sánh và kết dính khi vừa xuất tinh, sau đó chuyển về dạng lỏng sau khoảng 15-20 phút. Tuy nhiên, cũng nhiều trường hợp nam giới gặp phải tình trạng tinh trùng bất thường, điển hình là tinh trùng vón cục màu vàng. Màu sắc tinh dịch cũng có sự thay đổi, đôi khi còn kèm theo mùi hôi khó chịu. 

Nguyên nhân gây ra bệnh

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng tinh trùng bị vón cục và đổi màu sang vàng. Trong đó, phổ biến nhất vẫn là những nguyên nhân sau:

  • Tần suất xuất tinh ít, không thường xuyên: Việc không thường xuyên xuất tinh khiến tinh trùng cũ ở trong cơ thể quá lâu, dần dần có thể bị chuyển sang màu vàng. Bên cạnh đó, kết cấu của tinh trùng cũng có thể thay đổi vón cục do thói quen thủ dục quá ít hoặc quá nhiều của phái mạnh.
  • Gia tăng bạch cầu trong cơ thể: Khi bị viêm nhiễm, bạch cầu sẽ tăng lên và giải phóng một phần vào trong tinh dịch. Lúc này, khi tinh dịch bị hòa lẫn vào cùng bạch cầu sẽ khiến chúng đổi màu và xuất ra thành màu vàng nhẹ.
  • Tinh trùng lẫn nước tiểu: Trong quá trình quan hệ tình dục, khi bị kích thích, rất có thể tinh trùng và nước tiểu còn sót lại trong ống niệu đạo gặp nhau, khiến tinh trùng đổi màu. 
  • Quá trình sinh hoạt: do sở thích hoặc thói quen sử dụng các loại thực phẩm nhiều lưu huỳnh như tỏi, măng tây, súp lơ,… cũng có thể khiến tinh trùng đổi màu và đổi mùi.
  • Rối loạn sinh lý: Trường hợp những người thường xuyên gặp căng thẳng, stress, mệt mỏi, sinh hoạt bị xáo trộn, sử dụng nhiều loại thuốc khác nhau,… khiến cho môi trường bên trong tinh dịch thay đổi.
  • Hội chứng vàng da: Hội chứng vàng da xuất hiện có thể là dấu hiệu cảnh báo của bệnh lý khác như sỏi mật, viêm tụy, ung thư tuyến tụy,…
  • Một số bệnh lý khác: một số bệnh lý lây qua đường tình dục như lậu, herpes,… cũng có thể gây ra tình trạng tinh trùng biến đổi này. Bởi khi mắc bệnh, bộ phận sinh dục sẽ xuất hiện các loại mụn mủ, mủ dính vào túi tinh sẽ khiến tinh dịch đổi màu và đổi mùi.
Căng thẳng cũng là một nguyên nhân cơ bản khiến tinh dịch biến đổi
Căng thẳng cũng là một nguyên nhân cơ bản khiến tinh dịch biến đổi

Tinh trùng vón cục màu vàng có nguy hiểm tới sức khỏe?

Tinh trùng vón cục màu vàng không quá nguy hiểm tới sức khỏe, tình trạng này chỉ diễn ra trong vài ngày rồi tự hết, bạn không cần quá lo lắng. Mặc dù vậy, nếu tình trạng này diễn ra lâu ngày, chưa kể đến các yếu tố bệnh lý thì việc tinh trùng vón cục cũng sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng. Đặc biệt là ảnh hưởng đến khả năng thụ tinh.

Khi tinh trùng bị vón cục, các tinh binh sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc di chuyển và làm tổ. Thậm chí, những tinh trùng này sẽ di chuyển rất chậm và có thể bị chết trước khi gặp được trứng. Hơn nữa, khi tinh trùng bị vón cục, chúng thường rất dễ gặp phải những dị tật, ví dụ như đứt đuôi, có 2 đầu, đứt đầu,… và chết sớm. Vì vậy, khi gặp phải tình trạng này, đa số phái mạnh sẽ rất khó để thụ thai, gây ra hiếm muộn, thậm chí là vô sinh.

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang RẦU RĨ vì TINH TRÙNG YẾU? Đâu là triệu chứng bạn gặp phải?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Khi nào cần đi khám?

Theo các bác sĩ nam khoa, tinh trùng vón cục màu vàng nếu kéo dài trên 2 tuần thì phái mạnh cần phải có ý thức chủ động thăm khám kịp thời. Bởi đó rất có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý nguy hiểm không nên chủ quan. Đặc biệt, nếu tình trạng này còn đi kèm theo một số triệu chứng khác như giảm ham muốn, cảm thấy đau rát sau khi xuất tinh, đau bụng dưới theo cơn, đau buốt khi đi tiểu,… thì phái mạnh cần làm xét nghiệm tinh dịch đồ hoặc siêu âm tinh hoàn để tìm hiểu rõ nguyên nhân càng sớm càng tốt. 

Hướng xử lý phù hợp

Trong trường hợp tinh trùng vón cục màu vàng bắt nguồn do các yếu tố về bệnh lý, nam giới cần thực hiện nghiêm ngặt theo những chỉ dẫn của y bác sĩ. Trường hợp này có thể phái mạnh sẽ cần sử dụng các loại thuốc Tây y như thuốc kháng sinh, thuốc cân bằng nội tiết tố, thuốc giảm đau,… Chú ý không nên tự sử dụng thuốc hoặc các mẹo vặt để chữa trị tại nhà. Điều này vô tình có thể khiến bệnh lý thêm phần nghiêm trọng.

Ngược lại, trong những trường hợp tinh trùng vón cục và đổi màu do những nguyên nhân từ sinh hoạt hàng ngày, phái mạnh có thể điều chỉnh lối sống cho phù hợp là có thể xử lý được. Một vài gợi ý mà nam giới có thể tham khảo:

  • Chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày, nên dùng các loại thực phẩm từ tự nhiên, bồi bổ đầy đủ chất dinh dưỡng để duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh.
  • Chế độ sinh hoạt giờ giấc hợp lý, ngủ đủ, tránh làm việc quá khuya gây căng thẳng đầu óc, giữ tinh thần lạc quan, yêu đời.
  • Có đời sống tình dục lành mạnh, không lạm dụng thủ dâm, không quan hệ bừa bãi, có các biện pháp bảo vệ an toàn phù hợp,…

Biện pháp phòng ngừa tinh trùng vón cục màu vàng

Việc giữ cho cơ thể khỏe mạnh cũng là một trong những cách phòng tránh tinh trùng vón cục màu vàng một cách hiệu quả. Dưới đây là một số hướng dẫn về cách chăm sóc sức khỏe sinh sản cho nam giới:

Có thói quen sinh hoạt tình dục đảm bảo và an toàn
Có thói quen sinh hoạt tình dục đảm bảo và an toàn
  • Bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều kẽm, vitamin và khoáng chất như hàu biển, trứng, óc chó, chuối,… để giúp tinh trùng khỏe mạnh. Đồng thời hạn chế sử dụng nhiều rượu bia, chất kích thích mỗi ngày. 
  • Vệ sinh bộ phận sinh dục đều đặn mỗi ngày, đặc biệt là lúc trước và sau khi quan hệ tình dục để đảm bảo sạch sẽ, hạn chế viêm nhiễm và các bệnh lây qua đường tình dục. 
  • Quan hệ tình dục vừa phải, không quá nhiều và cũng không quá ít, không nên cho tinh trùng ở trong cơ thể quá lâu không được ra ngoài, hạn chế việc thủ dâm bằng tay,…
  • Có thói quen nâng cao thể lực mỗi ngày bằng các bài tập chạy độ, bài tập chống đẩy, nâng tạ,… 
  • Thăm khám sức khỏe sinh sản theo định kỳ 6 tháng/lần, ngay cả trong trường hợp không có dấu hiệu bất thường, đảm bảo cho cơ thể luôn khỏe mạnh, cũng như phát hiện nguy cơ tiềm ẩn từ sớm để phòng ngừa.

Tinh trùng vón cục màu vàng là một trạng thái bất thường của cơ thể. Ngay khi phát hiện tình trạng này, nam giới hãy chủ động quan sát và thăm khám để tìm hiểu những điều mà cơ thể mình “muốn nói”.

>>> ĐỪNG BỎ LỠ:

Cập nhật lúc: 6:32 AM , 07/11/2023

Tin liên quan

7 Thuốc Trị Tinh Trùng Vón Cục Hiệu Quả Cho Phái Mạnh

7 Thuốc Trị Tinh Trùng Vón Cục Hiệu Quả Cho Phái Mạnh

Có rất nhiều vấn đề liên quan tới sức khỏe sinh sản nam giới, một trong số đó phải kể đến tình trạng tinh trùng vón cục. Với sự phát...

5+ Kinh Nghiệm Sử Dụng Thuốc Cường Dương Hiệu Quả, An Toàn

5+ Kinh Nghiệm Sử Dụng Thuốc Cường Dương Hiệu Quả, An Toàn

Thuốc cường dương đem lại hiệu quả nhanh nhưng sẽ là “con dao hai lưỡi” nếu bạn sử dụng không đúng cách. Xem ngay các kinh nghiệm sử dụng thuốc...

Top 5 Thuốc Cường Dương Đông Y Tốt Nhất Thị Trường Hiện Nay

Thuốc cường dương Đông y là một trong số những loại thuốc luôn được nam giới săn lùng với hy vọng có cho mình những cuộc “yêu” trọn vẹn. Nếu...

Thuốc Cường Dương Cho Người Cao Tuổi An Toàn, Hiệu Quả Nhất

Thị trường hiện nay có nhiều loại thuốc cường dương cho người cao tuổi, nhằm giúp cải thiện chức năng quan hệ tình dục cho những ai có nhu cầu....

Cách chữa Tinh Trùng Loãng Theo Tây Y và Phương Pháp Tại Nhà

Cách Chữa Tinh Trùng Loãng Theo Tây Y Và Phương Pháp Tại Nhà

Tình trạng tinh trùng loãng xảy ra khi cả số lượng và chất lượng “tinh binh” giảm sút. Đây không chỉ là căn bệnh khiến các quý ông mặc cảm,...

Tinh Trùng Vón Cục: Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Cách Điều Trị

Tinh Trùng Vón Cục: Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Cách Điều Trị

Nhiều quý ông vô cùng lo lắng khi gặp phải tình trạng tinh trùng vón cục nhỏ như hạt gạo hoặc trong như thạch. Vậy tình trạng này có phải...

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *