Cách Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm Cột Sống Thắt Lưng Hiệu Quả

Cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng như thế nào cho hiệu quả nhanh chóng? Nên sử dụng thuốc Tây, thuốc Đông y, vật lý trị liệu hay bắt buộc phải phẫu thuật? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin chi tiết về các liệu pháp điều trị hiệu quả căn bệnh này.

Tổng hợp các cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là bệnh lý xương khớp phổ biến hiện nay. Bệnh xảy ra khi bao xơ bị rách, nhân nhầy sẽ thoát ra ngoài và có thể tác động tới các rễ thần kinh tại cột sống. Khi ấy người bệnh sẽ cảm thấy những cơn đau từ âm ỉ cho tới dữ dội tại vùng thắt lưng. Nguyên nhân gây ra bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng phổ biến nhất hiện nay bao gồm các nguyên nhân chủ quan hoặc khách quan. Các nguyên nhân có thể do lão hóa, ngồi sai tư thế hoặc do chấn thương.

Bác sĩ chuyên khoa đánh giá thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là căn bệnh tiềm ẩn nhiều nguy cơ biến chứng nếu không thăm khám và điều trị kịp thời. Người bệnh có thể mắc tê bì, teo chân thậm chí nặng hơn là chứng bại liệt và tàn phế vĩnh viễn. Do vậy khi phát hiện thấy những biểu hiện tại vùng cột sống hãy tới bệnh viện để được hỗ trợ và thăm khám. Qua thăm khám và chẩn đoán bác sĩ sẽ xác định chính xác bạn có mắc căn bệnh này hay không. Từ đó đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, hiệu quả và giúp ngăn ngừa biến chứng. Dưới đây là những các chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng đang sử dụng hiện nay.

Cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng bằng Thuốc Tây

Thuốc Tây là biện pháp can thiệp đầu tiên. Phương pháp này được thực hiện với người mắc bệnh giai đoạn nhẹ. Thông thường việc sử dụng thuốc Tây sẽ nhằm giảm đau tức thời cho người bệnh.

Cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng bằng thuốc Tây được nhiều người bệnh lựa chọn
Cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng bằng thuốc Tây được nhiều người bệnh lựa chọn

Các loại thuốc sẽ được bác sĩ kê bao gồm: 

  • Thuốc giảm đau và kháng viêm: Đây là những loại thuốc được sử dụng nhằm làm giảm các cơn đau cấp tính. Thuốc kháng viêm được dùng để ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm tại vùng cột sống. Người bệnh có thể được chỉ định sử dụng Paracetamol. Trong một vài trường hợp khác sẽ được bác sĩ khuyên dùng diclofenac hoặc meloxicam.
  • Thuốc giúp giãn cơ: Người bệnh sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc với mydocalm hoặc myonal. Thuốc được sử dụng khi bệnh nhân có dấu hiệu cơ vùng cạnh cột sống bị co cứng.

Ngoài ra bác sĩ có thể kê các loại thuốc chống động kinh. Tuy nhiên loại thuốc này sẽ chỉ được sử dụng trong những trường hợp đặc thù và thật sự cần thiết.

Nếu như việc sử dụng thuốc bằng đường uống không hiệu quả hoặc hiệu quả chậm thì bệnh nhân có thể được sử dụng các thuốc kháng viêm theo đường tiêm. Trong đó tiêm giảm đau ngoài màng cứng corticosteroids là phương pháp phổ biến nhất. Vị trí tiêm sẽ là vùng gần cột sống bị đau nhức. Đây là liệu pháp giúp làm giảm các triệu chứng đau nhức nhanh chóng. Tuy nhiên phương pháp này không phải thích hợp với mọi tình trạng bệnh. Những bệnh nhân giai đoạn nặng là đối tượng để sử dụng phương pháp này

Can thiệp ngoại khoa điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng bằng việc sử dụng thuốc Tây chỉ đáp ứng với bệnh nhân ở giai đoạn nhẹ. Với bệnh nhân đã ở giai đoạn nặng, chỉ điều trị bằng thuốc sẽ không hiệu quả triệt để. Trường hợp này bác sĩ sẽ chỉ định can thiệp bằng phẫu thuật chữa thoát vị.

Thực tế phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là phương pháp không hề đơn giản. Chỉ có những bệnh viện chuyên khoa uy tín với trang thiết bị hiện đại và đội ngũ bác sĩ chất lượng mới có thể thực hiện. Hiện nay, các phương pháp mổ phổ biến bao gồm: Mổ nội soi, mổ bằng lối trước hoặc mổ thay đĩa đệm nhân tạo. 

Quá trình phẫu thuật người bệnh cũng có thể phải đối mặt với rủi ro, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng. Vì thế không phải trường hợp nào cũng được bác sĩ chỉ định mổ. Theo thống kê mới nhất thì chỉ có khoảng 5% người bệnh được chỉ định can thiệp phương pháp này.

Điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng bằng Đông y

Đông y được sử dụng trong việc điều trị nhiều bệnh về xương khớp. Trong đó có bệnh lý thoát vị đĩa đệm cột sống lưng. Cách chữa nhờ bài thuốc Đông y có tính an toàn cao và hầu như không có tác dụng phụ. Người bệnh thường tự sắc thuốc uống tại nhà. Vì thế chi phí cũng tiết kiệm hơn nhiều so với việc điều trị Tây y phải nằm lại viện. Người bệnh có thể lựa chọn các bài thuốc Đông y điều trị thoát vị đĩa đệm sau:

Bài thuốc từ Đông y có tính an toàn cao
Bài thuốc từ Đông y có tính an toàn cao

Bài thuốc giảm cơn đau vùng thắt lưng

Thuốc có tác dụng làm giảm triệu chứng đau nhức khó chịu tại vùng thắt lưng. Ngoài ra các dược liệu tự nhiên có trong bài thuốc này cũng giúp bồi bổ cơ thể, tăng cường khí huyết. Nhờ đó giúp người bệnh nâng cao thể trạng và sức đề kháng.

  • Thành phần: Rễ ngưu tất, lá lốt, ý dĩ, đỗ trọng.
  • Cách dùng: Sắc với nước. Duy trì sắc thời gian từ 30 – 45 phút. Sau đó uống nước thuốc trong ngày.

Bài thuốc trị thoát vị đĩa đệm với chứng lạnh buốt sau thắt lưng

Là một trong những bài thuốc được đánh giá cao về tính hiệu quả khi giảm đau. Trong đó đặc biệt nhất là những cơn đau sau thắt lưng. Cơn đau có thể kèm theo chứng buốt sau thắt lưng. Ngoài ra dược liệu sử dụng cũng giúp tăng cường sức khỏe toàn diện cho người bệnh.

  • Thành phần: Quế chi, tế tân, cam thảo, ma hoàng, xuyên ô, độc hoạt, cát căn.
  • Cách dùng: Sắc thuốc cùng với nước và uống trong ngày.

Bài thuốc trị đau thắt vùng lưng kèm cử động khó khăn

Dược liệu sử dụng giúp giảm các triệu chứng đau nhức vùng thắt lưng. Hiệu quả với bệnh nhân ra mồ hôi thường xuyên kèm theo tiểu buốt. Thậm chí nếu quan sát kỹ sẽ thấy nước tiểu có màu vàng đậm. 

  • Thành phần: Hoàng bá, cỏ xước, ý dĩ, xương truật, tần giao.
  • Cách dùng: Rửa sạch thuốc và đem sắc với nước. Nước thuốc nên dùng trong ngày.

Cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng bằng mẹo dân gian

Bên cạnh phương pháp Đông y, chữa thoát vị đĩa đệm cột sống lưng bằng mẹo dân gian cũng được nhiều người lựa chọn. Phương pháp được đánh giá cao về độ an toàn, không gây ra tác dụng phụ. Người bệnh hoàn toàn tự thực hiện tại gia đình. Tuy nhiên nhược điểm của phương pháp này là thời gian để có tác dụng thường lâu hơn so với thuốc tây. Mẹo dân gian cũng chỉ thích hợp với các bệnh nhân mắc bệnh giai đoạn nhẹ. Nhưng có thể khẳng định tính hiệu quả của các bài thuốc dân gian nhờ đúc kết từ lâu và đã có rất nhiều người điều trị thành công.

Cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng bằng cây ngải cứu

Ngải cứu là loài cây quen thuộc trong đời sống hàng ngày. Chúng thường được sử dụng để chế biến ra các món ăn thơm ngon và bổ dưỡng. Trong đó những món ăn dễ làm và thường hay được nhắc tới như trứng ngải cứu, ngải cứu hầm gà. Ít ai biết ngải cứu còn là bài thuốc trị các bệnh lý về xương khớp rất hiệu quả. Đông y cho rằng ngải cứu có vị cay, tính ấm giúp kích thích lưu thông khí huyết hiệu quả. Thành phần của lá ngải cứu có chất kháng viêm và giảm đau tốt. Do vậy bài thuốc chữa thoát vị đĩa đệm từ cây ngải cứu được nhiều bệnh nhân áp dụng.

Cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng từ cây ngải cứu rất hiệu quả
Cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng từ cây ngải cứu rất hiệu quả

Bài thuốc 1. Uống nước ngải cứu

  • Lá ngải mang rửa thật sạch, có thể ngâm 15 phút cho sạch hết cát và đất. Sau đó vớt ra để ráo.
  • Khi ráo nước thì đem lá ngải cứu đi xay với một phần nước vừa đủ.
  • Lọc lấy nước lá ngải và bỏ bã.
  • Hòa nước cốt vừa lọc được với một chút mật ong cho dễ uống.
  • Phần nước còn lại nếu chưa uống hết bạn có thể bảo quản lạnh và uống dần.

Bài thuốc 2: Chườm lá ngải cứu

  • Lá ngải cứu rửa sạch và để ráo nước.
  • Giã nhỏ lá ngải.
  • Bắc chảo lên bếp lửa và cho lá ngải vào rang. Khi rang cho thêm một chút muối hạt.
  • Khi hỗn hợp trên nóng lên thì dùng khăn sạch bọc lại và chườm lên vùng lưng đang bị đau.
  • Chườm liên tục cho đến khi nguội hẳn.
  • Hướng dẫn bài thuốc dân gian chữa thoát vị đĩa đệm bằng ngải cứu:

Cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng bằng cây lá lốt

Lá lốt được sử dụng trong nhiều món ăn khác nhau như trứng rán lá lốt, chả lá lốt. Loại lá đặc biệt này còn là dược liệu trong nhiều bài thuốc dân gian, trong đó có bài thuốc dân gian trị bệnh thoát vị đĩa đệm lưng. Theo nghiên cứu trong thành phần của lá lốt có chứa các chất giúp tiêu viêm hiệu quả. Bài thuốc này cho hiệu quả giảm đau tốt và rất an toàn. Người bệnh có thể sử dụng lá lốt bằng một số cách sau.

Thành phần của lá lốt có khả năng chống viêm hiệu quả
Thành phần của lá lốt có khả năng chống viêm hiệu quả

Bài thuốc 1. Đắp lá lốt

  • Lá lốt sau khi mua về nên chọn loại lá bánh tẻ và mang rửa sạch.
  • Giã nhỏ lá lốt sau đó cho vào chảo sao nóng. Bổ sung thêm một chút muối hạt to trong quá trình sao.
  • Bọc lá lốt và muối hạt vào một tấm khăn mỏng.
  • Sau đó chườm vùng thắt lưng bị đau do thoát vị đĩa đệm gây ra.

Bài thuốc 2. Uống nước lá lốt

  • Lá lốt sau khi rửa kỹ và để ráo nước đem xay nhỏ cùng với một lượng nước.
  • Chắt lấy phần nước cốt và bỏ bã lá.
  • Thêm vào nước cốt một chút sữa, sau đó đun nóng.
  • Dùng nước uống hàng ngày.
  • Hướng dẫn một số bài thuốc dân gian chữa thoát vị đĩa đệm từ lá lốt:

Bài thuốc từ cây xương rồng

Xương rồng là loài cây được sử dụng trong nhiều bài thuốc chữa bệnh xương khớp. Trong đó có bài thuốc chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng. Cách thực hiện cũng rất đơn giản như sau:

  • Xương rồng chọn 2 nhánh nhỏ đem cắt bỏ gai, sau đó rửa sạch.
  • Sử dụng một túi nhỏ đựng xương rồng đã rửa sạch và cho thêm một nắm muối hạt.
  • Dùng dụng cụ đập giập thân xương rồng.
  • Đem dược liệu vừa chuẩn bị đi nướng trên bếp than.
  • Rải xương rồng lên một mặt phẳng.
  • Người bệnh sẽ nằm lên dược liệu khi vẫn còn hơi ấm.
  • Hướng dẫn cách chữa thoát vị đĩa đệm hiệu quả tại nhà với xương rồng:

Bài thuốc từ quả đu đủ xanh

Đu đủ xanh là nguyên liệu của nhiều món ăn bổ dưỡng. Tuy nhiên ít ai biết rằng quả đu đủ xanh còn có công dụng đặc biệt trong việc điều trị các bệnh xương khớp. Bài thuốc từ đu đủ xanh điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng sẽ được thực hiện như sau:

Đu đủ là bài thuốc chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng hiệu quả
Đu đủ là bài thuốc chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng hiệu quả
  • Quả đu đủ xanh đem rửa thật sạch cho hết nhựa.
  • Dùng dao cắt phần đầu cuống ra một đoạn nhỏ.
  • Gừng đem cạo vỏ, thái lát, sau đó sao nóng cùng với rượu đã chuẩn bị.
  • Cho hỗn hợp gừng và rượu vừa sao nóng vào phía trong quả đu đủ thông qua phần miệng đã cắt và đậy nắp quả đu đủ lại như bình thường.
  • Đem đu đủ đi nướng sau đó dùng khăn bọc quả đu đủ lại.
  • Bóp lát đu đủ và chườm lên phần bị tổn thương do thoát vị gây ra.

Bài thuốc từ cây đinh lăng chữa thoát vị đĩa đệm lưng

Đinh lăng được ví như nhân sâm của phương nam nhờ những công dụng đặc biệt mà loài cây này đem lại. Thành phần có trong dược liệu này có tác dụng giảm đau nhức hiệu quả. Có thể sử dụng lá đinh lăng để chữa đau nhức do thoát vị đĩa đệm cột sống như sau.

  • Lá đinh lăng đem rửa sạch và để cho ráo nước.
  • Cắt nhỏ phần lá đã ráo nước và cho vào giã nát.
  • Sau khi đã giã nát đem lá đi sao nóng cùng với một chút muối hạt.
  • Sử dụng hợp khi đang còn nóng để chườm lên vùng bị đau.

Lưu ý khi áp dụng các cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng sẽ có hiệu quả với từng đối tượng khác nhau hoặc tình trạng bệnh khác nhau. Vì thế trong quá trình điều trị người bệnh cần lưu ý một vài vấn đề sau:

  • Tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa khi lựa chọn phương pháp điều trị.
  • Tuân thủ phác đồ điều trị đã lựa chọn, tránh việc bỏ dở giữa chừng ảnh hưởng tới tác dụng thuốc. Đặc biệt là khi lựa chọn điều trị bằng thuốc Đông y hoặc mẹo dân gian.
  • Lựa chọn dược liệu dân gian có nguồn gốc và đảm bảo an toàn. 
  • Có thể kết hợp các bài thuốc chườm đắp của dân gian với các phương pháp điều trị khác để quá trình điều trị hiệu quả hơn.
  • Thực hiện các bài tập thể dục nhẹ nhàng để mau khỏi bệnh và tăng cường sức khỏe.
  • Chú ý bổ sung vào thực đơn hàng ngày các món ăn tốt cho hệ xương khớp. Bao gồm các nhóm thực phẩm chứa nhiều canxi, omega 3, vitamin và chất xơ.
  • Thăm khám bác sĩ chuyên khoa thường xuyên để phát hiện bệnh sớm.

Cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng giúp người bệnh giảm đau, lành bệnh và tránh biến chứng. Tuy nhiên lựa chọn phương pháp nào phù hợp nhất người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Cập nhật lúc: 9:50 AM , 06/01/2024

Tin liên quan

10 bài tập thoát vị đĩa đệm cổ đơn giản, dễ thực hiện ngay tại nhà

Bên cạnh việc sử dụng thuốc điều trị, các bài tập đơn giản ngay tại nhà cũng có tác dụng tốt trong điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống...

Cách Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm Cột Sống Cổ Như Thế Nào? (Cập Nhật)

Cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống cổ như thế nào là vấn đề bất kỳ người bệnh nào cũng quan tâm. Việc lựa chọn cách điều trị sẽ...

Thoát Vị Đĩa Đệm Cột Sống Thắt Lưng: Cách Phòng Ngừa Và Điều Trị

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là căn bệnh xương khớp phổ biến trong xã hội hiện nay. Bệnh không những gây đau đớn mà còn ảnh hưởng...

Các Bài Tập Thoát Vị Đĩa Đệm Lưng Hiệu Quả Và Phổ Biến

Các bài tập thoát vị đĩa đệm lưng giúp bệnh nhân giảm đau và hồi phục nhanh bên cạnh việc sử dụng thuốc. Đây cũng là phương pháp hỗ trợ...

Lồi đĩa đệm L5 S1: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Lồi đĩa đệm L5 S1 là tình trạng phổ biến thường gặp ở người già, nhân viên văn phòng. Đây là căn bệnh gây đau nhức khó chịu, nếu không...

Top thuốc thoát vị đĩa đệm điều trị phổ biến hiện nay

Khám phá những loại thuốc chữa thoát vị đĩa đệm mà nhiều người bệnh quan tâm. Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi và đưa ra thông...

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *