10 cách chữa bệnh viêm da tiết bã bằng thuốc nam hiệu nghiệm

Bệnh viêm da tiết bã là một vấn đề khó chịu, ảnh hưởng đến các vùng da có nhiều tuyến bã nhờn như da đầu, da mặt và một số vùng trên cơ thể. Hiện nay, ngày càng có nhiều người quan tâm đến việc sử dụng các bài thuốc nam để điều trị bệnh viêm da tiết bã, vì tính an toàn và tiết kiệm của chúng. Dưới đây là một số gợi ý về các phương pháp chữa bệnh viêm da tiết bã bằng thuốc nam, để người bệnh có thể tham khảo và áp dụng.

ĐỪNG BỎ LỠ: Bài thuốc Đông y trứ danh đánh bay viêm da tiết bã hiệu quả chỉ sau 1 liệu trình

10 cách chữa viêm da cơ địa bằng thuốc nam hiệu quả 

Một số bài thuốc chữa bệnh viêm da tiết bã bằng thuốc Nam vô cùng hiệu quả mà mọi người có thể tham khảo như sau:

Bài số 1: Phương pháp uống thuốc chữa viêm da tiết bã

  • Nguyên liệu: Hà thủ ô 16g, Sinh địa 16g, Tri mẫu 6g, Kinh giới 12g, Đương quy 8g, Huyền sâm 14g, Bạch tật lê 12g, Bạch cương tằm 8g.

  • Quy trình: Trước tiên, hãy chế biến các thành phần thuốc trên bằng cách sắc chúng và uống mỗi ngày trong một thời gian dài, khoảng 1 tháng. Nên uống thuốc trước khi ăn khoảng 1 tiếng.

  • Tác dụng: Thang thuốc này giúp giảm ngứa do bệnh viêm da tiết bã gây ra. Ngoài ra, thuốc còn có tác dụng trong việc điều trị bệnh nổi mề đay từ bên trong và tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Kết hợp uống thuốc với các phương pháp chăm sóc da bên ngoài sẽ mang lại hiệu quả tốt.

cách chữa viêm da cơ địa bằng thuốc nam hiệu quả
Cách chữa viêm da cơ địa bằng thuốc nam hiệu quả

Bài 2: Bài thuốc rửa chữa bệnh viêm da tiết bã

  • Nguyên liệu: Phèn chua 10g và Hoa cúc 20g.

  • Quy trình: Trước tiên, hãy nấu hoa cúc với phèn chua để tạo thành nước. Sau đó, sử dụng nước này để rửa mặt và rửa các vùng da bị viêm do da tiết bã hàng ngày.

  • Tác dụng: Phương pháp này giúp khử trùng vùng da bị viêm và giảm các triệu chứng của bệnh tổ đỉa. Nước rửa mặt từ phèn chua và hoa cúc có khả năng làm sạch, kháng vi khuẩn, giúp làm dịu da và giảm sự viêm nhiễm.

ĐỪNG BỎ LỠ: Bị viêm da dầu ở mặt chàng trai trẻ lấy lại tự tin chỉ sau 1 liệu trình nhờ bài thuốc quý

Bài 3: Chữa viêm da tiết bã bằng nha đam tươi

Nha đam, một loại cây được biết đến với các tác dụng hữu ích trong việc làm giảm đau nhức và ngứa ngáy do viêm da tiết bã, đồng thời có khả năng chống viêm, giảm sưng và giải độc. Không chỉ vậy, nha đam còn có khả năng hỗ trợ lành vết thương, loại bỏ tế bào da chết và ngăn chặn sự phát triển của nấm.

Cách thực hiện:

  • Lấy một phần thịt từ một cành nha đam và bôi lên vùng da bị ảnh hưởng, mát-xa nhẹ nhàng và lặp lại quá trình này nhiều lần (nếu cần, bạn có thể sử dụng nhiều cành nha đam nhưng hãy loại bỏ hoàn toàn lớp vỏ xanh trước khi sử dụng để tránh gây ngứa).

  • Để cho lớp nha đam khô tự nhiên và sau đó thoa lớp nha đam thứ hai. Hãy để cho lớp nha đam khô hoàn toàn (tốt nhất sau khoảng một tiếng) trước khi rửa sạch với nước ấm. Lặp lại quy trình này trong vòng 3-4 tháng liên tục, và bạn sẽ thấy sự giảm thiểu rõ rệt của viêm da tiết bã và làn da trở nên sáng hơn.

Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan

-

- Nguyên Trưởng khoa Khám bệnh Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương

- 40 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh

Triệu chứng của bạn?

Bài 4: Cách chữa viêm da tiết bã từ cây đinh lăng

Cây đinh lăng có thể được sử dụng như một loại thuốc để giảm các triệu chứng của viêm da tiết bã một cách hiệu quả.

  • Chuẩn bị khoảng 100g nhánh và lá của cây đinh lăng.

  • Cách thực hiện:

Rửa sạch nhánh và lá của cây đinh lăng và để cho khô hoàn toàn. Sau khi đã khô, đặt chúng vào một bình thủy tinh và thêm nước sôi vào bình, sau đó đậy nắp kín. Đợi khoảng 3 giờ, sau đó lấy nước ra và loại bỏ phần bã. Để nước nguội hoàn toàn và sử dụng để uống hàng ngày.

  • Công dụng: Cung cấp sự thoải mái cho da và nhanh chóng giảm cảm giác ngứa

[MIỄN PHÍ] CHIA SẺ TRIỆU CHỨNG

NHẬN TƯ VẤN chi tiết từ CHUYÊN GIA ĐẦU NGÀNH

Bài 5: Cách chữa viêm da tiết bằng dầu dừa

Dầu dừa cũng là một vị thuốc đến từ tự nhiên có thể giúp bạn điều trị hiệu quả các vấn đề của da, tất nhiên trong đó có cả bệnh viêm da tiết bã. Dầu dừa giúp mềm da và kháng khuẩn rất tốt.

– Chuẩn bị: Dầu dừa khoảng 200 ml và Một ít nước sạch.

– Thực hiện:

Bạn hãy pha dầu dừa và nước tinh khiết theo tỉ lệ 9:1 (tức là 9 thìa dầu dừa thì 1 thìa nước). Sau đó hãy thoa đều dung dịch dầu dừa này lên vùng da bị viêm da tiết bã nhờn. Áp dụng mỗi tuần từ 2 – 3 lần.

Cách sử dụng dầu dừa một cách hiệu quả và mang lại công dụng thần kì

– Công dụng:

Sau một thời gian dùng dầu dừa, da sẽ sạch hơn, mềm hơn, ít đóng vảy hơn và bớt nhờn hơn.

XEM THÊM: Người mắc bệnh viêm da tiết bã ăn gì để nhanh khỏi bệnh

Bài 6: Chữa viêm da tiết bã đậu đen

Đậu đen là một loại thực phẩm vô cùng phổ biến và có giá trị cao được ưa chuộng trong những ngày hè nóng bức. Ngoài việc giúp giảm cân và làm đẹp hiệu quả, đậu đen còn có khả năng điều trị viêm da tiết bã tận gốc.

  • Chuẩn bị: Khoảng 200g đậu đen.

  • Cách thực hiện:

Hãy rang nhẹ toàn bộ lượng đậu đen để nó ấm lên. Tiếp theo, hãy đun nước khoảng 1 lít trong một nồi và thêm đậu đen vào. Hãy đun sôi đậu đen đã rang bằng lửa nhỏ và sử dụng nước này như nước uống thông thường. Áp dụng trong khoảng thời gian từ 2 đến 3 tháng, bạn sẽ thấy tình trạng viêm da tiết bã được giảm đáng kể.

Bài 7: Chữa bệnh viêm da tiết bã bằng mật ong

Mật ong là nguồn thực phẩm có chứa một lượng cực lớn dưỡng chất – vitamin E rất cao, điều chúng ta cần biết là Vitamin E có tác dụng dưỡng ẩm da và kháng khuẩn siêu tốt. Dùng mật ong để chữa bệnh viêm da tiết bã vào mùa đông sẽ có hiệu quả bất ngờ.

Mật Ong - Vị Thuốc Dân Gian Với Nhiều Công Dụng Chữa Bệnh

Lấy 1 ít mật ong trộn cùng với nước cất. Sau đó dùng hỗn hơn này thoa vào những vùng da bị viêm da tiết bã và để lưu khoảng 1 tiếng trên da. Sau đó rửa lại bằng nước ấm. Thực hiện đều đặn 3 lần/tuần sẽ thấy hiệu quả.

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp phải triệu chứng viêm da dầu (viêm da tiết bã) nào?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Bài 9: Dâu tằm trị viêm da tiết bã

Dâu tằm là một cây thuốc nam có khả năng trị viêm da tiết bã dễ tìm thấy. Loại cây này thường được trồng với diện tích lớn để lấy lá làm thức ăn cho tằm, đặc biệt phổ biến ở các tỉnh miền Bắc. Các bộ phận của cây, như lá (tang diệp), quả (tang thầm), rễ (tang bạch bì) và cành, được sử dụng để chữa bệnh. Trong số đó, lá và cành dâu là hai bộ phận được sử dụng để chế biến thành thuốc trị viêm da tiết bã.

Nghiên cứu hiện đại đã chứng minh rằng cây dâu tằm có nhiều tác dụng quý cho sức khỏe. Ngoài việc kích thích tiêu hóa và cải thiện sức khỏe tim mạch, nó còn có khả năng ngăn ngừa ung thư, làm chậm quá trình lão hóa da, trị tiểu đường, hạ huyết áp, giúp giảm triệu chứng ho khan, ho ra máu, và đặc biệt là chữa viêm da tiết bã và nhiều vấn đề da khác.

Cách 1: Chữa viêm da tiết bã bằng thuốc Nam từ lá dâu tằm

  • Chuẩn bị 100g lá dâu tằm. Chọn những lá bánh tẻ, tức loại chưa già cũng không quá non
  • Rửa sạch lá rồi bỏ vào ấm sắc cùng 3 lít nước
  • Đun trên bếp cho đến khi lượng nước ban đầu cạn chỉ còn lại 1/3
  • Cuối cùng, bạn chờ cho nước nguội bớt và lấy thoa bên ngoài khu vực bị tổn thương do ảnh hưởng của bệnh viêm da tiết bã.
  • Thực hiện vài lần trong ngày để nhanh thấy được hiệu quả.

Cách 2: Dùng bài thuốc từ cành dâu

  • Cành dâu rửa sạch, chặt thành những khúc ngắn và đem phơi vài nắng to cho khô
  • Đem cành dâu đốt cho cháy xém rồi ngâm cùng 3 lít nước
  • Để qua đêm, sáng hôm sau gạn lấy nước trong dùng bôi lên vùng da bị bệnh 2 – 3 lần trong ngày. Kết hợp mát xa nhẹ nhàng để các chất có trong dung dịch nhanh chóng thẩm thấu vào sâu bên trong các lớp da và phát huy được hiệu quả tối ưu.

Bài 10: Bài thuốc Nam điều trị viêm da tiết bã từ cây rau má

Rau má không chỉ là một loại thực phẩm, mà còn là một vị thuốc Nam với nhiều công dụng quý giá, bao gồm cả việc chữa bệnh viêm da tiết bã. Với tính hàn đặc biệt, rau má có khả năng làm dịu cảm giác nóng rát, ngứa ngáy trên da, đồng thời giảm đau và cung cấp các dưỡng chất cần thiết như vitamin và khoáng chất, giúp tái tạo tế bào da bị tổn thương nhanh chóng. Ngoài ra, rau má còn có khả năng dưỡng ẩm và điều tiết hoạt động của tuyến bã nhờn trên da, từ đó giảm sản xuất dầu nhờn dư thừa và ngăn ngừa tái phát bệnh.

Bạn có thể tận dụng những lợi ích tuyệt vời từ rau má bằng cách nấu canh, ăn sống hoặc chế biến thành các món ăn khác. Ngoài ra, rau má còn có thể được xay tươi để lấy nước uống hoặc sử dụng làm thuốc đắp ngoài để trị viêm da tiết bã theo hướng dẫn sau đây:

Chuẩn bị:

  • 1 nắm rau má
  • Vài hạt muối biển hoặc muối ăn
  • 1 miếng vải vải để lọc nước

Cách sử dụng

  • Rau má nhặt bỏ những lá héo úa, đem rửa qua vài lần nước cho sạch rồi ngâm trong nước muối pha loãng 15 phút
  • Bỏ rau cùng với muối vào cối giã nát
  • Đổ hỗn hợp vào miếng vải sạch, bọc lại và vắt kỹ lấy nước cốt
  • Dùng nước thu được thoa lên da sau khi đã vệ sinh vùng da bị bệnh sạch sẽ. Kết hợp đắp bã rau má lên da trong 20 phút để đẩy nhanh hiệu quả điều trị.
  • Áp dụng bài thuốc nam này ít nhất 2 tuần liên tục để bệnh viêm da tiết bã có sự chuyển biến rõ ràng.

Tư vấn cùng chuyên gia

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan

Nguyên Trưởng khoa Khám bệnh Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương

Nhập thông của bạn để gửi tới bác sĩ

Một số lưu ý trong điều trị viêm da tiết bã

Bên cạnh việc kiên trì sử dụng thuốc chữa viêm da dầu, người bệnh cần chú ý một số vấn đề liên quan đến việc chăm sóc da và chế độ ăn uống hàng ngày, giúp hỗ trợ nâng cao hiệu quả của thuốc điều trị, cụ thể như sau:

  • Tắm rửa hàng ngày với nước có độ ấm vừa phải hoặc xà phòng dịu nhẹ để da luôn được sạch sẽ
  • Giữ cho vùng da bị bệnh luôn khô ráo, tránh để đổ nhiều mồ hôi
  • Mặc trang phục rộng rãi, thoáng mát, có chất liệu mềm mại. Tránh để quần áo ma sát với khu vực tổn thương.
  • Cắt móng tay sạch sẽ và thường xuyên rửa tay với xà phòng diệt khuẩn, nhất là trước và sau khi tiếp xúc với vùng da bị bệnh. Không dùng tay gãi mạnh ở khu vực bị bệnh khiến da bị tổn thương, chảy máu, bội nhiễm vi khuẩn.
  • Bổ sung thêm trái cây tươi, rau xanh, cá béo, các loại quả mọng và các thực phẩm giàu vitamin C vào thực đơn để làn da được cung cấp đầy đủ dưỡng chất và nhanh phục hồi hơn.
  • Kiêng hút thuốc lá, không sử dụng các chất kích thích, hạn chế ăn món cay. Bạn nên uống nhiều nước để da không bị khô và giúp tuyến bã nhờn hoạt động ổn định hơn.
  • Tránh stress, không thức quá khuya bởi đây là những yếu tố có thể kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh dẫn đến bệnh viêm da tiết bã.

Như vậy bài viết đã chia sẻ 10+ chữa bệnh viêm da tiết bã bằng thuốc Nam hữu ích nhất. Hy vọng qua nội dung trên, bạn đọc đã có được lựa chọn phù hợp, qua đó nhanh chóng đẩy lùi bệnh và phục hồi làn da toàn diện.

BÁC SĨ TRUNG TÂM THUỐC DÂN TỘC SẴN SÀNG TƯ VẤN MIỄN PHÍ 24/7

TIN NỔI BẬT: Thanh bì dưỡng can thang – Bài thuốc trị viêm da tiết bã tận gốc bởi 5 ưu điểm này!

DÀNH CHO BẠN

Cập nhật lúc: 3:38 PM , 26/11/2023

Tin liên quan

Viêm da tiết bã

3 cách điều trị viêm da tiết bã nhờn hiệu quả tận gốc

Theo các chuyên gia, việc điều trị viêm da tiết bã từ gốc rất khó khăn, vì nguyên nhân chính xác của bệnh chưa được xác định rõ và nó...

Viêm da tiết bã nên ăn gì? Kiêng gì để nhanh khỏi?

Viêm da tiết bã gây tổn thương da dạng vảy khô hoặc vảy da dầu lan tỏa nhờn, sẩn đỏ và ngứa rát. Bác sĩ dựa vào mức độ và...

10+ Thuốc Chữa Viêm Da Dầu Chuyên Sâu Cho Mặt, Toàn Thân

Viêm da dầu, còn được gọi là viêm da tiết bã nhờn, là một bệnh ngoài da không nguy hiểm. Tuy nhiên, nó gây ra những triệu chứng khó chịu...

Viêm da tiết bã

Viêm da dầu (tiết bã): Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị

Viêm da dầu, viêm da tiết bã hay viêm tuyến bã nhờn thường xuất hiện ở nhiều đối tượng, đặc biệt là trong giai đoạn dậy thì và nữ giới....

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *