Tinh Trùng Yếu Và Những Vấn Đề Nam Giới Thường Quan Tâm

Tinh trùng yếu là một bệnh lý nam khoa khá phổ biến, gặp ở nhiều nam giới trẻ tuổi và trung niên. Đây còn có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng hiếm muộn, thậm chí là vô sinh ở các cặp đôi. Ngay khi phát hiện những biểu hiện bất thường của cơ thể, nam giới nên đi thăm khám cẩn thận, có phương án điều trị hiệu quả, càng sớm càng tốt để tránh những hệ quả đáng tiếc xảy đến. 

Hiểu rõ về tinh trùng yếu là gì?

Tinh trùng yếu là một bệnh lý nam khoa, đặc trưng bởi việc suy giảm chất lượng và số lượng tinh trùng, thời gian tồn tại trong tử cung khi quan hệ với đối tác cũng ngắn hơn người khỏe mạnh bình thường. Tỷ lệ tinh trùng di động yếu thấp hơn 75%. 

Hình ảnh tinh trùng yếu ở nam giới gặp phải
Hình ảnh tinh trùng yếu ở nam giới gặp phải

Tinh trùng yếu ở nam giới không phải là căn bệnh quá nguy hiểm, hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu xác định được chính xác nguyên nhân và có phương án điều trị phù hợp. Đặc biệt để điều trị dứt điểm, thời gian chính là yếu tố quyết định, ngay khi có những biểu hiện bất thường, nam giới cần đi thăm khám cụ thể với những bác sĩ có chuyên môn để đánh giá tình trạng hiện tại. 

Hệ lụy tiêu cực của tinh trùng yếu

Tinh trùng yếu càng để lâu sẽ mang đến những hệ lụy tiêu cực như:

  • Tâm lý lo lắng: Tinh trùng không khỏe khiến nam giới tự ti về bản thân, đời sống vợ chồng không như ý muốn, dễ cáu gắt, nên tránh với bạn đời, nhiều người còn dẫn đến tình trạng trầm cảm. 
  • Ảnh hưởng đến chức năng sinh sản: Tinh trùng không khỏe chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng nam giới khó có con, hiếm muộn, không điều trị sớm còn có thể dẫn đến vô sinh. 
  • Ảnh hưởng đến tình cảm vợ chồng: Việc sụt giảm phong độ và bản lĩnh nam giới khiến người chồng tránh né vợ, dễ nảy sinh mâu thuẫn, rạn nứt tình cảm. Nhu cầu sinh lý của cả hai bên đều không thể đáp ứng là nguyên cho những bất hòa, cãi vã, ngoại tình. 
  • Gây nên nhiều bệnh lý nam khoa khác: Tinh trùng yếu có thể gây nên nhiều bệnh lý nam khoa khác như: Rối loạn cương dương, suy giảm ham muốn, yếu sinh lý, xuất tinh sớm,… lúc này điều trị sẽ càng khó hơn. 

Tại sao nam giới gặp tình trạng tinh trùng yếu? 

Tinh trùng yếu ở nam giới được xác định do nhiều nguyên nhân khác nhau đến từ bản thân người bệnh hoặc những tác động từ bên ngoài. Việc xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh sẽ góp phần vào lên phương án điều trị phù hợp nhất, tiến tới chữa dứt điểm bệnh. 

Sau 2 năm kết hôn, ham muốn của tôi dành cho vợ gần như mất hoàn toàn, từ 20p, xuống 5p, xuống 2p, thậm chí tôi không thể s.e.x, việc gần gũi vợ đôi khi chỉ là … nghĩa vụ. Thật may tôi đã tìm ra cách nếu không thì một đời coi như bỏ... >>> XEM CHI TIẾT
  • Thói quen sinh hoạt hằng ngày: Nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tình trạng yếu tinh trùng chính là nam giới có lối sống kém khoa học. Thường xuyên sử dụng rượu, bia, thuốc lá, đồ chế biến sẵn, ăn uống và nghỉ ngơi không hợp lý, khiến nội tiết tố nam, thay đổi ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng. 
  • Nam giới mắc bệnh nam khoa: Trong trường hợp nam giới mắc một bệnh lý nam khoa ở tuyến tiền liệt, tinh hoàn,… cũng có thể gây nên tình trạng yếu tinh trùng, cả chất và số lượng đều suy giảm. 
  • Tác dụng phụ thuốc: Nam giới mắc các bệnh lý nền về dạ dày, huyết áp, đường huyết, tim mạch,… và thường xuyên sử dụng thuốc điều trị dễ dẫn đến tác dụng phụ là tinh trùng loãng gây suy giảm số lượng và yếu hơn bình thường. Ngoài ra lạm dụng những loại thuốc sinh lý cũng gây nên những hệ quả tiêu cực. 
  • Bệnh lý tại cơ quan sinh dục: Nhiễm trùng tinh hoàn, chấn thương tĩnh mạch thừng tinh, chấn thương tai nạn,.. không kịp xử lý và đúng cách rất dễ gây nên những biến chứng nguy hiểm. Một trong số đó chính là tình trạng yếu sinh lý.
  • Nguyên nhân khác: Di truyền, béo phì, suy giảm testosterone do tuổi tác,… cũng đều có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng yếu tinh trùng gặp ở nam giới. 
Tinh trùng yếu do đâu? Bệnh được xác định do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan
Tinh trùng yếu do đâu? Bệnh được xác định do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan

Nam giới làm sao biết tinh trùng mạnh hay yếu khi quan hệ?

Để phòng những biến chứng nguy hiểm có cách nhận biết tinh trùng yếu nào bằng mắt thường hay không? Câu trả lời là có. Thông qua mắt thường, nam giới đánh giá được màu sắc, trạng thái của tinh dịch so sánh tình trạng bản thân với tình trạng của người bình thường sẽ biết được mình có đang bị tinh trùng yếu hay không? Đây cũng chính là biểu hiện của tinh trùng yếu, nam giới cần biết.

Nhận biết qua mùi của tinh dịch

Tinh dịch của nam giới luôn có mùi và có thể thay đổi một chút tùy vào cơ địa của từng người. Dấu hiệu tinh trùng yếu qua mùi tinh dịch như sau:

  • Mùi tanh: Trong trường hợp bữa ăn ngày hôm đó có hải sản thì mùi tinh dịch cũng bị ảnh hưởng nhưng nếu mùi tanh này liên tiếp và kéo dài cảnh báo bạn đang mắc bệnh liên quan. 
  • Mùi ngọt: Trong tinh dịch ngoài các protein, vitamin còn có đường fructose nên sẽ có vị ngọt nhẹ. Nhưng nếu tinh dịch chỉ có vị ngọt lấn át những mùi khác, có thể bạn đang bị bệnh đái tháo đường.
  • Mùi nặng: Nếu bạn thấy mùi tinh dịch hôi nhẹ, tăng dần theo thời gian, bạn có thể mắc các bệnh về đường niệu đạo, vi khuẩn đang phát triển. 

Nhận biết qua màu sắc

Màu sắc của tinh dịch thể hiện tình trạng chất lượng tinh trùng rất rõ ràng. Bạn có thể quan sát và nhận thấy những dấu hiệu của tinh trùng yếu, cụ thể:

  • Những người đàn ông khỏe mạnh, tinh trùng thường có màu trắng hoặc hơi vàng nhạt. Nhiều người có màu trắng trong, trắng sữa do cơ địa của mỗi người.
  • Nam giới bị yếu tinh trùng có màu sắc vàng đục (trong trường hợp quan hệ thường xuyên). Liên tục nhiều lần bạn thấy tình trạng này nên đi thăm khám để kiểm tra tình trạng sức khỏe. 
  • Trường hợp tinh dịch có màu xanh là báo hiệu của việc bạn bị viêm tuyến tiền liệt, nhiễm trùng âm đạo, viêm ống dẫn tinh,… Triệu chứng đi kèm còn là đau nhức, sưng mủ, bìu sưng to,…
  • Tinh dịch có màu đỏ hoặc nâu sẫm, tinh trùng xuất ra cùng với máu. Quan sát lượng máu để đi kiểm tra sức khỏe khỏe hiện tại. 

Thời gian hóa lỏng

Biểu hiện tinh trùng yếu còn thể hiện ở thời gian hóa lỏng tinh dịch. Thông thường tinh dịch khi xuất ra ngoài sẽ mất 15 – 20 phút để hóa lỏng. Nhưng nếu thời gian hóa lỏng lâu hơn khoảng 30 – 60 phút, tinh dịch có dấu hiệu đặc quánh hoặc vón cục thì đó là dấu hiệu tinh trùng yếu. 

Ngoài ra, ngay sau khi tinh dịch được xuất ra ngoài và thấy loãng, màu trắng trong như nước vo gạo. Loại tinh dịch này ít hoặc không có tinh trùng.

Nhận biết sớm tinh trùng yếu - khỏe qua nhiều dấu hiệu
Nhận biết sớm tinh trùng khỏe – yếu qua nhiều dấu hiệu

Nhận biết qua độ dính và số lượng

Kiểm tra độ dính cũng là cách để làm sao nhận biết tinh trùng mạnh – yếu bằng mắt thường. Sau khi xuất tinh, tinh dịch ở nhiệt độ thường hóa lỏng hoàn toàn, dùng ngón tay chạm vào tinh dịch, kiểm tra độ dính. Nếu độ dính bình thường, kéo dài khoảng 2cm thì tinh trùng khỏe mạnh bình thường và ngược lại. 

Ngoài ra một nam giới khỏe mạnh khi xuất tinh, mật độ tinh dịch 2 – 5 ml/một lần xuất tinh, mật độ tinh trùng đạt khoảng 15 – 16 triệu/ml. Nếu bạn xuất ra quá ít, hay quá nhiều, độ dính, màu sắc đều không đảm bảo cũng có thể là dấu hiệu của tinh trùng yếu. 

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang RẦU RĨ vì TINH TRÙNG YẾU? Đâu là triệu chứng bạn gặp phải?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Giải pháp cho tình trạng tinh trùng yếu ở nam giới

Tham khảo những thông tin về cách nhận biết tinh trùng yếu trên đây, nếu thấy biểu hiện bất thường, bạn hãy đến ngay những cơ sở y tế để thăm khám. Bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra, làm một số xét nghiệm, đánh giá chính xác tình trạng hiện tại và nguyên nhân gây bệnh, từ đó có phương án điều trị tốt nhất. Cụ thể cách khắc phục được áp dụng phổ biến hiện nay:

Thuốc Tây y hiệu quả, tiện dụng

Trong trường hợp áp dụng những phương pháp điều trị tại nhà không mang lại hiệu quả, bạn có thể chuyển sang dùng thuốc trị tinh trùng yếu đặc hiệu.  Nhóm thuốc này ưu điểm chính là phát huy tác dụng nhanh, hiệu quả. Tuy nhiên cũng không nên lạm dụng quá mức và chỉ dùng khi có chỉ định cụ thể từ bác sĩ để tránh những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. 

Một số loại thuốc hỗ trợ tinh trùng yếu được dùng nhiều nhất hiện nay:

  • Thuốc kháng sinh: Những trường hợp bệnh nhân xác định yếu do bệnh lý viêm nhiễm mới được dùng. Khi dùng kháng sinh cần tuyệt đối tuân thủ liều lượng và chỉ định của bác sĩ. 
  • Thuốc tăng cường hormone: Trường hợp người bệnh bị suy giảm nội tiết tố Testosterone, khiến tinh trùng không khỏe mạnh có thể dùng những loại thuốc tăng cường hormone để cải thiện. 
  • Thuốc thuộc nhóm PDE5: Trường hợp người bị tinh trùng yếu xác định nguyên nhân do bệnh lý nam khoa như: Rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, suy giảm ham muốn, liệt dương,… có thể dùng nhóm thuốc chế tạm thời PDE5 để cải thiện tình trạng này. 

Với những người hợp nặng, dùng thuốc cải thiện tinh trùng yếu không có hiệu quả, bác sĩ sẽ chỉ định những can thiệp ngoại khoa để chữa dứt điểm. Điều này phụ thuộc vào tình trạng và nguyên nhân gây bệnh của mỗi người.

Sử dụng thuốc Tây y để cải thiện tình trạng bệnh
Sử dụng thuốc Tây y để cải thiện tình trạng bệnh

Cải thiện bệnh tại nhà

Với những người mới ở giai đoạn khởi phát hoặc yếu tinh binh do lối sống, sinh hoạt hằng ngày, người bệnh có thể áp dụng những cách chữa tinh trùng yếu tại nhà đơn giản, hiệu quả sau đây:

  • Sâm maca: Chuẩn bị sâm, rửa sạch, thái lát mỏng và phơi khô. Sau đó, mang lát sâm đi tán thành bột mịn. Mỗi lần dùng hòa khoảng 5g bột cùng nước sôi, khuấy đều cho đến khi tan hoàn toàn. Uống 2 – 3 lần trong ngày để phát huy tác dụng tốt nhất cho sức khỏe. 
  • Hà thủ ô cùng sinh địa: Chuẩn bị hai thành phần này, rửa sạch cho vào bình ngâm rượu khoảng 15 ngày. Mỗi ngày dùng một chén 10 – 20ml vào buổi sáng để tăng chất lượng và số lượng tinh trùng. 
  • Ngũ vị tử: Mỗi ngày dùng 15g ngũ vị tử, sao vàng cho vào ấm đun cùng 700ml nước. Đun sôi cho đến khi còn ½ lượng nước, chắt ra bát và uống hết trong ngày.

Chế độ ăn uống và lối sinh hoạt cho nam giới

Tinh trùng yếu nên ăn uống gì và lối sống như thế nào hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất? Đây cũng là vấn đề người bệnh quan tâm rất nhiều. Cụ thể như sau:

  • Tinh trùng yếu ăn gì? Nam giới tăng cường bổ sung những thực phẩm lành mạnh như rau củ, trái cây, thực phẩm giàu kẽm, giàu probiotic, hải sản và các loại thịt trắng. Dùng thêm các loại hạt dinh dưỡng cung cấp chất chống oxy hóa và axit béo lành mạnh. 
  • Không dùng rượu bia, thuốc lá, những thức uống có chứa chất kích thích ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung. 
  • Hạn chế dùng mỡ động vật, đồ nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng, gia vị đậm.
  • Người bệnh nên xây dựng một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, khoa học, không nhịn ăn, ăn đúng bữa mỗi ngày.
  • Xây dựng lối sống lành mạnh, khoa học, tập thể dục hằng ngày như một cách tăng cường sức khỏe. 
  • Ngủ đủ giấc từ 7 – 8 tiếng/ngày, giữ tinh thần thoải mái, tránh áp lực, căng thẳng từ công việc và cuộc sống.
  • Duy trì cân nặng ổn định ở mức phù hợp với chiều cao của bản thân. 
Lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng khoa học là cách để cải thiện tinh trùng yếu
Lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng khoa học là cách để cải thiện tinh trùng yếu

Hướng dẫn phòng tránh tinh trùng yếu trong đời sống hằng ngày

Tinh trùng yếu không phải là bệnh lý quá nguy hiểm nhưng lại ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Với những cặp đôi còn trẻ sẽ dẫn đến tình trạng hiếm muộn, thậm chí là vô sinh. Vì thế, quý ông hãy chủ động trong cuộc sống để phòng ngừa tình trạng yếu tinh trùng. 

  • Kiểm soát cân nặng ở mức độ định, không để béo phì. Bởi béo phì là nguyên nhân gây nên rất nhiều căn bệnh cho nam giới. 
  • Điều chỉnh chế độ ăn uống lành mạnh và lối sống khoa học, tăng cường những thực phẩm bổ dưỡng tốt cho sức khỏe. 
  • Tập luyện thể thao hằng ngày, đảm bảo cơ bắp được vận động thường xuyên. Bạn có thể tập gym, yoga, chạy bộ, đạp xe,…
  • Hạn chế những loại đồ uống rượu, bia, chất kích thích,… đây đều là những tác nhân gây yếu tinh trùng và nhiều căn bệnh khác. 
  • Chung thủy quan hệ một vợ một chồng để tránh lây nhiễm những bệnh qua đường tình dục, hoặc sử dụng bao cao su khi quan hệ.
  • Quan hệ tình dục lành mạnh, điều độ, đảm bảo sức khỏe, đời sống tinh thần thoải mái nhất, tránh những áp lực và căng thẳng trong cuộc sống, công việc. 
  • Nếu nam giới làm việc trong môi trường độc hại, hãy đảm bảo được trang bị đầy đủ bảo hộ, bảo vệ sức khỏe cá nhân. 
  • Mặc đồ thoáng mát đặc biệt là đồ lót, thoải mái nhất có thể. 

Trên đây là những thông tin về bệnh lý tinh trùng yếu phổ biến ở nam giới hiện nay. Bệnh được xác định do nhiều nguyên nhân gây ra nhưng cũng có nhiều cách để nhận biết sớm tình trạng này, kịp thời đi thăm khám và có phương án điều trị phù hợp nhất.

>>> ĐỪNG BỎ LỠ:

Cập nhật lúc: 7:20 AM , 08/11/2023

Tin liên quan

Tinh Trùng Yếu Nên Ăn Gì? - Gợi Ý 9 Loại Thực Phẩm Tốt Nhất

Tinh Trùng Yếu Nên Ăn Gì? – Gợi Ý 9 Loại Thực Phẩm Tốt Nhất

Tinh trùng yếu nên ăn gì và kiêng gì là vấn đề được các quý ông quan tâm đến. Bởi chế độ ăn uống, kiêng khem cũng mang lại tác...

TOP 21 Thuốc Trị Tinh Trùng Yếu Bán Chạy Nhất Thị Trường

TOP 21 Thuốc Trị Tinh Trùng Yếu Bán Chạy Nhất Thị Trường

Hiện nay, tình trạng tinh trùng yếu ở nam giới ngày càng phổ biến, khiến nhiều người lo lắng. Chính vì thế các quý ông nên đi thăm khám và...

Muốn biết tinh trùng yếu có thể thụ thai được hay không phải làm xét nghiệm

Tinh Trùng Yếu Có Thể Thụ Thai Được Hay Không? Cách Khắc Phục Tốt Nhất

Tinh trùng yếu có thể thụ thai được hay không là vấn đề những cặp vợ chồng khó có con rất quan tâm. Bởi lẽ đây chính là một trong...

cách chữa tinh trùng yếu tại nhà

Chuyên Gia Chỉ Bạn 10+ Cách Chữa Tinh Trùng Yếu Tại Nhà

Cách chữa tinh trùng yếu tại nhà là những biện pháp dân gian áp dụng những loại nguyên liệu tự nhiên nhằm cải thiện tình trạng yếu tinh trùng và...

Ăn giá đỗ có tốt cho tinh trung không được nhiều người quan tâm

[GIẢI ĐÁP] Ăn Giá Đỗ Có Tốt Cho Tinh Trùng Không?

Ăn giá đỗ có tốt cho tinh trùng không? Đây là thắc mắc của nhiều người, đặc biệt là những quý ông đang mong muốn cải thiện sinh lực. Mời...

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *