Nguyên nhân gây viêm nang lông và cách phòng tránh, ngăn ngừa bệnh

Nguyên nhân gây viêm nang lông có thể xuất phát từ các yếu tố bên ngoài môi trường, thói quen sinh hoạt hoặc những tác động từ bên trong cơ thể. Tùy thuộc vào từng nguyên nhân sẽ gây ra những triệu chứng, tình trạng bệnh khác nhau. Việc hiểu rõ về tác nhân dẫn đến tình trạng lỗ chân lông bị viêm nhiễm sẽ giúp mọi người có thể chủ động phòng tránh được nguy cơ mắc bệnh.

Những nguyên nhân gây viêm nang lông

Viêm nang lông hay còn gọi là viêm lỗ chân lông, là một trong những bệnh da liễu phổ biến và có thể gặp ở mọi đối tượng cả người lớn và trẻ nhỏ. Bệnh khiến da xuất hiện các nốt mẩn đỏ, chứa mủ ở lỗ chân lông gây ngứa ngáy, sưng tấy, đau rất và khó chịu. Các mụn mủ rất dễ vỡ và có thể lây sang các vùng da bên cạnh. Trường hợp không điều trị tốt bệnh có thể dẫn đến một số ảnh hưởng như:

Hình ảnh viêm nang lông
Hình ảnh viêm nang lông
  • Lỗ chân lông bị lan rộng, dễ nhiễm trùng
  • Viêm nang lông lan ra toàn thân gây nhiễm trùng và mất thẩm mũ
  • Xuất hiện mụn nhọt hoặc đinh râu dưới da gây đau nhức, khó điều trị
  • Hình thành các khối cục sưng đỏ, có đầu mủ trắng hoặc vàng, đau rát trên da
  • Để lại sẹo thâm, sẹo lồi vĩnh viễn trên da
  • Gây rụng lông và tóc không thể mọc lại.

Tác nhân chính gây viêm lỗ chân lông là do vi khuẩn, virus tích tụ tại lỗ chân lông hoạt động mạnh, trong điều trị thuận lợi gây viêm nhiễm. Có nhiều nguyên nhân gây viêm nang lông từ các yếu tố bên trong cơ thể về cơ địa và cả những tác động từ bên ngoài môi trường khiến bệnh hình thành và diễn tiến nghiêm trọng. Cụ thể là:

Nhiễm trùng nang lông

Đây là nguyên nhân chính gây viêm nang lông ở da. Tác nhân chủ yếu dẫn đến nhiễm trùng nang lông là do các loại vi nấm, vi khuẩn, virus, tụ cầu khuẩn, vi khuẩn Staphylococcus aureus, trực khuẩn Gram, vi khuẩn pseudomonas có trong bồn tắm,… Khi các tác nhân này xâm nhập vào cơ thể, làm tổ trong các lỗ chân lông, gặp điều kiện thuận lợi sẽ bùng phát và gây viêm nhiễm, sưng tấy, mưng mủ ở các lỗ chân lông. 

Nhiễm trùng nang lông là nguyên nhân gây bệnh
Nhiễm trùng nang lông là nguyên nhân gây bệnh

Tuyến mồ hôi hoạt động mạnh gây viêm nang lông

Những người có tuyền bã nhờn, tuyến mồ hôi hoạt động mạnh có nguy cơ mắc viêm nang lông cao hơn. Do dịch bã nhờn và mỗ hôi tiết ra nhiều làm các nang lông bị bít. Các chất bã nhờn nếu không được xử lý tốt sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn, virus, bụi bặm, tế bào chết tích tụ và phát triển dẫn đến tình trạng viêm nhiễm ở vùng lỗ chân lông. Đặc biệt vào mùa hè, mồ hôi và bã nhờn nhiều sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Vệ sinh cá nhân không sạch sẽ

Vệ sinh cá nhân hàng ngày không tốt, tắm rửa ít, sử dụng các loại xà phòng tắm gây dị ứng, kích ứng kết hợp với mồ hôi, bã nhờn và bụi bẩn tích tụ trên da có thể tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển, gây viêm nhiễm. Đặc biệt với những người thường xuyên tắm bồn nước nóng sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn, nguyên nhân trong bồn tắm không được vệ sinh tốt sẽ có vi khuẩn Pseudomonas sinh sôi, phát triển. 

Sử dụng thốc kháng sinh, thuốc điều trị

Lạm dụng thuốc kháng sinh hoạt sử dụng thuốc điều trị bệnh trong thời gian dài cũng là nguyên nhân dẫn đến viêm lỗ chân lông. Bởi thuốc kháng sinh bên cạnh tác dụng tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh còn có thể khiến các vi khuẩn có lợi cũng bị ảnh hưởng. Chính điều này tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn tích tụ ở vùng lỗ chân lông sinh sôi, phát triển và gây viêm nhiễm trên da.

Tẩy, cạo lông sai cách

Thường xuyên tẩy và cạo lông không đúng cách cũng là nguyên nhân gây viêm nang lông ở rất nhiều người, đặc biệt là nam giới. Sử dụng dao cạo không vệ sinh, cạo ngược chiều mọc của lông hoặc sử dụng các loại thuốc tẩy lông không rõ nguồn gốc khiến da bị trầy xước, tổn thương và tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây bệnh. Tình trạng này thường xuất hiện ở các dùng da nách, chân, tay, vùng kín, cổ,… do thường xuyên cạo và tẩy lông.

Cạo, tẩy lông sai cách là nguyên nhân gây viêm nang lông
Cạo, tẩy lông sai cách là nguyên nhân gây viêm nang lông

Nguyên nhân gây viêm nang lông do di truyền

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, có tới hơn 60% người mắc viêm nang lông là do yếu tố di truyền. Những người có cha mẹ, ông bà, người thân bị viêm nang lông thì nguy cơ mắc bệnh là rất cao. Tuy không gây ra bệnh trực tiếp nhưng di truyền là một trong những yếu tố chính làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Ngoài ra viêm nang lông còn có nguyên nhân do một số vấn đề sau: Người có sức đề kháng yếu; Mắc các bệnh như tiểu đường, bạch cầu mãn tính, HIV/AIDS; Mắc phải tình trạng mụn trắng cá hoặc viêm da; Mặc quần áo chật, quần áo giữ nhiệt, mang ủng,…; Thường xuyên ngâm mình trong buồn nước nóng không đảm bảo vệ sinh,…

Phòng tránh viêm lỗ chân lông như thế nào?

Từ những nguyên nhân gây bệnh viêm nang lông có thể thấy rằng, ngoại trừ yếu tố về di truyền thì mọi người hoàn toàn có thể chủ động phòng tránh được nguy cơ mắc bệnh. Việc phòng tránh này xuất phát từ chính sự thay đổi trong thói quen sinh hoạt, vệ sinh hàng ngày. Cụ thể là:

  • Giữ vệ sinh sạch sẽ: Luôn giữ vệ sinh thân thể sạch sẽ là điều đầu tiên phải kể đến, đặc biệt vào mùa hè sẽ rất quan trọng. Tắm rửa hàng ngày, tẩy da chết 2 – 3 lần mỗi tuần để loại bỏ vi khuẩn, chất nhờn, bụi bặm, tế bào chết,… giúp da sạch, lỗ chân lông thông thoáng. Hạn chế tăm bồn nước nóng, thường xuyên vệ sinh bồn.
  • Lựa chọn trang phục thoải mái: Nên lựa chọn trang phục thoải mái, hạn chế mặc đồ bó sát, quần áo giữ nhiệt khó thấm mồ hôi. Trường hợp có sử dụng gang tay cao su, ủng đi hàng ngày cần vệ sinh lại bằng xà phòng sau khi sử dụng.
  • Tẩy lông, cạo lông đúng cách: Không nên cạo dâu quá thường xuyên, trước khi cạo cần vệ sinh vùng da bằng nước ấm, dùng khăn vệ sinh vùng lông cần cạo nâng lên theo hình tròn để râu không sát vào bề mặt da, cạo nhẹ nhàng theo hướng mọc của lông. Sau khi cạo lông cần sử dụng kem dưỡng ẩm cho da. Vệ sinh dao cạo sạch sẽ sau mỗi lần sử dụng.
Chăm sóc da hằng ngày để ngăn ngừa bệnh
Chăm sóc da hằng ngày để ngăn ngừa bệnh
  • Chăm sóc da: Hạn chế sử dụng các loại mỹ phẩm, hóa chất, kem bôi gây bít lỗ chân lông và có thể dẫn tới kích ứng trên da. Nên tẩy trang mỗi ngày để da sạch sẽ, lỗ chân lông thông thoáng.

Có nhiều nguyên nhân gây viêm nang lông nhưng hoàn toàn có thể phòng tránh và ngăn ngừa hiệu quả bằng cách thay đổi chính trong thói quen sinh hoạt hàng ngày của mình. Hãy chủ động phòng tránh các tác nhân gây viêm lỗ chân lông trước bị khi bị bệnh tấn công và bảo vệ làn da luôn mịn màn, khỏe mạnh.

DÀNH CHO BẠN

Cập nhật lúc: 3:58 PM , 22/04/2022

Tin liên quan

[ĐỪNG BỎ LỠ] TOP 10 Cách Trị Viêm Nang Lông Tại Nhà

Viêm nang lông là một bệnh ngoại da mà tại đó các lỗ chân lông bị viêm nhiễm, gây ngứa ngáy, đỏ mẩn, nổi sần, và các sợi lông bị...

Viêm Nang Lông Ở Mặt Và Cách Điều Trị Nhanh Chóng Không Để Lại Sẹo

Viêm Nang Lông Ở Mặt Và Cách Trị Từ Gốc Không Để Lại Sẹo

Viêm nang lông ở mặt không phải bệnh lý nguy hiểm nhưng lại gây mất thẩm mỹ, thậm chí để lại sẹo trên da mặt. Các vết viêm có thể...

Viêm Nang Lông Da Đầu Gây Rụng Tóc: Cách Phòng Và Trị Hiệu Quả

Viêm Nang Lông Da Đầu Và Cách Trị Triệt Để [NGĂN RỤNG TÓC]

Viêm nang lông da đầu còn được gọi là viêm chân tóc, là một loại bệnh lý thường gặp ở vùng da đầu. Bệnh gây cảm giác ngứa ngáy, khó...

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *