Thoái hoá cột sống có chữa được không? – Chuyên gia giải đáp

Sự tổng hòa của 4 bài thuốc trong 1 liệu trình vừa giúp đẩy lùi tác nhân gây viêm đau khớp, cột sống vừa bồi bổ ngũ tạng. Từ đó mang lại hiệu quả trị bệnh cao, giảm nguy cơ tái phát.

Thoái hóa cột sống là bệnh lý xương khớp nguy hiểm, tiến triển âm thầm và đang có xu hướng trẻ hóa. Nếu không điều trị sớm người bệnh có nguy cơ phải đối diện với nhiều triệu chứng, biến chứng nguy hiểm. Vậy thoái hóa cột sống có chữa được không? Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn – Nguyên Phó Giám đốc Chuyên môn Trung tâm CNC Bệnh viện YHCT Trung ương – Phó Giám đốc Chuyên môn Trung tâm Thuốc dân tộc, sẽ giải đáp cho bạn trong bài viết dưới đây.

Thoái hóa cột sống là gì?

Thoái hóa cột sống là tình trạng sụn khớp bị bào mòn, các đầu xương đốt sống trực tiếp ma sát vào nhau gây viêm, sưng bao hoạt dịch, khô khớp do dịch khớp tiết ra bị hạn chế. Ngoài ra sự ma sát của các đầu xương còn góp phần hình thành gai xương. Gai xương cọ xát làm giảm khả năng vận động, ảnh hưởng đến đốt sống, rễ thần kinh và mô mềm xung quanh.

Trước khi giải đáp thoái hóa cột sống có chữa được không, người bệnh cần hiểu về nguyên nhân, triệu chứng và mức độ nguy hiểm của bệnh nếu không điều trị sớm.

Gần như không có phương pháp điều trị nào có thể hoàn toàn chữa khỏi bệnh thoái hóa cột sống

Thoái hóa cột sống lưng và thoái hóa cột sống cổ là 2 thể bệnh thoái hóa cột sống thường gặp nhất

Nguyên nhân

Thoái hóa cột sống là bệnh lý mãn tính gặp nhiều ở người cao tuổi. Song nhiều năm trở lại đây bệnh đang có xu hướng trẻ hóa. Cho đến thời điểm hiện tại, chưa nghiên cứu nào có thể đưa ra nguyên nhân gây bệnh một cách chính xác.

Dưới đây là một số yếu tố nguy cơ khiến bệnh khởi phát:

  • Quá trình lão hóa tự nhiên theo độ tuổi.
  • Lao động quá sức, tăng áp lực lên cột sống.
  • Chấn thương cột sống do lao động, tai nạn.
  • Chế độ ăn uống, sinh hoạt thiếu khoa học.
  • Hoạt động sai tư thế.
  • Béo phì,…

Triệu chứng

Triệu chứng điển hình của bệnh thoái hóa cột sống là những đau đau nhức tại vùng cổ, thắt lưng. Lâu dần, tình trạng đau nhức có thể lan xuống vai gáy, hông, mông, tay, chân,… Do đau nhức và chèn ép dây thần kinh, người bệnh vận động kém linh hoạt hơn, thậm chí bị teo cơ nếu không điều trị sớm.

Phần lớn bệnh thoái hóa cột sống rất khó phát hiện do tiến triển âm thầm, các triệu chứng ban đầu dễ bị nhầm lẫn với con đau thông thường. Người bệnh chỉ phát hiện khi triệu chứng xuất hiện dày đặc và biểu hiện rõ ràng.

Thoái hóa cột sống có chữa được không?

Thoái hóa cột sống có thể chữa được nhưng không thể chữa khỏi dứt điểm.

Một trong những nguyên nhân gây bệnh thoái hóa cột sống là quá trình lão hóa tự nhiên, tức là càng về già, xương khớp, mô sụn, dây chằng và đĩa đệm càng trở nên lỏng lẻo, dễ thoái hóa. Và yếu tố này không thể thay đổi được. Mặt khác, bất kỳ bộ phận nào của cột sống bị thoái hóa đều rất khó phục hồi như ban đầu, kể cả ở những người trẻ tuổi. Vì vậy không thể chữa khỏi hoàn toàn bệnh thoái hóa cột sống.

Tuy nhiên, việc điều trị thoái hóa cột sống là cần thiết. Nếu không sớm điều trị, thoái hóa cột sống có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Nhẹ thì chèn ép dây thần kinh dẫn đến đau nhức nhiều, tê bì tay chân, xương khớp kém linh hoạt. Nặng hơn có thể gây teo cơ, tê liệt tay chân, rối loạn tiền đình, thậm chí tàn phế.

Phương pháp điều trị thoái hóa cột sống

Các phương pháp điều trị thoái hóa cột sống hiện nay hướng đến mục đích kiểm soát triệu chứng, làm giảm đau, làm chậm quá trình thoái hóa và phòng ngừa biến chứng.

Dưới đây là một số phương pháp điều trị thường được áp dụng:

  • Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt: Bổ sung thực phẩm tốt cho xương khớp, tránh hoạt động sai tư thế, cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi, không vận động quá sức.
  • Dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ: Thuốc giảm đau, thuốc chống viêm, thuốc giãn cơ
  • Vật lý trị liệu: Chườm nóng, chườm lạnh, xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu, cấy chỉ, tập phục hồi chức năng,…
  • Dùng bài thuốc dân gian: Từ lá lốt, xương rồng, dây đau xương, cây trinh nữ,…
  • Phẫu thuật.

Sai lầm thường gặp trong điều trị thoái hóa cột sống

Trong quá trình điều trị thoái hóa cột sống, nhiều bệnh nhân mắc sai lầm làm tình trạng bệnh tiến triển phức tạp hơn. Người bệnh nên lưu ý một số sai lầm thường gặp sau đây:

  • Chủ quan với cơn đau ở mức độ nhẹ, đến khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng, xương khớp kém linh hoạt, đi lại khó khăn mới vội vàng tới thăm khám bác sĩ.
  • Tự ý lựa chọn phương pháp điều trị khiến việc điều trị không hiệu quả, thậm chí làm bệnh nặng hơn, gây nhiều tác dụng phụ cho cơ thể.
  • Dừng điều trị khi thấy đau nhức thuyên giảm mà không xin ý kiến tư vấn của bác sĩ khiến bệnh dễ tái phát.
  • Không thay đổi thói quen sống, không điều chỉnh chế độ dinh dưỡng khoa học.

Như vậy bệnh thoái hóa cột sống không thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng việc điều trị sớm có thể giúp giảm triệu chứng, kiểm soát tình trạng bệnh, làm chậm quá trình thoái hóa. Vì vậy người bệnh nên chủ động thăm khám, tích cực phối hợp điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

GỢI Ý XEM THÊM

Cập nhật lúc: 9:55 AM , 30/05/2024

Tin liên quan

7 bài tập thoái hóa đốt sống cổ đơn giản hiệu quả nhất

Thoái hóa đốt sống cổ là một trong những bệnh lý xương khớp phổ biến nhất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc và chất lượng cuộc sống của người...

Thoái hóa đốt sống cổ có chữa khỏi được không?

Thoái hóa đốt sống cổ là bệnh lý xương khớp thường gặp, có tính chất mãn tính, diễn biến chậm. Bệnh đặc trưng bởi những tổn thương ở sụn khớp...

Những Cách Chữa Thoái Hóa Đốt Sống Lưng Hiệu Quả Nhất Hiện Nay

Thoái hóa đốt sống lưng là bệnh mãn tính, gây đau đớn và hạn chế vận động vùng thắt lưng. Nếu không điều trị kịp thời có thể gây các...

Nhờ phác đồ điều trị "3 TRONG 1" này nhiều bệnh nhân xương khớp từ viêm đau, thoái hóa khớp, thoái hóa cột sống... đã chấm dứt đau đơn, phục hồi vận động.

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *