Amidan Phì Đại Ở Trẻ Nhỏ Là Thế Nào? Cách Điều Trị Như Thế Nào? CHUYÊN GIA TƯ VẤN

Amidan phì đại ở trẻ nhỏ hiện tượng nguy hiểm, có thể gây ra nhiều biến chứng tại vùng họng và cả các cơ quan lân cận. Nắm rõ được những thông tin liên quan đến bệnh lý này sẽ giúp phụ huynh ở trong thế chủ động, biết cách xử lý kịp thời nếu con bạn không may mắc phải.

Amidan phì đại ở trẻ nhỏ thế nào? Bệnh có nguy hiểm không?

Amidan phì đại ở trẻ nhỏ hay chứng bệnh mang tên quốc tế Tonsillar Hypertrophy là hiện tượng amidan bị sưng, viêm quá phát gây nên tình trạng phì đại. Bệnh lý này trong trường hợp nặng, trẻ thường cảm thấy khó nuốt, khó thở và hay sặc khi ăn uống. Nếu vấn đề này lặp đi lặp lại thường xuyên trong năm, trẻ có thể được bác sĩ chỉ định thực hiện phẫu thuật cắt amidan.

Lương y Đỗ Minh Tuấn (Cố vấn y khoa đài PTTH VTC2, VTV2 – GĐ chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường) chia sẻ:

Viêm amidan phì đại ở trẻ nhỏ không phải là hiện tượng hiếm gặp. Đồng thời nó cũng không quá nguy hiểm trong trường hợp bạn phát hiện sớm và can thiệp điều trị kịp thời, dứt điểm. Tuy nhiên, trong trường hợp ngược lại, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.” Trong đó thường gặp nhất là:

  • Amidan sưng quá to, chèn lên đường thở dễ khiến trẻ ngủ ngáy, thậm chí có thể bị ngưng thở khi ngủ do thiếu oxy.
  • Trẻ chán ăn, chậm lớn, suy nhược cơ thể và giảm thiểu trí tuệ do bệnh phát đi phát lại nhiều lần trong năm, ảnh hưởng đến khả năng ăn uống và sinh hoạt bình thường.
  • Có thể dẫn tới các bệnh lý liên quan khác như viêm họng, viêm mũi, viêm tau giữa và áp xe quanh amidan.
  • Nghiêm trọng nhất là các biến chứng viêm khớp cấp và viêm cầu thận. Chúng thường xuất hiện khi viêm amidan phì đại ở trẻ trong thời gian dài không có sự can thiệp điều trị.

Chính vì viêm amidan phì đại ở trẻ nhỏ có thế gây ra những biến chứng nguy hiểm vừa kể trên, bố mẹ nên chủ động đưa bé tới cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời. Việc điều trị sớm quyết định tới 90% thành công trong việc chữa bệnh.

Nguyên nhân gây amidan phì đại ở trẻ nhỏ

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên viêm amidan phì đại ở trẻ nhỏ. Hiện các bác sĩ cũng rất khó xác định chắc chắn vấn đề này đối với trường hợp bị viêm kinh niên, tái lại nhiều lần. Tuy nhiên, các nhóm nguyên nhân thường gây ra tình trạng này được chỉ ra gồm:

  • Do nhiễm trùng đường hô hấp: Đây chính là nguyên nhân phổ biến nhất khiến trẻ bị viêm amidan phù đại. Trẻ có thể bị nhiễm tròng trong hoặc xung quanh vùng cổ họng, trong đó amidan là khu vực chịu tổn thương nhiều nhất bởi nó là bộ phận sản sinh ra kháng thể chống nhiễm trùng nên sẽ liên tục bị vi khuẩn tấn công.
  • Do trẻ bị viêm amidan không được điều trị kịp thời: Tình trạng viêm, nhiễm nếu để kéo dài quá lâu khiến amidan của bé liên tục bị kích ứng, sưng viêm dẫn tới phì đại.
  • Do amidan bị dị ứng: Các tác nhân bên ngoài như khói bụi, ô nhiễm là nguyên nhân khiến amidan của trẻ dễ bị kích ứng, sưng đau quá cỡ gây nên tình trạng phì đại.
  • Do tạng bạch huyết phát triển bất thường: Trường hợp trẻ có các tổ chức tạng bạch huyết phát triển nhanh bất thường, hình thành nên các hạch ở vùng cổ họng. Điều này sẽ khiến hệ miễn dịch của trẻ bị suy giảm, tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập gây viêm amidan.

Triệu chứng viêm amidan phì đại ở trẻ em 

Triệu chứng viêm amidan phì đại ở trẻ nhỏ rất đa dạng và thường dễ nhầm lẫn với các bệnh lý về đường hô hấp khác. Tốt nhất khi trẻ có biểu hiện bất thường, phụ huynh nên chủ động đưa bé tới bệnh viện để thăm khám để có chẩn đoán chính xác nhất.

Sau đây là những dấu hiệu đặc trưng nhất, giúp phụ huynh nhận biết.

  • Amidan của trẻ bị sưng to bất thường một hoặc hai bên kèm tình trạng tấy đỏ. Dấu hiệu này phụ huynh sẽ nhận biết được ngay khi quan sát bằng mắt thường.
  • Trẻ có cảm giác đau, rát họng, khó khăn trong việc hít thở, nuốt nước bọt và cả ăn uống.
  • Nếu viêm amidan đã chuyển sang giai đoạn hốc mủ, có tiết dịch từ cổ họng thì hơi thở của bé sẽ có mùi tanh, hôi rất đặc trưng.
  • Trẻ có biểu hiện ngủ ngáy, khó ngủ về đêm, hay bị tỉnh giấc do khó thở.
  • Xuất hiện các cơn ho liên tục về đêm và đầu sáng, có thể là ho có đờm.
  • Trẻ có thể bị sốt nhẹ hoặc sốt cao, liên tục hoặc không liên tục.
  • Trẻ luôn trong tình trạng thiếu ngủ, mệt mỏi, chán ăn và lười vận động.

CLICK NGAY để trao đổi tình trạng bệnh với CHUYÊN GIA

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn có gặp phải những triệu chứng dưới đây?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Chẩn đoán và điều trị amidan phì đại ở trẻ nhỏ như thế nào?

Để khẳng định chắc chắn trẻ có đang bị amidan phì đại hay không, tốt nhất phụ huynh nên đưa bé tới bệnh viện để được bác sĩ chẩn đoán chính xác nhất sau đó đưa ra phương hướng điều trị.

Hình thức chẩn đoán

Các phương pháp chẩn đoán viêm amidan phì đại ở trẻ thường được bác sĩ áp dụng gồm:

  • Quan sát tai, mũi, họng của trẻ bằng máy soi chuyên dụng.
  • Dùng tay kiểm tra vị trí xung quanh cổ bé xem có bị sưng hoặc nổi hạch bất thường hay không.
  • Hỏi phụ huynh về các dấu hiệu bất thường của trẻ, gia đình có ai từng bị viêm amidan phì đại hay chưa.
  • Thực hiện các xét nghiệm: Xét nghiệm mẫu bệnh phẩm lấy từ vùng họng trẻ, nếu có kết quả âm tính, bác sĩ sẽ tiếp tục thực hiện xét nghiệm mẫu mô để biết nguyên nhân viêm amidan.
  • Chụp X Quang để nhìn rõ các mô mềm nằm sâu trong cổ họng nếu cần thiết.
  • Nếu viêm amidan phì đại kèm biểu hiện ngủ ngáy, bác sĩ cũng có thể yêu cầu trẻ ngủ qua đêm tại phòng thí nghiệm đặc biệt để theo dõi và kiểm tra nguy cơ ngưng thở khi ngủ do hạch hạnh nhân phì đại.

Điều trị viêm amidan phì đại ở trẻ bằng Tây y

Dựa vào nguyên nhân và tình trạng bệnh, trẻ bị viêm amidan phì đại thường chia thành hai loại cấp tính và mãn tính. Nếu như viêm amidan cấp tính có thể được điều trị bằng thuốc thì tình trạng mãn tính lại cần thực hiện cắt amidan.

Điều trị bằng thuốc Tây

Viêm amidan cấp tính xuất phát chủ yếu từ việc đường hô hấp của trẻ bị vi khuẩn hoặc virus tấn công. Do vậy, theo góc nhìn của y học phương Tây, nguyên tắc điều trị chính ưu tiên chữa triệu chứng kết hợp với tăng cường thể trạng cho trẻ.

Tuy nhiên, trong trường hợp trẻ bị viêm amidan do nhiễm khuẩn hoặc có nguy cơ xuất hiện biến chứng nguy hiểm thì bắt buộc dùng thuốc để điều trị. Các thuốc điều trị viêm amidan phì đại ở trẻ thường bao gồm:

  • Thuốc kháng sinh: Bao gồm nhóm kháng sinh Penicillin (Penicillin G, ampicillin và Amoxicillin,..), nhóm Cephalosporin (Cephalexin, và Zinnat,…), nhóm Macrolid (Erythromycin, Clarithromycin, Azithromycin và Dorithromycin,…). Tất cả loại thuốc này đều có hiệu quả cao trong việc phòng và chữa trị các bệnh lý về nhiễm khuẩn đường hô hấp ở trẻ em vì khá an toàn, ít gây tác dụng phụ.
  • Thuốc hạ sốt, giảm đau: Phổ biến nhất là thuốc Paracetamol. Thuốc này có đặc tính khá an toàn, được dùng để cải thiện các triệu chứng viêm amidan phì đại như đau rát vùng họng, sốt cao trên 38,5 độ C.
  • Thuốc chống viêm: Gồm thuốc chống viêm có chứa steroid (phổ biến nhất là prednisolon, betamethason và dexamethason chỉ được áp dụng trong trường hợp trẻ bị viêm amidan nặng, có hốc mủ và alpha Chymotrypsin: 4,2mg (men chống viêm).
  • Thuốc trị ho: Thông dụng nhất là các siro ho thảo dược hay dextromethorphan.
  • Thuốc giúp long đờm: Phổ biến nhất là bromhexin hay N – Acetylcystein. Tuy nhiên chỉ được dùng khi trẻ có biểu hiện khó khạc đờm hay đờm đặc.
  • Thuốc gây tê và sát khuẩn tại chỗ: Gồm các loại thuốc súc họng (NaCl 0,9%, betadine hay borat natri,… ); Thuốc Lysopaine để ngậm sát khuẩn, thuốc sát khuẩn, giảm đau rát họng dorithricin hay thuốc xịt họng Anginovag, Betadin,… Những loại thuốc này đều có tác dụng sát khuẩn, gây tê tại chỗ và giảm đau rát amidan và họng.

Cắt amidan

Trong trường hợp trẻ bị viêm amidan phì đại đã tiến triển thành mãn tính, Tây y sẽ tập trung khắc phục triệu chứng và tăng cường sức đề kháng. Bên cạnh đó, việc thực hiện cắt amidan cũng được cân nhắc.

Nếu viêm amidan phì đại ảnh hưởng đến hơi thở, trẻ có thể cần phải thực hiện phẫu thuật cắt bỏ amidan. Phương pháp này có thể giúp cải thiện nguy cơ tắc nghẽn hô hấp hay ngưng thở khi ngủ.

Cắt amidan là một thủ thuật khá đơn giản trong Tây y. Hiện nay có rất nhiều phương pháp cắt amidan hiện đại, cộng với thuốc gây mê toàn thân, trẻ sẽ ít có cảm giác đau đớn trong và sau khi thực hiện phẫu thuật này. Thông thường, phụ huynh có thể đưa bé về nhà ngay trong ngày thực hiện cắt amidan và tổn thương có thể phục hồi hoàn toàn trong khoảng 10 ngày.

Tuy nhiên, phương pháp này nếu không được thực hiện tại cơ sở y tế uy tín cũng sẽ gây một số biến chứng như xuất huyết, nhiễm trùng hay cắt sót amidan. Bên cạnh đó không phải trẻ nào cũng có thể áp dụng cách điều trị này. Cụ thể, cắt amidan cho trẻ chỉ được chỉ định khi:

  • Trẻ bị viêm amidan phì đại phát muốn cắt amidan phải đủ 5 tuổi trở lên.
  • Đã dùng thuốc nhưng không mang lại hiệu quả trị bệnh.
  • Viêm amidan có nguy cơ gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Mẹo dân gian điều trị tại nhà

Mẹo dân gian áp dụng chữa viêm amidan phì đại cho trẻ cũng mang lại hiệu quả nhất định trong nhiều trường hợp. Phương pháp này có ưu điểm là đơn giản, dễ thực hiện và có chi phí rẻ. Đặc biệt, cách chữa viêm amidan bằng dân gian cũng sử dụng nguyên liệu từ các loại dược liệu có sẵn trong tự nhiên nên đặc biệt lành tính, không gây tác dụng phụ như thuốc Tây y.

Tuy nhiên cách làm này chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị viêm amidan phì đại ở trẻ chứ không phải là thuốc đặc trị trong trường hợp bệnh nặng. Bên cạnh đó mẹo dân gian cũng đòi hỏi sự kiên trì, tỉ mỉ của phụ huynh bởi cần áp dụng thời gian dài mới thấy hiệu quả.

Sau đây là một số mẹo dân gian chữa viêm amidan phì đại ở trẻ vô cùng đơn giản và hiệu quả mà mẹ có thể áp dụng ngay tại nhà:

Lá bạc hà chữa amidan phì đại

Nguyên liệu: 5 lá bạc hà còn tươi, 200ml nước sôi, ấm pha trà.

Cách dùng:

  • Lá bạc hà rửa sạch với nước muối loãng sau đó vớt ra rổ, để ráo nước.
  • Cho bạc hà vào ấm pha trà, đổ thêm phần nước sôi đã chuẩn bị.
  • Hãm trà trong vòng 20 phút sau đó cho trẻ uống khi nước trà bạc hà còn ấm. Mỗi ngày uống đều đặn khoảng 2 đến 3 lần.

Mẹo với gừng

Nguyên liệu: 50g gừng tươi, 200ml nước sôi, cốc thủy tinh.

Cách dùng:

  • Gừng cạo sạch vỏ, rửa lại với nước.
  • Dùng cối giã nát gừng sau đó cho vào cốc thủy tinh hãm cùng với nước sôi đã chuẩn bị.
  • Uống trực tiếp nước gừng khi còn ấm. Tốt nhất để trẻ ngậm trong miệng khoảng 2,3 phút để dược tính trong gừng thẩm thấu vào vùng họng và amidan bị viêm.
  • Ngày thực hiện đều đặn 2 lần cách làm này và áp dụng liên tiếp trong vòng 3, 5 ngày sẽ có hiệu quả rất tốt trong điều trị viêm amidan phì đại ở trẻ nhỏ.

Mẹo dùng với lá hẹ tươi

Nguyên liệu: 30g lá hẹ tươi, 2 thìa cafe mật ong, 2, 3 quả quất xanh.

Cách dùng:

  • Lá hẹ, quất xanh đem rửa sạch để ráo nước.
  • Lá hẹ đã rửa cắt khúc, quất bổ đôi cho vào bát sứ cùng với mật ong đã chuẩn bị đem hấp cách thủy trong 15 phút. Chú ý để lửa nhỏ.
  • Chắt lấy phần nước cốt để cho trẻ uống. Ngày thực hiện cách này khoảng 2 đến 3 lần các triệu chứng viêm amidan sẽ thuyên giảm đáng kể, đặc biệt là ho, đờm hay sốt,…

Phương pháp Đông y chữa viêm amidan phì đại ở trẻ

Bên cạnh thuốc Tây y, phụ huynh cũng có thể áp dụng một số bài thuốc Đông y trị viêm amidan phì đại cho bé. Đây là biện pháp điều trị an toàn, ít gây tác dụng phụ cho bé. Thuốc dựa vào căn nguyên của bệnh để điều trị chứ không chỉ dừng ở triệu chứng. Chính vì với phương pháp này, viêm amidan phì đại ở trẻ có khả năng được chữa khỏi triệt để và không tái phát.

Bên cạnh đó, đa số các thảo dược trong bài thuốc Đông y chữa viêm amidan cho trẻ còn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc tố. Nhờ vậy giúp trẻ ăn ngon miệng, ngủ ngon giấc hơn và cơ thể dễ dàng hấp thu các dưỡng chất.

Tuy nhiên, trong bài thuốc Đông y, có chứa khá nhiều vị thuốc, đòi hỏi phụ huynh phải dùng liều lượng chuẩn và kiên trì áp dụng cho bé thì mới mang lại hiệu quả. Bên cạnh đó, hiệu quả của thuốc nhiều hay ít cũng tùy thuộc vào cơ địa của trẻ có hấp thụ tốt hay không.

Sau đây là bài thuốc Đông y sử dụng phổ biến trong điều trị viêm amidan phì đại ở trẻ mà bạn nên thử áp dụng:

Bài 1:

  • Thành phần gồm có: 16g huyền sâm, 6g cát cánh, 12g đại liên tử, 5g bạc hà, 16g kim ngân hoa, 12g toái cốt tử, 5g kinh giới, 6g bạch dược, 8g cam thảo và 12g á thực.
  • Cách dùng thuốc: Sắc tất cả các nguyên liệu trên với 800ml nước. Đun cho đến khi còn 200ml thì ngưng. Gạn thuốc sắc chia đều ra làm 2 – 3 phần uống ngay trong ngày. Thuốc sắc ngày nào thì uống hết ngày đó, mỗi ngày 1 thang.

Bài 2:

  • Thành phần gồm có: 16g kim ngân hoa, 12g sinh địa, 16g cây cỏ mực, 12g sơn đậu căn, 16g diếp hoang, 6g cát cánh, 8g bạc hà, 6g ô phiến và 8g ngưu bàng tử.
  • Cách dùng thuốc: Rửa sạch các vị thuốc ở trên, sau đó đem sắc với 700ml nước lấy 200ml. Gạn nước uống vào các buổi sáng, trưa và tối. Đối với bài thuốc chữa viêm amidan bằng Đông y này, bạn nên kiên trì sắc uống đều đặn mỗi ngày một thang để mau hết bệnh.

Bài 3: Bài Thuốc Viêm Amidan Đỗ Minh – Giải pháp điều trị bệnh an toàn, không tác dụng phụ 

Viêm amidan Đỗ Minh là bài thuốc nam gia truyền của Nhà thuốc nam 5 đời Đỗ Minh Đường – một trong những phòng chẩn trị YHCT lâu đời, từng nhận giải thưởng “Sản phẩm tin cậy – Nhãn hiệu ưa dùng – Dịch vụ hoàn hảo” năm 2017 và lọt Top 20 Thương hiệu uy tín năm 2020.

Đây là bài thuốc nam chữa viêm amidan phì đại ở trẻ nhỏ được nhiều báo chí, chuyên gia đánh giá cao và phụ huynh tin dùng.

Trên kênh youtube Nhà thuốc nam dòng họ Đỗ Minh, chúng tôi có tìm thấy khá nhiều video chia sẻ thực tế từ người bệnh về bài thuốc Viêm Amidan Đỗ Minh, trong đó có trường hợp của cháu Đức Hiếu (10 tuổi). Theo chia sẻ của chị Hà (mẹ cháu Hiếu), Hiếu bị viêm amidan từ khi lên 6 tháng tuổi. Chị Hà có cho con dùng các loại thuốc tây kết hợp mẹo dân gian nhưng tình trạng bệnh không khỏi.

[VIDEO: Chia sẻ thực tế của người bệnh sau khi điều trị khỏi viêm amidan tại Đỗ Minh Đường]

Hay như chia sẻ dưới đây của chị Nhàn cũng cho con sử dụng bài thuốc Viêm Amidan Đỗ Minh và nhận thấy hiệu quả tốt:

XEM THÊM: Người Bệnh Phản Hồi Về Bài Thuốc Viêm Amidan Đỗ Minh

Báo chí đưa tin về bài thuốc Viêm amidan Đỗ Minh:

Theo lương y Tuấn, Viêm amidan Đỗ Minh trở thành lựa chọn hàng đầu cho các bố mẹ lựa chọn điều trị khỏi bệnh, an toàn, không phẫu thuật cho trẻ bởi những ưu điểm sau:

Có tác dụng vừa trị bệnh vừa tăng sức đề kháng cho trẻ

Lương y Tuấn cho biết, liệu trình đầy đủ của bài thuốc Viêm Amidan Đỗ Minh sẽ gồm thuốc đặc trị bệnh và thuốc giải độc, chống viêm. Bài thuốc được nghiên cứu và bào chế từ những năm đầu thế XIX, dựa trên đúng nguyên tắc trị bệnh của YHCT. Theo đó, bài thuốc “2 trong 1” của Đỗ Minh Đường sẽ có tác dụng TIÊU ĐỜM – BỔ PHẾ – DƯỠNG THÂN

Với mỗi trường hợp người bệnh, sau khi thăm khám, lương y nhà thuốc sẽ gia giảm và lên LIỆU TRÌNH CÁ NHÂN HÓA phù hợp với cơ địa, tình trạng sức khỏe và mức độ viêm amidan của các bé. Sử dụng bài thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, người bệnh sẽ cảm nhận thấy hiệu quả rõ ràng qua từng giai đoạn như sau:

Giai đoạn tác động viêm amidan đỗ minh

Bài thuốc lành tính, không tác dụng phụ:

Viêm Amidan Đỗ Minh là một trong số ít những bài thuốc nam có thể dùng được cho trẻ em vì nó đảm bảo không tác dụng phụ, lành tính lại an toàn. Sở dĩ như vậy bởi bài thuốc này được bào chế từ thảo dược sạch, lành tính, nói không với tân dược, dược liệu bẩn và chất bảo quản.

Lương y Tuấn cho biết, bài thuốc có sử dụng đến gần 50 vị thuốc khác nhau, trong đó phải kể đến bồ công anh, thục địa, sinh địa, kim ngân cành, cát cánh hoàng kỳ,…

Hầu hết dược liệu sử dụng được chính Nhà thuốc Đỗ Minh Đường ươm trồng tại các vườn dược liệu sạch hữu cơ, đạt chuẩn yêu cầu của Bộ Y tế do nhà thuốc xây dựng và phát triển ở Hòa Bình, Hưng Yên và Gia Lâm (Hà Nội). Còn lại một số ít vị thuốc khó trồng, lương y Tuấn sẽ cùng các cộng sự đến các vùng rừng núi phía Bắc để tìm kiếm hoặc mua của người dân.

Mỗi dược liệu có thành phần dược tính khác nhau và được chọn lựa, kiểm định cẩn thận về chất lượng và thành phần dược tính, đảm bảo chất lượng. Khi hòa trộn theo TỶ LỆ VÀNG BÍ TRUYỀN 5 đời dòng họ Đỗ Minh, tất cả dược liệu sẽ tạo thành một thể thống nhất cho hiệu quả điều trị phì đại viêm amidan ở trẻ một cách tốt nhất.

Thuốc dễ uống, không đắng

Khi cho trẻ sử dụng bài thuốc Viêm Amidan Đỗ Minh, bố mẹ yên tâm là thuốc rất dễ uống, không đắng, thơm mùi thảo dược dịu nhẹ. Nếu bố mẹ không có thời gian đun sắc, Nhà thuốc sẽ hỗ trợ bào chế thuốc thành dạng cao, đóng gói cẩn thận. Khi sử dụng, phụ huynh chỉ cần hòa tan cao thuốc với nước nóng rồi cho trẻ uống dần dần.

Trên đây là một số thông tin về bài thuốc nam Đỗ Minh Đường chữa viêm amidan, phì đại amidan ở trẻ. Nếu bậc phụ huynh nào quan tâm, hãy liên hệ ngay tới Nhà thuốc theo địa chỉ dưới đây để nhận được sự tư vấn, thăm khám MIỄN PHÍ:

THÔNG TIN NHÀ THUỐC ĐỖ MINH ĐƯỜNG

Chuyên gia đang ONLINE

LIÊN HỆ nhận tư vấn MIỄN PHÍ NGAY

Thanh Hầu Bổ Phế Thang xử lý viêm amidan cho trẻ an toàn, hiệu quả

Thanh Hầu Bổ Phế Thang là bài thuốc trị viêm amidan của Nhất Nam Y Viện được đánh giá cao bởi khả năng trị tận gốc các thể viêm amidan từ cấp đến mãn tính, bao gồm viêm amidan hốc mủ, viêm amidan phì đại. Đặc biệt, đây cũng là bài thuốc Đông y “hiếm hoi” có thể sử dụng để điều trị viêm amidan cho trẻ nhỏ mà không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào.  

Theo Thầy thuốc Ưu tú, bác sĩ Lê Phương – Phó giám đốc chuyên môn của Nhất Nam Y Viện: “Viêm amidan ở trẻ nhỏ không chỉ do vi khuẩn, virus gây ra mà còn do các cơ quan phủ tạng bên trong bị hư tổn khiến sức đề kháng của trẻ bị suy giảm. 

Khi đó phong hàn, nhiệt độc cùng các vi khuẩn, virus dễ dàng xâm nhập vào hầu họng họng, gây ra viêm amidan. Nếu chỉ dùng thuốc chữa viêm nhiễm thì bệnh chưa thể khỏi hẳn do căn nguyên gây bệnh vẫn còn. Muốn chữa bệnh dứt điểm cần phục hồi các thương tổn bên trong cơ thể và nâng cao đề kháng cho trẻ”.

Bác sĩ Lê Phương trong phòng thuốc
Bác sĩ Lê Phương trong phòng thuốc

Để xử lý bệnh viêm amidan ở trẻ toàn diện về cả triệu chứng lẫn căn nguyên, Nhất Nam Y Viện đã xây dựng phác đồ điều trị viêm amidan với Thanh hầu bổ phế thang theo 3 giai đoạn, giải quyết 3 vấn đề như sau:

Giai đoạn Điều trị triệu chứng: 

Trong giai đoạn này, các bác sĩ ưu tiên xử lý triệu chứng giúp trẻ giảm sưng đau và khó chịu ở cổ họng bằng các kháng sinh thực vật có đặc tính kháng viêm, diệt khuẩn mạnh như: Kinh giới, phòng phong, kim ngân hoa, liên kiều, kha tử, xích thược, cát cánh,… Nhờ vậy có thể làm giảm nhanh triệu chứng ho dai dẳng, phù nề amidan, đau rát họng, sốt cao,…

Ưu điểm của kháng sinh thực vật là rất lành tính, không gây tác dụng phụ trẻ nhỏ. Ngoài ra, chúng còn có công dụng hỗ trợ phục hồi sức khỏe, điều hòa khí huyết giúp các bé ăn ngủ ngon hơn.

Giai đoạn Điều trị gốc bệnh:

Sau khi giải quyết các triệu chứng cấp tính tương đối, giai đoạn này tập trung vào việc phục hồi thương tổn cho các tạng phủ, nuôi dưỡng các tế bào máu, vực dậy sức đề kháng cho trẻ để đẩy lùi tác nhân gây bệnh ra ngoài.

Thành phần thảo dược sử dụng trong giai đoạn này gồm hai nhóm thảo dược chính: 

  • Thảo dược bồi bổ phủ tạng, tăng cường sức khỏe: Hoàng kỳ, bạch truật, hoài sơn, trần bì, cam thảo, thục địa,…
  • Thảo dược giúp thanh nhiệt giải độc cho cơ thể: Liên kiều, bạc hà, quất hồng bì,…

Giai đoạn Điều trị dự phòng:

Trong phác đồ trị viêm amidan, Nhất Nam Y Viện rất chú trọng đến tính bền vững sau điều trị, tránh việc tái phát bệnh cho trẻ. Giai đoạn điều trị dự phòng được xây dựngvới mục đích nâng cao sức đề kháng, kích thích hệ miễn dịch của trẻ phát triển tốt để phòng chống các tác nhân gây bệnh xâm nhập trở lại. 

Thành phần thuốc trong giai đoạn này là các thảo dược bổ dưỡng giúp tăng cường chức năng hệ hô hấp và nâng cao sức đề kháng như: Phật thủ, bạch truật, hoài sơn, sa sâm, thục địa, cam thảo, bách bộ, cúc hoa,… Khi hệ miễn dịch và sức đề kháng của trẻ hoạt động tốt thì mọi tà độc hay vi khuẩn đều không thể xâm nhập vào cơ thể.

Thành phần 32 thảo dược quý
Thành phần 32 thảo dược quý

Đặc biệt, 100% thành phần dược liệu đều có nguồn gốc rõ ràng, được chính Nhất Nam Y Viện trồng theo tiêu chuẩn GACP – WHO. Các thảo dược cũng được nghiên cứu kỹ lưỡng về dược tính, sau đó đưa đi kiểm định độc tính tại cơ quan chuyên môn trước khi ứng dụng trong điều trị. Vì vậy, bố mẹ hoàn toàn yên tâm khi sử dụng cho con mà không lo tác dụng phụ.

Đảm bảo cả hiệu quả và an toàn trong điều trị, Thanh hầu bổ phế thang đã được nhiều bậc phụ huynh lựa chọn và giúp con chữa khỏi các chứng viêm amidan nặng như viêm amidan phì đại, viêm amidan quá phát, viêm amidan hốc mủ, viêm amidan mãn tính,… Dưới đây là những phản hồi của phụ huynh về bài thuốc:

Chị Thủy, mẹ bé gấu vui mừng chia sẻ con đã khỏi hẳn viêm amidan sau 3 tháng sử dụng thuốc. Đặc biệt sức đề kháng của bé Gấu cũng tăng lên, ít ốm vặt hơn, ăn uống ngon miệng, hoạt bát, nhanh nhẹn hơn. (Xem chi tiết chia sẻ của chị Thủy tại đây)

Phụ huynh gửi email cảm ơn các bác sĩ của Nhất Nam Y Viện.
Phụ huynh gửi email cảm ơn các bác sĩ của Nhất Nam Y Viện.
người bệnh chia sẻ trên các diễn đàn
người bệnh chia sẻ trên các diễn đàn

Quý phụ huynh cần tìm hiểu rõ hơn về Liệu trình điều trị viêm amidan phì đại cho trẻ nhỏ, hãy liên hệ với các chuyên gia của Nhất Nam Y Viện theo thông tin sau:
Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội
Hotline: 024.8585.1102 – 0888.598.102
Zalo: https://zalo.me/0888598102
Website: www.nhatnamyvien.com
Đặt lịch khám: https://nhatnamyvien.com/dat-lich-kham-benh

Phòng ngừa phì đại amidan cho trẻ nhỏ

Tuy bệnh lý phì đại amidan ở trẻ nhỏ không đe dọa đến tính mạng của trẻ nhưng có thể gây ra biến chứng nguy hiểm và làm chậm sự phát triển của trẻ trong quá trình điều trị. Vì thế, cha mẹ cần áp dụng một số biện pháp phòng ngừa sau đây để ngăn chặn bệnh lý này cho con em mình:

  • Cần vệ sinh mũi họng thường xuyên cho trẻ bằng nước muối sinh lý hàng ngày.
  • Giữ ấm cơ thể trẻ, đặc biệt khi thay đổi thời tiết.
  • Sử dụng khẩu trang cho trẻ khi ra đường hoặc ở các nơi công cộng.
  • Bổ sung đầy đủ các nhóm thực phẩm để đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ, từ đó giúp trẻ tăng sức đề kháng.
  • Cho trẻ uống nhiều nước mỗi ngày và tăng cường dùng nước khoáng, nước hoa quả, nước canh.
  • Giữ vệ sinh thân thể trẻ sạch sẽ và tạo thói quen vận động hàng ngày cho trẻ.

Amidan phì đại ở trẻ nhỏ là tình trạng khá nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, sự phát triển của trẻ. Do đó, cha mẹ không nên chủ quan và cần đưa trẻ đến bệnh viện khi có triệu chứng bệnh để được điều trị đúng cách và hiệu quả.

ĐỪNG BỎ QUA:

Cập nhật lúc: 3:38 PM , 16/06/2023

Tin liên quan

Viêm amidan có nổi hạch ở cổ không

Bệnh Viêm Amidan Có Nổi Hạch Ở Cổ Không? Cách Điều Trị Ra Sao? ĐỌC NGAY

Viêm amidan có nổi hạch ở cổ không và nguyên nhân dẫn đến tính trạng này là gì? Đây là một vấn đề khó đối với phần lớn những người...

Viêm amidan hốc mủ

Viêm Amidan Hốc Mủ: Nguyên Nhân, Biểu Hiện Và Cách Điều Trị

Viêm amidan hốc mủ là một trong những bệnh về đường hô hấp phổ biến.Tuy nhiên để hiểu biết về bệnh thì bạn đọc cần tham khảo và tìm hiểu...

Viêm amidan

Viêm Amidan: Dấu Hiệu, Triệu Chứng & Cách Chữa Trị Hiệu Quả

Viêm amidan là chứng bệnh thường gặp của đường hô hấp. Bệnh cũng có khả năng tái phát nhiều lần và dễ có biến chứng nếu không được chữa trị...

viêm amidan uống thuốc gì

Người bị viêm amidan uống thuốc gì để nhanh khỏi dứt điểm?

Thời tiết thất thường và biến đổi ở Việt Nam thường khiến cho đường hô hấp trở nên dễ bị ảnh hưởng, đặc biệt là bệnh viêm amidan. Theo thống...

Amidan có đốm trắng

Amidan có đốm trắng là triệu chứng bệnh gì? Chẩn đoán và điều trị

Amidan có đốm trắng là một tình trạng phổ biến mà nhiều người gặp phải. Đây là một dấu hiệu cho thấy bạn có thể mắc một số bệnh lý...

Viêm amidan cấp

Viêm amidan cấp có nguy hiểm không? cách điều trị phổ biến

Viêm amidan cấp là một căn bệnh phổ biến hiện nay, xuất hiện ở nhiều người. Bệnh này có nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể do môi trường sống,...

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *