Viêm lợi: Nguyên Nhân, Triệu Chứng và Cách Điều Trị Nhanh Chóng

Viêm lợi là một bệnh lý trong khoang miệng, gây nên tình trạng chảy máu, sưng tấy, chảy dịch khiến người bệnh đau nhức và khó chịu. Nếu không có phương pháp điều trị sớm, hiện tượng viêm nhiễm này có thể làm hơi thở có mùi, rụng răng, thậm chí làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ. Để có phương pháp xử lý bệnh kịp thời, độc giả cần đọc ngay bài viết dưới đây.

Viêm lợi là gì? Đối tượng thường mắc

Lợi (nướu) là phần mô mềm bao quanh xương ổ răng, răng và giữ kín chân răng. Lợi răng giúp tạo thành mô nha chu, có chức năng hỗ trợ răng đứng vững trên cung hàm và bảo vệ răng khỏi các hư tổn. Nướu răng khi khỏe mạnh sẽ có màu hồng nhạt, không sưng và bề mặt có lấm chấm màu cam hồng. Lợi sẽ chuyển màu sắc, thường là màu đỏ thẫm khi có tác động xấu bởi vi khuẩn viêm nhiễm bên ngoài.

Bệnh viêm lợi (viêm nướu) là tình trạng mảng bám trên răng làm kích ứng, nhiễm trùng gây mẩn đỏ, sưng nướu. Bệnh viêm lợi không nguy hiểm và có thể điều trị dứt điểm nếu người bệnh đến khám và điều trị tại nha khoa kịp thời. Tuy nhiên mọi người thường bỏ qua và có tâm lý chủ quan là nó sẽ tự khỏi khiến lợi tiếp tục bị tổn thương.

Hình ảnh viêm lợi – tình trạng mảng bám trên răng gây kích ứng, sưng tấy nướu

Khi lợi bị sưng đỏ kèm theo cao răng, chảy máu chân răng và hơi thở có mùi hôi là tình trạng bệnh viêm nướu của bạn đã chuyển sang giai đoạn bệnh nghiêm trọng. Nếu tiếp tục không được chữa trị có thể dẫn đến rụng răng, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và thẩm mỹ.

Vậy đối tượng nào thường mắc bệnh viêm lợi?

Bệnh viêm nướu là chứng bệnh phổ biến trên thế giới, bất kì ai cũng có thể là đối tượng của bệnh. Tuy nhiên, một số đối tượng sau do thói quen vệ sinh răng miệng chưa đúng cách thường có nguy có mắc bệnh viêm lợi cao hơn:

  • Trẻ em: Đây là đối tượng dễ mắc các vấn đề bệnh lý về răng miệng nhất. Bởi trẻ còn nhỏ nên chưa tự chủ động được việc vệ sinh răng miệng. Ngoài ra trẻ còn thường có những thói quen xấu như: cắn móng tay, lười súc miệng…đây cũng là những nguyên nhân gây ra tình trạng viêm nướu.
  • Phụ nữ mang thai và cho con bú: Trong thời gian mang thai và sau sinh, phụ nữ thường có sự thay đổi hormone làm giảm khả năng miễn dịch của lợi trước sự tấn công của vi khuẩn gây hại, dẫn đến viêm lợi quanh chân răng.
  • Người mắc bệnh tiểu đường: Cơ thể người bệnh tiểu đường có hàm lượng đường trong nước bọt cao hơn người bình thường. Điều này tạo môi trường cho các loại vi khuẩn tạo mảng bám và gây ra tình trạng viêm lợi.
  • Người thiếu hụt Vitamin, khoáng chất: Khi cơ thể không đủ các dưỡng chất cần thiết như: như vitamin D, vitamin C, Vitamin PP,…  sức đề kháng sẽ yếu. Từ đó khả năng bảo vệ tế bào nướu trước tấn công của các tác nhân nhiễm trùng rất yếu và dễ mắc các bệnh lý về răng miệng.
  • Ngoài ra những người đang mắc các bệnh gây suy giảm hệ miễn dịch như bạch cầu, HIV,… cũng dễ bị viêm lợi.

Cách nhận biết tình trạng viêm lợi

Dấu hiệu viêm lợi rất dễ nhận ra bằng mắt thường với các triệu chứng cụ thể như:

  • Trên chân răng hoặc vùng nướu bao quanh răng xuất hiện các mảng bám răng và cao răng.
  • Nướu chuyển sang màu đỏ hoặc đỏ thẫm, đây là dấu hiệu biểu hiện bệnh đã chuyển sang giai đoạn viêm mãn tính.
  • Khi đánh răng hoặc ăn nhai liên tục có hiện tượng hơi đau buốt và chảy máu vùng nướu.
  • Nướu bị sưng tấy đỏ gây khó chịu, chỉ cần chạm nhẹ tay vào cũng có thể chảy máu và đau nhức nhẹ.
  • Tình trạng viêm lợi kéo dài tây tụt nướu làm lộ cổ chân răng. Bạn sẽ thấy răng có lợi bị viêm nhiễm sẽ dài hơn so với bình thường.
  • Răng bị xô lệch dễ lung lay, các khoảng cách khe hở giữa các răng cũng rộng hơn do nướu bị viêm nhiễm và không bám chắc vào răng.
  • Khi nói chuyện hơi thở có mùi gây hôi khó chịu, đây là dấu hiệu cho biết răng miệng đang có bệnh lý cần điều trị, nhất là vùng nướu răng.
  • Trường hợp lợi bị viêm nhiễm nặng có thể xuất hiện tình trạng lở loét, mưng mủ nghiêm trọng gây khó khăn trong ăn uống và giao tiếp.
 
Bệnh viêm lợi có thể nhận biết dễ dàng bằng mắt thường

Ngoài ra, bạn cũng có thể gặp các triệu chứng khác như: chán ăn, sốt nhẹ, mất ngủ….Vì vậy, chúng ta nên thường xuyên theo dõi tình trạng răng miệng để phát hiện kịp thời và gặp bác sĩ thăm khám nếu thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường ở vùng nướu răng.

Nguyên nhân bị viêm lợi

Các nha sĩ khẳng định, có hai nhóm nguyên nhân bị viêm lợi là do mảng bám và không do mảng bám. 

Nguyên nhân do mảng bám

Thói quen vệ sinh răng miệng kém sẽ tạo điều kiện cho mảng bám tích tụ ở khu vực giữa lợi và kẽ răng. Lâu dần, những mảng bám này sẽ đi sâu vào các rãnh lợi và tạo ra túi lợi ẩn chứa vi khuẩn gây viêm nướu và có hiện tượng bị sâu chân răng. Đồng thời, có thể xảy ra tình trạng sai khớp cắn, thức ăn bị giắt vào kẽ răng, cao răng, khô miệng,…

Bên cạnh đó, tình trạng viêm lợi do mảng bám có thể có nguy cơ trầm trọng hơn khi người bệnh có những thay đổi về hormone, sử dụng thuốc, chế độ dinh dưỡng,… cụ thể: 

  • Thay đổi hormone: Người có nội tiết tố thay đổi do tuổi dậy thì, chế độ sinh hoạt thay đổi, phụ nữ thời kì mang thai hoặc do sử dụng thuốc tránh thai cũng có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng viêm lợi. 
  • Các rối loạn hệ thống: Chủ yếu xuất hiện ở bệnh nhân tiểu đường, giảm bạch cầu, AIDS, thiếu vitamin… cũng làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và gây nên phản ứng viêm.
  • Do sử dụng thuốc: Một số loại thuốc như cyclosporin, nifedipine, vitamin C, … cũng có thể gây viêm lợi chân răng.
  • Tiếp xúc với kim loại nặng: Chì, bismuth là những kim loại nặng có thể gây viêm lợi kèm theo các đường viền tối màu ở nướu.

Viêm lợi không do mảng bám

Tình trạng viêm lợi không do mảng bám chỉ xuất hiện ở một số ít bệnh nhân. Hiện tượng này chủ yếu do sự xâm nhập của vi khuẩn, virus, nấm gây viêm nhiễm đến vùng nướu. Đồng thời, nướu bị sưng đỏ cũng có thể do chấn thương, rối loạn di truyền hoặc do rối loạn niêm mạc da gây viêm. 

Bệnh nhiễm trùng lợi có gây nguy hiểm không?

Ngoài ảnh hưởng đến khỏe răng miệng, bệnh viêm lợi kéo dài còn gây nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tổng thể do góp phần tác động vào một số bệnh lý nghiêm trọng diễn ra hoặc trở nặng. Tình trạng viêm nướu nếu không kịp thời phát hiện và có phương pháp chữa trị kịp thời có thể gặp những biến chứng sau trên người bệnh.

  • Viêm lợi toàn hàm: Khi này bệnh mới khởi phát nhẹ, lợi mới sưng nhẹ không gây nhiều bất tiện và đau đớn cho người bệnh. Việc điều trị lợi bị viêm trong giai đoạn này khá dễ dàng và tiết kiệm chi phí.
  • Viêm lợi cận răng: Viêm lợi nếu không chữa trị đúng cách sẽ khiến lợi sẽ bị tụt xuống làm lộ chân răng gây viêm nha chu. Đặc biệt nếu kéo dài còn khiến xương hàm bị phá hủy, răng không còn được cố định có thể gây rụng răng. Nếu muốn tiến hành trồng răng, đòi hỏi phải thực hiện kỹ thuật ghép xương, nâng xoang rất phức tạp mất nhiều thời gian và chi phí điều trị.

Không chỉ vậy, khi lợi bị viêm nhiễm còn là điều kiện gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm khác như:

  • Những người lợi bị viêm nặng hơi thở thường có mùi hôi rất khó chịu, gây ảnh hưởng rất lớn trong giao tiếp hàng ngày.
  • Tiêu xương hàm và lão hóa sớm do mất răng làm khuôn mặt bị thay đổi không hài hòa, vùng da quanh miệng chảy xệ.
  • Trường hợp viêm lợi làm mất răng cửa còn ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ hàm răng và khuôn mặt. Điều này khiến người bệnh không tự tin trong giao tiếp và phát âm cũng không được chính xác.
  • Với những người mắc bệnh lý về phổi bị viêm lợi nặng sẽ dễ bị hít vi khuẩn từ khoang miệng vào trong phổi, làm bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn. Đây cũng là biến chứng khá nguy hiểm nếu tình trạng lợi viêm nhiễm không được điều trị dứt điểm.
  • Nướu đau nhức khiến chức năng ăn nhai bị giảm, tạo cảm giác bị chán ăn dẫn đến cơ thể bị thiếu hụt các dưỡng chất cần thiết gây suy nhược cơ thể. Ngoài ra còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh về đường tiêu hóa như: dạ dày, đại tràng, táo bón.
  • Niêm mạc vùng môi miệng dễ bị bong tróc, miệng bị khô do thiếu vitamin A cũng gây mất thẩm mỹ.
  • Bệnh còn là nguyên nhân làm tăng nguy cơ đột quỵ, nhiễm trùng huyết và mắc các bệnh về tim mạch.
  • Đối với phụ nữ mang thai bệnh làm tăng nguy cơ sinh non hoặc trẻ bị thiếu cân.
 

Do vậy, bạn không nên để tình trạng viêm lợi kéo dài không được điều trị. Bởi việc này sẽ khiến lợi bị viêm nhiễm nặng hơn, quá trình điều trị sẽ càng trở nên phức tạp và gây tốn kém nhiều chi phí.

Khi có triệu chứng viêm lợi cần làm gì để điều trị bệnh triệt để?

Nguyên tắc trong điều trị bệnh răng miệng nói chung hay cụ thể là bệnh viêm lợi, người bệnh cần xác định chính xác nguyên nhân mắc bệnh và xử lý triệt để các triệu chứng khó chịu đang gặp phải. Đây là cách để kiểm soát xu hướng phát triển của bệnh và bảo tồn răng tại những vị trí viêm lợi. 

Theo đó, để loại bỏ cảm giác đau đớn, tình trạng chảy máu, hôi miệng khi nướu bị viêm, người bệnh có thể tham khảo một số cách điều trị sau:

Cách chữa viêm lợi hiệu quả tại nhà

Với những trường hợp mới biểu hiện triệu chứng viêm lợi nhé, bạn có thể tự chữa bệnh tại nhà với các bài thuốc dân gian đơn giản và hoàn toàn lành tính.

Súc miệng nước muối

Muối từ lâu đã được biết đến là một chất khử trùng tự nhiên giúp các vùng da trong khoang miệng tự lành. Theo kết quả của một nghiên cứu y khoa năm 2016 cho thấy dùng nước muối để vệ sinh răng miệng có thể giúp chữa lành bệnh viêm lợi một cách an toàn và hiệu quả nhất.

Bạn pha một chút muối vào cốc nước ấm cho tan đều. Sử dụng dung dịch nước muối này để súc miệng trong khoảng 30s rồi nhổ đi để loại bỏ những mảng bám trên răng, làm sạch lợi và giảm tình trạng viêm sưng.

Dùng nước muỗi loãng súc miệng hàng ngày rất tốt cho răng lợi

Lưu ý: Có thể súc miệng với nước muối theo cách như trên 2–3 lần/ngày. Nhưng không được lạm dụng hoặc ngậm nước muối quá lâu trong miệng. Bởi tính axit trong muối có thể làm men răng bị mài mòn.

Chữa viêm lợi tại nhà bằng tinh dầu tràm trà

Tinh dầu tràm trà được chiết xuất từ lá cây Melaleuca Alterfolia có khả năng kháng khuẩn rất tốt. Do đó người bị viêm lợi dùng nước súc miệng từ dầu tràm trà có thể giúp giảm tình trạng chảy máu lợi đáng kể.

Tiến hành nhỏ 2 – 3 giọt vào một cốc nước ấm dùng để súc miệng 2 – 3 lần/ngày. Hoặc có thể thêm 1 giọt vào kem đánh răng khi đánh răng hàng ngày. Với những ai mới dùng tràm trà nên pha thật loãng để tránh những phản ứng không đáng có với da như phát ban hoặc nóng nhẹ.

Cách chữa nhiễm trùng lợi bằng lô hội 

Lô hội hay nham đam là nguyên liệu được ông cha ta dùng phổ biến để chữa các bệnh về răng miệng. Theo đánh giá của bác sĩ nha khoa, lô hội có hiệu quả tương đương với những loại thuốc có chất chlorhexidine trong việc làm sạch mảng bám và điều trị viêm lợi.

Chữa bệnh viêm nướu bằng lô hội rất an toàn và dễ thực hiện

Cách chữa viêm lợi tại nhà bằng lô hội cũng tiện lợi hơn so với các nguyên liệu khác. Bạn lấy gel lô hội vừa đủ xoa trực tiếp vào vùng lợi bị tổn thương và kết hợp với massage nhẹ nhàng để dưỡng chất được thấm sâu. Hoặc ngậm nước lô hội khoảng 30s mỗi ngày cũng giúp hạn chế tình trạng sưng tấy của nướu răng.

Lưu ý: Phương pháp này tránh sử dụng cho những người bị kích ứng, dị ứng với lô hội.

Sử dụng mật ong chữa viêm lợi

Mật ong có đặc tính kháng viêm, khử trùng nên chữa các bệnh viêm nhiễm nướu răng rất hiệu quả. Cách dùng cũng rất đơn giản, sau khi vệ sinh răng miệng sạch sẽ, bạn lấy tăm bông bôi một lượng nhỏ mật ong vào vùng nướu bị tổn thương, viêm nhiễm.

Kết hợp với massage nhẹ nhàng bằng tay để mật ong thấm sâu vào tế bào niêm mạc và làm mềm nướu. Áp dụng 1 – 2 lần mỗi ngày vào sáng và tối, sau khoảng 1 tuần bạn sẽ thấy phần nướu bị viêm được cải thiện rõ rệt.

Tuy nhiên, cần lưu ý, các biện pháp dân gian thường hao tốn thời gian và có hiệu quả chậm so với các phương pháp điều trị khác. Do đó khi phát hiện dấu hiệu viêm lợi ở giai đoạn sớm, người bệnh có thể áp dụng phương pháp này để đạt hiệu quả tối đa. 

Điều trị bằng thuốc Tây y

Đối với thuốc Tây Y khi sử dụng điều trị người bệnh cần được bác sĩ thăm khám và kê đơn uống phù hợp với từng thể trạng bệnh. Đầu tiên, bệnh nhân cần lấy cao răng, loại bỏ mảng bám và sử dụng nước súc miệng sát khuẩn.

Nếu triệu chứng viêm nướu có xu hướng trầm trọng thì bệnh nhân được chỉ định dùng thuốc hoặc thực hiện thủ thuật ngoại khoa (nếu cần).

Căn cứ vào nguyên nhân viêm lợi bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp. Cụ thể các loại thuốc điều trị viêm nướu phổ biến nhất là:

  • Thuốc kháng sinh: Amoxicillin, doxycyclin, spiramycin… có thể được chỉ định nhằm giảm đau, kháng viêm cho bệnh nhân.
  • Corticosteroid toàn thân: Thường dùng cho bệnh nhân bị viêm nướu do pemphigus vulgaris.
  • Liệu pháp hormone: Estrogen và progestin có thể được sử dụng cho những bệnh nhân bị viêm lợi trong thời kỳ mãn kinh. Mặc dù mang lại hiệu quả trị bệnh cao nhưng nhóm thuốc này lại có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn nên không được khuyến khích sử dụng.
  • Paste corticosteroid: Dùng bôi trực tiếp vào vùng lợi bị viêm.
Metronidazol Stada là thuốc điều trị lợi nhiễm khuẩn dạng uống
Metronidazol Stada là thuốc điều trị lợi nhiễm khuẩn dạng uống

Lưu ý: Khô dùng Metronidazol Stada điều trị cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu và người đang cho con bú.

Can thiệp ngoại khoa

Can thiệp ngoại khoa được chỉ định khi tình trạng viêm lợi trầm trọng, các loại thuốc nội khoa không đáp ứng. Tùy thuộc vào mức độ viêm nhiễm ở mỗi bệnh nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định các biện pháp sau:

  • Cắt bỏ u lợi: Các u lợi ở phụ nữ mang thai thường gây viêm nhiễm nghiêm trọng, khiến răng lung lay. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe của mẹ và thai nhi, bác sĩ sẽ yêu cầu cắt bỏ u lợi. Thủ thuật này chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, sau đó bệnh nhân có thể ra về và chăm sóc tại nhà.
  • Rạch áp xe răng: Áp dụng trong trường hợp viêm quanh thân răng, khối áp xe sẽ được rạch ra và dẫn lưu tại chỗ.
  • Phẫu thuật lật vạt, làm sạch chân răng: Nhằm lật nướu, làm sạch vôi sâu dưới nướu, hút bỏ túi mủ nhiễm trùng. Điều này giúp loại bỏ vi khuẩn gây viêm lợi đồng thời tạo môi trường thuận lợi cho mô nha chu phục hồi.
  • Nhổ bỏ răng: Khi nhiễm trùng lan rộng, chân răng bị tổn thương nghiêm trọng và các biện pháp bảo tồn không có tác dụng, bệnh nhân buộc phải nhổ răng sau đó trồng răng giả thay thế.

Dứt điểm mọi triệu chứng viêm lợi – Không cần dùng thuốc Tây y

Viêm lợi, viêm nướu là bệnh có nguy cơ tái phát cao và cần nghiêm túc trong quá trình điều trị. Hơn nữa, việc sử dụng thuốc Tây, thuốc kháng sinh sẽ nhanh chóng giúp giảm cơn đau tại chỗ. Tuy nhiên về hiệu quả lâu dài người bệnh cần tìm đến phương pháp điều trị an toàn, tiện lợi và phù hợp với từng trường hợp bệnh khác nhau.

Qua quá trình nghiên cứu và kiểm nghiệm thực tế trên bệnh nhân mắc viêm nướu lợi và các bệnh răng miệng liên quan, Trung tâm Thuốc Dân Tộc (TDT) đã cho ra đời bộ sản phẩm Nha Chu Tán, kết hợp giữa thuốc bôi trực tiếp và nước súc miệng nhằm gia tăng hiệu quả làm sạch khoang miệng. Đồng thời giúp loại bỏ triệt để các vi khuẩn gây viêm tại vùng mô mềm quanh răng. 

Qua kết quả kiểm chứng trên bệnh nhân mắc các tình trạng viêm lợi, sưng lợi, chảy máu chân răng,… Khi sử dụng Nha Chu Tán kết hợp với chế độ ăn uống và vệ sinh răng miệng điều độ, cho thấy trong vòng 7 ngày các triệu chứng đau, sưng viêm được cải thiện gần như tuyệt đối.

Theo ThS – BS Nguyễn Thị Vân Anh – Nguyên viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển Y học cổ truyền dân tộc cho biết: 

“ Viêm nướu lợi là căn bệnh gây viêm nhiễm kéo dài và có tiềm ẩn nguy cơ bội nhiễm, ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý người bệnh. Với bộ sản phẩm Nha Chu Tán từ khi ra mắt trên thị trường đã được chuyên môn đánh giá rất cao về hiệu quả điều trị bệnh, đồng thời tỷ lệ bệnh nhân hết bệnh 100% đang chiếm tỷ lệ cao, đây  được coi là tín hiệu đáng mừng của ngành y học cổ truyền Việt Nam”

Công hiệu của bộ sản phẩm này đến từ các thành phần đã được kiểm nghiệm như:

  • Rễ cây mật gấu: Chống lại sự lây lan của vùng viêm nhiễm, ngăn chặn quá trình tiến triển xấu của bệnh.
  • Hương nhu hun khói: Chống viêm cấp độ vừa và nặng, hỗ trợ ngừa sâu răng, trị hôi miệng, viêm lợi, viêm họng.
  • Bách thảo sương: Giải độc, kháng viêm, sát khuẩn toàn bộ khoang miệng.
  • Ô long vỹ: Đặc biệt có hiệu quả với các tình trạng viêm loét, chảy máu, ung nhọt.

Bên cạnh đó, sự kết hợp của công thức thảo dược VÀNG, cùng phác đồ điều trị ĐÌNH CHỈ – TẤN CÔNG sẽ giúp bệnh nhân xử lý đúng chuẩn căn nguyên gây bệnh. Cụ thể, khi sử dụng Nha Chu Tán bôi trực tiếp vào vùng viêm, toàn bộ các tinh chất dược liệu ĐÌNH CHỈ vào bên trong, tăng khả năng giảm viêm tại chỗ và TẤN CÔNG tiêu diệt toàn bộ các vi khuẩn gây bệnh. 

Do đó, bộ đôi Nha Chu Tán có tác dụng cải thiện các vấn đề về răng miệng sau:

  • Giảm nhanh tình trạng đau nhức răng, hỗ trợ điều trị viêm lợi do sâu răng, viêm nướu lợi, tụt lợi, chảy máu chân răng, răng lung lay.
  • Loại bỏ tận gốc bệnh nấm lưỡi, nấm miệng, viêm loét miệng do nhiệt.
  • Hỗ trợ làm giảm sự nhạy cảm của răng, răng ê buốt với môi trường nóng, lạnh, chua, làm giảm mảng bám, cao răng, làm sạch răng.
  • Bảo vệ sức khỏe răng miệng toàn diện, khử mùi hôi miệng, hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh viêm nhiễm về đường răng miệng, cho hơi thở thơm tho cả ngày.

Hơn nữa, với chiết xuất thảo dược an toàn, Nha Chu Tán có thể sử dụng được cho hầu hết mọi đối tượng, kể cả trẻ nhỏ (trên 5 tuổi) và phụ nữ đang trong quá trình mang thai.

Chị Khánh Ly (Hải Dương) chia sẻ lại về thời điểm điều trị viêm lợi: “Mặc dù tôi chỉ mới phát hiện bệnh viêm lợi được nửa năm thôi, nhưng tình trạng nướu sưng đỏ và các vùng viêm loét lan ra rất nặng. Uống thuốc hay bôi thuốc do bác sĩ kê đơn cũng chỉ đỡ được 1 thời gian nhưng không khống chế tận gốc bệnh được, cứ dăm bữa nửa tháng nướu lại có cảm giác đau sưng cực kì khó chịu.

Khi được khám và điều trị tại ViDental Care, tôi được kê đơn thuốc về điều trị tại nhà. Trong quá trình điều trị, sử dụng Nha Chu Tán được 2 tuần, các triệu chứng dần giảm bớt giống như những gì bác sĩ căn dặn trước đó. Kiên trì sử dụng hết 1 tháng đầu tiên, bệnh hầu như hết hoàn toàn. Cảm giác sưng, đau hay hôi miệng gần như hết đến 90%. Tuy nhiên khi đánh răng vẫn có một chút đau nếu dùng lông bàn chải cứng. Và cuối cùng, quyết tâm “diệt sạch” bệnh. 

Sau tổng 2 tháng điều trị tôi đã đi khám và kiểm tra lại, bệnh đã hết hoàn toàn 100% và không còn tái phát về sau nữa. Hiện tại dù không còn bệnh nhưng mình vẫn sử dụng nước súc miệng thường xuyên. Vì thực sự sau khi sử dụng súc miệng xong cảm giác miệng sạch và thoải mái hơn rất nhiều. Ai sử dụng rồi chắc chắn cũng sẽ có cảm giác giống mình.”

XEM THÊM: [Review] Hiệu Quả Bài Thuốc Nha Chu Tán Từ Bệnh Nhân Viêm Nướu

Với bệnh viêm lợi, mỗi bệnh nhân sẽ có triệu chứng và giai đoạn bệnh khác nhau. Do đó để biết chính xác tình trạng bệnh như thế nào, hướng điều trị ra sao? Người bệnh cần liên hệ trực tiếp tới Trung tâm khám và điều trị bệnh răng miệng ViDental Care để được chuyên gia/bác sĩ hỗ trợ tư vấn giải pháp điều trị bệnh hiệu quả nhất.

Thông tin liên hệ: Trung Tâm Khám & Điều Trị Bệnh Răng Miệng – ViDental Care

Liên hệ để được tư vấn chi tiết và hướng dẫn đặt mua bộ sản phẩm Nha Chu Tán TẠI ĐÂY:

Nên khám và điều trị viêm lợi ở đâu?

Khi gặp các triệu chứng viêm nướu, bệnh nhân có thể tìm đến một số bệnh viện sau để thăm khám và điều trị:

ViDental Care – Trung tâm điều trị chuyên sâu về bệnh răng miệng uy tín nhất tại Hà Nội và Hồ Chí Minh

Thuộc hệ sinh thái của Viện nha khoa ViDental – Trung tâm khám & điều trị bệnh răng miệng ViDental Care hiện đang là một địa chỉ nha khoa chuyên sâu về điều trị bệnh răng miệng được nhắc đến khá nhiều dạo gần đây.  Bởi sự hiện đại, chu đáo, tận tình và chuyên nghiệp với khách hàng. 

Không chỉ chú trọng cho mảng thẩm mỹ, ViDental Care còn sở hữu các bác sĩ với tay nghề điều trị bệnh lý giỏi, với chuyên môn lên tới 15 năm kinh nghiệm trong điều trị và phục hình răng thẩm mỹ. 

Tại ViDental Care, người bệnh sẽ được hưởng các dịch vụ điều trị bệnh toàn diện như: thăm khám tổng quát, khám chuyên sâu về răng miệng cho trẻ em và người lớn, lên phác đồ điều trị chuyên biệt cho từng đối tượng, hỗ trợ giải đáp thắc mắc và chăm sóc bệnh nhân trong quá trình điều trị tại trung tâm.

Toàn bộ trang thiết bị đều được thay thế, cập nhật những công nghệ hiện đại đạt chuẩn quốc tế, nhập khẩu từ các nước phát triển như Đức, Pháp, Hàn, Mỹ,… phục vụ trong quá trình thăm khám. Đảm bảo giúp khách hàng có được trải nghiệm dịch vụ chữa bệnh răng miệng chuyên nghiệp và cao cấp nhất hiện nay.

Ngoài ra, hiện nay ViDental đang có mạng lưới liên kết phủ rộng khắp cả nước tại các thành phố trọng điểm. Để biết địa chỉ thăm khám gần nhất, người bệnh có thể liên hệ trực tiếp tới hotline hoặc trò chuyện trực tiếp cùng đội ngũ chuyên gia để được tư vấn thăm khám bệnh tổng quan trước khi tới cơ sở. 

Đồng thời, khi tới thăm khám, bệnh nhân có thể hẹn lịch khám trước với bác sĩ phù hợp theo thời gian mong muốn tại địa chỉ cơ sở gần nhất. 

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ trực tiếp theo thông tin dưới đây để được giải đáp nhanh chóng. 

Ngoài ra, người bệnh có thể lựa chọn một số đơn vị thăm khám và điều trị viêm lợi tại các bệnh viện sau:

  • Bệnh viện Răng Hàm Mặt TW: Đây là đơn vị chuyên khám và điều trị bệnh về răng hàm mặt, trong đó có viêm lợi, viêm nha chu. Nhờ xây dựng đội ngũ y bác sĩ kinh nghiệm, tận tâm cùng hệ thống máy móc trang thiết bị hiện đại, bệnh viện luôn trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều bệnh nhân. 
  • Khoa Răng – Bệnh viện 108: Cơ sở này hiện đang áp dụng nhiều kỹ thuật tiên tiến trong thăm khám, điều trị bệnh về răng miệng, đem lại hiệu quả tích cực cho các bệnh nhân. 
  • Bệnh viện Răng Hàm Mặt Hồ Chí Minh: Là cơ sở chuyên khoa phía Nam đang ứng dụng nhiều kỹ thuật hiện đại trong chẩn đoán và điều trị bệnh răng miệng, giúp bệnh nhân loại bỏ triệu chứng khó chịu. 

Biện pháp phòng ngừa viêm lợi

Bệnh viêm nướu hoàn toàn có thể phòng ngừa và ngăn chặn sự phát triển của bệnh. Do đó, bạn hãy tự tạo cho mình những thói quen sống khoa học và chăm sóc răng miệng mình tốt hơn bằng những biện pháp dưới đây.

Áp dụng nguyên tắc vệ sinh 3 – 3

Theo thống kê của hiệp hội nha khoa Hoa Kỳ hầu hết mọi người chỉ dành ít hơn 1 phút mỗi ngày để vệ sinh răng miệng. Khoảng thời gian này quá ngắn để có thể loại bỏ được mọi vi khuẩn gây bệnh trong khoang miệng.

Lời khuyên dành cho bạn là nên đánh răng tối đa 3 lần/ ngày và mỗi lần kéo dài 3 phút. Khuyến khích bạn dùng chỉ nha khoa sau mỗi bữa ăn để loại bỏ hết thức ăn còn sót lại giữa các kẽ răng. Việc này sẽ giúp bạn đánh bay mọi mảng bám, kể cả ở những chiếc răng sâu bên trong hàm cũng được vệ sinh sạch sẽ.

Đánh răng đúng cách

Bạn có biết việc đánh răng không đúng cách không chỉ không làm sạch, mà còn có thể gây hại cho hàm răng của mình. Thay vì chải răng theo chiều ngang như phần lớn mọi người vẫn thực hiện thì từ giờ bạn hãy đánh răng theo kiểu xoay tròn đầu bàn chải sẽ không làm tổn thương lợi.

Vệ sinh răng miệng sạch sẽ là cách ngăn ngừa bệnh viêm lợi hiệu quả

Bên cạnh đó, đừng quên súc miệng bằng nước muối loãng hoặc nước súc miệng chuyên dụng giúp đánh bay mọi vi khuẩn và làm giảm các dấu hiệu của bệnh viêm lợi hở chân răng.

Loại bỏ các thói quen xấu

Để tránh nướu bị tổn thương, viêm nhiễm bạn hãy từ bỏ các thói quen không tốt như: Hút thuốc, uống nhiều cafe, tác động các lực mạnh vào răng lợi,… Bởi tất cả những việc này đều gây ảnh hưởng không tốt đến khoang miệng.

Có chế độ dinh dưỡng cân bằng

Một chế độ ăn uống với đầy đủ các dưỡng chất cần thiết sẽ tăng cường sức khỏe răng miệng và giúp lợi săn chắc hơn. Ngoài ra, bạn cũng cần thường xuyên bổ sung đủ vitamin C và canxi là hai chất có tác dụng giảm thiểu tình trạng sưng nướu.

Thăm khám răng miệng định kỳ

Đừng đợi đến khi tình trạng bệnh lý răng miệng đã có biểu hiện rõ rệt và trở nên nghiêm trọng mới đến gặp bác sĩ. Bởi khi đó có thể bác sĩ sẽ phải xử lý rất lâu mới có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh, gây tổn hại đến sức khỏe của bạn.

Lời khuyên dành cho bạn là nên định kỳ thăm khám răng miệng ít nhất 6 tháng/lần để lấy cao răng, chà chân răng giúp loại bỏ những mảng bám trên răng. Bên cạnh đó bác sĩ cũng sẽ phát hiện sớm những bệnh lý răng miệng của bạn (nếu có) để kịp thời có phương pháp xử lý đơn giản và hiệu quả nhất.

Trên đây là những thông tin chi tiết về bệnh viêm lợi và các biện pháp chữa trị và phòng tránh bệnh hiệu quả. Tuy nhiên,  bài viết của chúng tôi chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Do đó, nếu bạn bị viêm lợi và không chắc chắn tình trạng bệnh đang ở giai đoan nào hãy đến ngay các cơ sở nha khoa để được bác sĩ tư vấn phương pháp xử lý hiệu quả.

ĐỪNG BỎ LỠ:

 

 

 

TIN XEM THÊM:

Cập nhật lúc: 3:58 PM , 30/05/2023

Tin liên quan

Trẻ Bị Viêm Tủy Răng Là Bệnh Gì? Phương Pháp Chữa Trị Triệt Để

Viêm tủy răng là tình trạng không còn hiếm gặp ở trẻ nhỏ. Nguyên nhân gây bệnh thường do sâu răng hoặc chấn thương. Trẻ bị viêm tủy răng nếu...

Cá hồi có chứa nhiều protein và lipit lành mạnh giúp dạ dày hoạt động trơn tru hơn

Bị Áp Xe Răng Kiêng Ăn Gì Và Những Lưu Ý Cần Thiết [Xem Ngay]

Bị áp xe răng kiêng ăn gì là câu hỏi mà rất nhiều người mắc phải bệnh lý này quan tâm. Bên cạnh việc thăm khám bác sĩ và điều...

Bé Mọc Răng Hàm Bị Đau Phải Làm Sao Mẹ Cần Lưu Ý Những Gì?

Bé mọc răng hàm bị đau là hiện tượng thường thấy khiến rất nhiều bậc bố mẹ quan tâm lo lắng. Theo ý kiến từ các chuyên gia, đây là...

Viêm Tủy Răng: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Biện Pháp Xử Lý

Viêm tủy răng được xem là một bệnh lý răng miệng phổ biến và cần được khắc phục sớm để hạn chế xảy ra các biến chứng nguy hiểm. Vậy...

Cơ thể căng thẳng, mệt mỏi là một trong những nguyên nhân có thể gây ra bệnh đau bao tử

Top 9 Thuốc Trị Sâu Răng Tận Gốc Tốt Nhất Nhiều Người Ưa Chuộng

Có rất nhiều loại thuốc trị sâu răng đang bán trên thị trường đa dạng mức giá và thương hiệu khiến người dùng hoang mang không biết loại nào tốt....

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *