Tưa Lưỡi Ở Trẻ Biểu Hiện Thế Nào? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Triệt Để – Không Tái Phát

Tưa lưỡi là một trong những bệnh lý phổ biến thường gặp ở trẻ sơ sinh. Khi gặp phải tình trạng này trẻ thường quấy khóc, không chịu ăn ti, chậm lớn. Bố mẹ cần nắm được những dấu hiệu nhận biết, tìm hiểu nguyên nhân từ đó có phương án điều trị kịp thời, tránh để tình trạng trở nên trầm trọng hơn. 

Dấu hiệu nhận biết tưa lưỡi ở trẻ sơ sinh

Bệnh tưa lưỡi hay còn gọi là bệnh nấm miệng, xuất hiện nhiều ở trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ, trong đó đa phần là trẻ sơ sinh. Loại bệnh này do một loại nấm có tên Candida Albicans gây ra và phát triển theo nhiều giai đoạn. Ban đầu tưa lưỡi chỉ là những chấm trắng nhỏ, nhưng nếu không phát hiện và điều trị kịp thời nấm sẽ lan ra nhanh chóng, ăn sâu vào niêm mạc lưỡi, vòm họng tạo thành bờ trắng lưỡi, gây cảm giác khó chịu, nếu bóc sẽ chảy máu và làm tổn thương nặng hơn.

Dấu hiệu trẻ bị tưa lưỡi

Khi tưa lưỡi dài, tạo ra môi trường thuận lợi cho nấm phát triển và tích tụ vi khuẩn. Thông thường bệnh tưa lưỡi có thể xuất hiện ngay khi mới sinh ra cho đến khi trẻ 9 – 10 tuổi, hoặc có một số ít trường hợp cũng xuất hiện ở độ tuổi 10 – 15 tuổi hoặc thậm chí có thể tái phát ở những độ tuổi cao hơn.

Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết trẻ bị tưa lưỡi phụ huynh cần chú ý:

  • Trẻ có nhiều chấm trắng hình tròn xuất hiện ở đầu lưỡi, nhìn khá giống với cặn sữa còn bám lại trên lưỡi. Sau một thời gian, nấm phát triển mạnh tạo thành các mảng bám màu trắng phân bổ không đều hoặc bao phủ toàn bộ bề mặt lưỡi, khoang miệng, vòm họng.
  • Vùng tưa lưỡi màu trắng khi bị cọ sát có thể bị chảy máu, xuất hiện nhiều vết thương hở.
  • Trẻ thường xuyên quấy khóc, bỏ ăn, do bị đau, ngứa ngáy ở đầu lưỡi, mất vị giác và khó khăn khi nuốt.
  • Trường hợp bệnh phát triển nặng có thể ảnh hưởng đến hệ hô hấp, trẻ dễ bị viêm phổi, viêm phế quản, nấm phổi. Ngoài ra, hệ tiêu hóa cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trẻ thường xuyên bị tiêu chảy, cơ thể mất nước mệt mỏi.

Nguyên nhân gây viêm tưa lưỡi ở trẻ nhỏ

Bệnh tưa lưỡi hình thành do nhiều nguyên nhân và ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển của trẻ. Một số nguyên nhân gây bệnh tưa lưỡi trẻ sơ sinh gồm có:

  • Do nấm hoặc virus: Đây là nguyên nhân chính gây bệnh tưa lưỡi, do sức đề kháng của trẻ còn non nớt nên virus dễ dàng xâm nhập. Đặc biệt là khi mới khởi phát, tưa lưỡi giống như cặn sữa bám lại trong khoang miệng bé khiến bố mẹ chủ quan. Tưa lưỡi do virus sẽ gây ra những vết loét nhỏ trong khoang miệng kèm theo mùi hôi.
  • Do vệ sinh khoang miệng kém: Trong trường hợp bố mẹ vệ sinh khoang miệng cho bé sau khi bú không đúng cách sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập, trú ngụ và gây bệnh. Ví dụ khi ăn dặm hay chà sát quá mạnh tay vào lưỡi sẽ tạo thành những vết thương hở. Hoặc một số trường hợp trẻ bị tưa lưỡi có thể do dị ứng đồ ăn không hợp với cơ địa.
  • Do lây truyền từ mẹ sang bé: Nếu mẹ bị bệnh nấm ngoài da, không vệ sinh sạch sẽ trước khi cho trẻ bú sữa có thể khiến virus xâm nhập vào khoang miệng. Tưa trắng hình thành do không vệ sinh cho bé sau khi ăn, vi khuẩn tích tụ gây bệnh
Trẻ quấy khóc, bỏ ăn trong giai đoạn bị tưa lưỡi

Khi biết được những nguyên nhân cụ thể bố mẹ sẽ biết cách để phòng ngừa, thay đổi thói quen để loại bỏ dần các tác nhân gây bệnh. Từ đó cải thiện tình trạng viêm nhiễm và tìm được phương án điều trị phù hợp nhất.

ĐỌC THÊM: 15 Ngày Hết Nấm Lưỡi Với Bài Thuốc Nha Chu Tán Độc Quyền Tại ViDental

Trẻ bị tưa lưỡi phải làm sao để nhanh khỏi và không bị tái phát?

Bệnh tưa lưỡi nếu không được điều trị kịp thời sẽ lây lan trên diện rộng, khiến khoang miệng bị tổn thương trầm trọng, lở loét, chảy máu nguy hiểm. Vì vậy tùy từng giai đoạn mà phụ huynh cần có phương pháp xử lý phù hợp. Một số biện pháp điều trị không dùng thuốc, đảm bảo an toàn cho bé gồm có: 

Điều trị tưa lưỡi ở giai đoạn nhẹ

Khi trẻ mới chớm bị tưa lưỡi bố mẹ có thể áp dụng các biện pháp sát khuẩn vệ sinh lưỡi bằng các loại dung dịch an toàn. Tuy nhiên, để tránh tác dụng phụ bạn nên tuân thủ đúng theo liều lượng được chỉ định:

  • Nước muối sinh lý (NaCl): Nước muối sinh lý là dung dịch có tác dụng sát khuẩn và làm sạch, dùng phổ biến trong y tế. Phụ huynh có thể dùng nước muối thấm vào dụng cụ gạc tưa lưỡi để làm sạch lưỡi và khoang miệng, đồng thời dùng rửa mũi họng 2-3 lần trong tuần.
  • Dung dịch iod povidine: Đây là loại dung dịch được chỉ định dùng trong sát khuẩn các vết thương để ngăn ngừa nhiễm khuẩn, ngăn ngừa khả năng gây nhiễm trùng da. Với loại dung dịch này khi sử dụng điều trị tưa lưỡi phụ huynh cũng có thể thực hiện tương tự như vệ sinh bằng nước muối sinh lý.
  • Thuốc chống nấm: Các loại thuốc trị nấm hoạt động bằng cách tiêu diệt các tế bào nấm, ngăn không cho các tế bào phát triển và sinh sản. Thuốc chống nấm có thể ở dạng kem, thuốc xịt, viên nén hoặc thuốc tiêm,… Tuy nhiên khi sử dụng các loại thuốc này trẻ nhỏ cần có hướng dẫn chỉ định từ bác sĩ, tránh lạm dụng gây ảnh hưởng đến sức khỏe về sau.
Cần vệ sinh lưỡi sạch sẽ cho bé

Tốt nhất, mỗi ngày nên đánh tưa 3 – 4 lần trước khi cho trẻ ăn 30 phút để loại bỏ tưa và giúp trẻ ăn ngon miệng hơn.

Điều trị tưa lưỡi ở giai đoạn phát triển 

Một số trường hợp do bố mẹ chủ quan để tưa lưỡi phát triển trên diện rộng hoặc chức năng miễn dịch của trẻ suy giảm, cần có sự hỗ trợ của thuốc và các sản phẩm hỗ trợ điều trị để loại bỏ bệnh triệt để.

Dưới đây là một số phương pháp thường sử dụng trong điều trị tưa lưỡi ở giai đoạn phát triển:

Sử dụng thuốc tây

Thông thường các bác sĩ kê đơn một số loại thuốc tây y đặc trị sau: 

  • Miconazol: Đây là một loại thuốc đặc trị nấm thuộc nhóm imidazole tổng hợp, có tác dụng ức chế chủng nấm candida albicans gây tưa lưỡi. Thuốc được bào chế dạng gel bôi trực tiếp lên vùng bị nhiễm khuẩn, có thể dùng được cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên cần lưu ý dùng với liều lượng vừa đủ, tránh gây ảnh hưởng tới hệ hô hấp của bé.
  • Nystatin: Dạng thuốc chống nấm được kiểm định an toàn, phù hợp với trẻ sơ sinh. Cách dùng thuốc hiệu quả nhất là pha với dung dịch muối 0.9% hoặc nước lọc sau đó dùng gạc vô trùng nhúng vào dung dịch để đánh tưa.
  • Thuốc kháng nấm toàn thân fluconazole và itraconazole: Trường hợp trẻ bị tưa lưỡi nặng gây ảnh hưởng tới cơ quan hô hấp và tiêu hóa cần sử dụng thuốc kháng nấm toàn thân. Lưu ý, chỉ được sử dụng thuốc khi bác sĩ chỉ định, tuyệt đối không được tự ý dùng.

Nha Chu Tán – Sản phẩm chuyên biệt trong hỗ trợ điều trị tưa lưỡi 

Vị trí khoang miệng là nơi khá nhạy cảm, do đó việc điều trị bằng thuốc Tây khiến nhiều bậc phụ huynh còn e ngại do tác dụng phụ của thuốc gây ra, hoặc thậm chí trẻ có thể bị nhờn thuốc nếu lạm dụng quá nhiều. 

Do đó, với mong muốn giúp trẻ cải thiện tưa lưỡi và các bệnh răng miệng một cách hiệu quả, Trung tâm thăm khám & điều trị bệnh lý răng miệng ViDental Care đã ứng dụng thành công sản phẩm Nha Chu Tán trong quá trình điều trị dành riêng cho trẻ nhỏ bị tình trạng tưa lưỡi, nấm lưỡi, viêm loét khoang miệng,… 

Được lấy cảm hứng từ tục lệ nhuộm răng đen của người Lự vùng Lai Châu, Nha Chu Tán là bộ sản phẩm được Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng thuốc dân tộc nghiên cứu và điều chế, giúp cải thiện các vấn đề răng miệng ở nhiều đối tượng khác nhau. Đặc biệt, đây sản phẩm thảo dược, chiết xuất 100% từ dược liệu thiên nhiên. Vì vậy, sản phẩm an toàn tuyệt đối với trẻ nhỏ, kể cả phụ nữ trong thời kỳ mang thai. 

Cơ chế tác động ĐÌNH CHỈ – TẤN CÔNG xử lý trực tiếp nguyên căn gây bệnh

Từ khi có mặt trên thị trường, Nha Chu Tán được nhiều bậc phụ huynh tin tưởng sử dụng điều trị các bệnh răng miệng cho con trẻ. Sự kết hợp hoàn hảo giữa cao bôi và dung dịch súc miệng, có cơ chế tác động ĐÌNH CHỈ – TẤN CÔNG, giúp giảm viêm tại chỗ, xử lý triệt để nguyên căn gây bệnh tưa lưỡi, nấm lưỡi và loại bỏ các yếu tố gây viêm loét răng miệng nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, một số thành phần  dược liệu có trong bài thuốc như: ô long vĩ, hoàng liên, bạch chỉ, đinh hương,… Còn có tác dụng giúp giảm đau rát, làm sạch khoang miệng và ngăn ngừa tình trạng nấm viêm phát triển. Đồng thời, sản phẩm còn giúp giải quyết các vấn đề như hôi miệng, viêm nướu, viêm chân răng, ngăn ngừa tình trạng ê buốt răng, chảy máu chân răng và không gây xỉn màu răng.

Hiệu quả cam kết chỉ sau 7 ngày sử dụng

Dựa trên kết quả điều trị thực tế trên bệnh nhân, các bác sĩ điều trị tại ViDental Care cho biết: “Đối với các bệnh nhân mắc bệnh lý răng miệng được chỉ định sử dụng Nha Chu Tán thường cho kết quả sau 7 ngày. Đa số các trường hợp đều giảm triệu chứng sau khoảng 1 tuần đầu tiên. Một số bệnh nhân có tình trạng viêm nhiễm nặng hơn, thời gian kéo dài hơn cần sử dụng phác đồ điều trị chuyên biệt. 

Thực tế, so với các loại thuốc Tây Y, sản phẩm Nha Chu Tán mang lại hiệu quả tốt về lâu dài, ngăn chặn tình trạng bệnh tái phát và an toàn tuyệt đối đối với sức khỏe cơ thể. Tới nay chưa có trường hợp nào ghi nhận về tác dụng phụ trong quá trình sử dụng”.

LIÊN QUAN: Chuyên Gia Phân Tích Về Hiệu Quả Bài Thuốc Nha Chu Tán Với Bệnh Nấm Lưỡi, Nấm Miệng

Khách hàng phản hồi về hiệu quả của bài thuốc Nha Chu Tán

Chị Hải An (tại Hà Nội) – phụ huynh bé An Tú (7 tuổi) cho biết: “Bé nhà mình bị nấm miệng từ hồi bé 3 tuổi, ban đầu chỉ bị nhẹ và tự đỡ sau khoảng 3-5 ngày, chỉ cần vệ sinh miệng bằng nước muối sinh lý là đỡ. Nhưng mấy năm gần đây tình trạng bệnh phát triển nặng hơn và tái lại nhiều lần, các mảng bám màu trắng dày đặc và có tình trạng viêm loét khiến bé đau rát khó chịu. 

Sau khi tìm hiểu và biết tới sản phẩm Nha Chu Tán tôi đã được bác sĩ tại ViDental Care tư vấn cho liệu trình sử dụng phù hợp cho bé. Sau khi dùng khoảng 1 tuần thì tình trạng tưa lưỡi đã giảm đáng kể, con không còn thấy đau rát nữa. Kiên trì sử dụng hết trong 1 tháng bé ăn uống ngon miệng hơn, đồng thời sau khi sử dụng sản phẩm tới nay đã 2 năm rồi nhưng trộm vía tình trạng nấm miệng không tái phát nữa. Giờ cả nhà tôi thực sự yên tâm và cảm ơn các bác sĩ tại ViDental Care rất nhiều.”

Không chỉ riêng trường hợp của bé An Tú mà rất nhiều bậc phụ huynh khác cũng đã điều trị được bệnh tưa lưỡi cho cho con nhờ sản phẩm Nha Chu Tán. Nhờ vào hiệu quả tích cực mà sản phẩm mang lại, bởi thế Trung tâm khám & điều trị bệnh lý răng miệng ViDental Care ngày nhận được sự tin yêu của khách hàng.

Nếu bạn đang cần thăm khám và tư vấn tình trạng răng miệng, các bệnh lý như: Nấm lưỡi, nấm miệng, viêm nướu, viêm nha chu, hôi miệng, đau răng, sâu răng, chảy máu chân răng,… Hãy liên hệ trực tiếp tới nha khoa ViDental Care để được các chuyên gia tư vấn giải đáp cụ thể. 

XEM NGAY: 100% Hiệu Quả Trị Nấm Lưỡi Bản Đồ Với Bộ Sản Phẩm Nha Chu Tán

Trẻ bị tưa lưỡi nên đi thăm khám ở đâu?

Bệnh tưa lưỡi ở trẻ hoàn toàn có thể điều trị dứt điểm và không gây biến chứng nếu như được phát hiện kịp thời và điều trị đúng cách. Khi mới khởi phát bố mẹ hoàn toàn có thể tự đánh tưa cho con tại nhà bằng các dung dịch sát khuẩn. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn tốt nhất nên cho trẻ đi khám và làm theo hướng dẫn của bác sĩ.

Nhiều bậc phụ huynh băn khoăn không biết nên cho bé đi khám tưa lưỡi ở địa chỉ nào tốt nhất? Vì sức khỏe và sự an toàn của bé tốt nhất bố mẹ nên chọn những bệnh viện đầu ngành uy tín như:

  • Bệnh viện nhi Trung ương: Đây là bệnh viện hàng đầu tại Việt Nam chăm sóc và điều trị các bệnh lý ở trẻ em. Đội ngũ bác sĩ chuyên khoa với kiến thức chuyên môn cao thăm khám và chẩn đoán chính xác nguyên nhân từ đó đưa ra phương án điều trị phù hợp nhất.
  • Bệnh viện phụ sản (khoa nhi): Bệnh viện Phụ Sản không những là địa chỉ tin cậy cho chị em khi sinh nở, đây còn là nơi các mẹ lựa chọn để chăm sóc sức khỏe cho con. Khoa Nhi của viện cung cấp các dịch vụ theo dõi, tư vấn, điều trị các trường hợp vàng da, viêm đường hô hấp, tưa lưỡi, tư vấn dinh dưỡng… Vì vậy, khi trẻ bị tưa lưỡi phụ huynh có thể tham khảo và đưa bé đến Khoa nhi Bệnh viện Phụ sản để thăm khám và chữa trị.
  • Trung tâm khám & điều trị bệnh răng miệng ViDental Care: Để khám tưa lưỡi cho bé, phụ huynh có thể đưa bé đến trung tâm chuyên điều trị các bệnh lý răng miệng ViDental Care, thuộc hệ sinh thái của viện nha khoa ViDental. Đây được coi là đơn vị thăm khám và điều trị bệnh răng miệng uy tín với hệ thống lớn nhiều chi nhánh trên toàn quốc. Trung tâm sở hữu đội ngũ y bác sĩ tâm huyết, chuyên môn cao trong việc điều trị các bệnh lý răng miệng trẻ em, mang đến dịch vụ khám chữa an toàn, trọn gói và tiện lợi nhất cho mọi gia đình. Trang thiết bị và cơ sở dịch vụ tại đây được đầu tư hiện đại, sạch sẽ với quy mô lớn. Khi tới thăm khám phụ huynh có thể đặt lịch hẹn khám trước khi tới cơ sở để không mất thời gian dài chờ đợi lâu.

Thông tin liên hệ: Trung Tâm Khám & Điều Trị Bệnh Răng Miệng – ViDental Care

Một số lưu ý khi chăm sóc trẻ bị bệnh

Ngoài việc tìm hiểu nguyên nhân, áp dụng phương pháp điều trị phù hợp nhất với trẻ thì phụ huynh cũng cần lưu ý một số nguyên tắc sau đây:

  • Ưu tiên phương pháp điều trị không dùng thuốc nếu có thể, tốt nhất nên lựa chọn các sản phẩm thảo dược an toàn, lành tính để hỗ trợ trong quá trình điều trị. Tránh lạm dụng các loại thuốc Tây không theo hướng dẫn chỉ định của bác sĩ
  • Khi đánh tưa cần thực hiện đúng kỹ thuật, tránh đưa ngón tay vào quá sâu khiến trẻ bị nôn trớ, sinh ra cảm giác sợ khi ăn bú.
  • Nên đánh tưa trước khi ăn 30 phút, sau khi ăn không nên đánh tưa, trẻ vừa ăn no có thể bị trớ.
  • Tuyệt đối không nên bóc tưa lưỡi vì có thể khiến lưỡi bị tổn thương, gây nhiễm trùng.
  • Dùng nước muối loãng ấm để vệ sinh khoang miệng cho bé hàng ngày, nên vệ sinh sau khi ăn để loại bỏ mảng bám bề mặt và vi khuẩn tích tụ.
  • Trước khi cho trẻ ăn mẹ cần vệ sinh đầu ti, tránh để vi khuẩn hoặc mầm bệnh lây lan từ mẹ sang bé.
  • Không nên hôn môi, thơm má trẻ đặc biệt là với những người lạ.
  • Trường hợp trẻ bị mắc các bệnh gây nên tình trạng suy giảm miễn dịch cần đi thăm khám và điều trị sớm để tăng cường sức đề kháng tự nhiên.
  • Không nên cho trẻ ăn đồ ngọt, đồ cứng, đồ cay nóng trong quá trình điều trị, bổ sung thêm các thực phẩm giàu vitamin để tăng đề kháng.

Tưa lưỡi ở trẻ nhỏ khá phổ biến và không quá nguy hiểm. Tuy nhiên, bố mẹ không nên chủ quan, bệnh ủ lâu ngày có thể gây ra nhiều biến chứng và ảnh hưởng không tốt tới sự phát triển toàn diện của trẻ. Việc nắm bắt được những thông tin cơ bản về bệnh là điều vô cùng cần thiết.

 

Cập nhật lúc: 3:52 PM , 30/05/2023

Tin liên quan

11 Cách Chữa Viêm Lợi Tại Nhà Nhanh Nhất Được Nha Sĩ Khuyên Dùng

Đâu là cách chữa  viêm lợi tại nhà nhanh nhất là điều rất nhiều người quan tâm bởi bệnh gây ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt hàng ngày. Viêm...

Top 9+ Thuốc Đặc Trị Sâu Răng Cho Bà Bầu Được Sử Dụng Nhiều 2023

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại thuốc đặc trị sâu răng cho bà bầu được dùng để cải thiện tình trạng bệnh lý, phòng tránh biến chứng và...

7 Cách Trị Hôi Miệng Bằng Mật Ong Đơn Giản, Dễ Làm Tại Nhà

Điều trị hôi miệng bằng mật ong là phương pháp được nhiều người áp dụng bởi đơn giản, dễ thực hiện, mang lại độ an toàn, lành tính và khả...

Viêm Nha Chu: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị

Viêm nha chu được biết đến là một trong những vấn đề về răng miệng nguy hiểm mà ai cũng có nguy cơ mắc phải, tuy nhiên không phải ai...

Nếu thấy kích ứng trên da cần ngưng sử dụng ngay

Tưa Miệng Là Gì? Nguyên Nhâ, Triệu Chứng & Mức Độ Nguy Hiểm

Tưa miệng hay còn gọi là nấm miệng là bệnh lý có thể bắt gặp ở tất cả các đối tượng, đặc biệt là trẻ nhỏ dưới 2 tháng tuổi....

Viêm Nha Chu Mãn Tính: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Trị Bệnh

Rất nhiều bệnh nhân bị viêm nha chu mãn tính phải chịu nhiều đau đớn, khó chịu. Tình trạng này nếu không điều trị kịp thời còn có thể ảnh...

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *