Danh sách 16 vị cây thuốc chữa dạ dày hiệu quả dân gian

Viêm dạ dày là một trong những bệnh thường gặp trong hệ tiêu hóa mà hầu hết mọi người đều phải đối mặt với các mức độ khác nhau. Ngoài việc sử dụng cả thuốc Tây lẫn thuốc Đông, trong y học truyền thống của nước ta cũng tồn tại nhiều loại cây thuốc hữu hiệu trong việc điều trị các vấn đề về dạ dày như cây tía khôi, cây nhọ nồi, lá mơ lông,… Những dược liệu này không chỉ phổ biến và dễ dàng chế biến, mà còn chứa đựng nhiều chất dược liệu an toàn và có lợi cho sức khỏe con người. Dưới đây là bài viết giới thiệu tới bạn top 16 cây thuốc Nam hữu hiệu trong việc giảm đau dạ dày, được nhiều người tin dùng.

Ưu điểm khi sử dụng các cây thuốc chữa dạ dày theo dân gian

Chữa đau dạ dày bằng các cây thuốc nam mang đến nhiều ưu điểm sau:

  • Tự nhiên và an toàn: Các cây thuốc nam thường là sản phẩm từ thiên nhiên, được sử dụng từ lâu đời trong y học truyền thống. Chúng không chứa các thành phần hóa học mạnh và có tiềm năng gây tác dụng phụ nghiêm trọng như một số loại thuốc hoá học.
  • Hiệu quả và giảm triệu chứng: Nhiều cây thuốc nam đã được chứng minh có khả năng giảm đau, làm dịu viêm, kiểm soát các triệu chứng đau dạ dày. Chúng có thể giúp làm giảm cảm giác đau, khó chịu và trở lại trạng thái dạ dày khỏe mạnh hơn.
  • Dễ dàng tiếp cận và chi phí hợp lý: Các loại cây thuốc nam thường dễ dàng tiếp cận thông qua các cửa hàng thuốc đông y, các khu chợ, các hiệu thuốc truyền thống hoặc thậm chí tự trồng trong vườn nhà. Chúng thường có giá cả phải chăng hơn so với thuốc hoá học và dược phẩm tương tự.
  • Sự đa dạng và linh hoạt: Có nhiều loại cây thuốc nam khác nhau có thể được sử dụng để chữa trị đau dạ dày, giúp tùy chỉnh phương pháp điều trị cho phù hợp với từng người và tình trạng dạ dày cụ thể.

Tuy nhiên, nên nhớ rằng mặc dù cây thuốc nam mang lại nhiều lợi ích, điều quan trọng là tìm hiểu và sử dụng chúng theo hướng dẫn từ các chuyên gia y tế hoặc người có kinh nghiệm. Điều này đảm bảo an toàn và hiệu quả trong quá trình điều trị đau dạ dày.

Top 16 cây thuốc chữa đau dạ dày nên dùng

Mỗi loại cây thuốc nam có công dụng và cách sử dụng riêng, người bệnh có thể lựa chọn bài thuốc phù hợp với cơ địa để phát huy hiệu quả tốt nhất. Nhìn chung cây thuốc nam an toàn và có thể hỗ trợ điều trị bệnh về tiêu hóa hiệu quả.

Nghệ vàng – Vị thuốc nam chữa bệnh dạ dày

Nghệ vàng (Curcuma longa) là một trong những loại cây thuốc nam được sử dụng trong điều trị bệnh dạ dày. Nghệ vàng có nhiều thành phần hoạt chất, trong đó curcumin là chất chính có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa và giảm đau.

Nhất Nam Y Viện được ví như “Thái Y Viện” thu nhỏ ngay giữa lòng thủ đô. Và được cộng đồng đánh giá là đơn vị uy tín, có chất lượng cao trong điều trị và nghiên cứu thuốc cổ truyền trong điều trị bệnh dạ dày.

Nghệ vàng có các ưu điểm sau khi sử dụng trong chữa bệnh dạ dày:

  • Tác dụng chống viêm: Curcumin trong nghệ vàng có khả năng giảm viêm và giảm tình trạng viêm dạ dày. Nó có thể làm giảm sự bài tiết các chất gây viêm và làm giảm cảm giác đau.
  • Tác dụng chống oxy hóa: Curcumin là một chất chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi tổn thương do các gốc tự do và các tác nhân gây hại khác.
  • Hỗ trợ tiêu hóa: Nghệ vàng có khả năng kích thích tiêu hóa và tăng cường sự tiết chuẩn của dạ dày và tuyến tụy, giúp cải thiện quá trình tiêu hóa.
  • Giảm triệu chứng đau: Nghệ vàng có tác dụng giảm đau trong trường hợp viêm dạ dày. Curcumin làm giảm hoạt động của các dây thần kinh và ức chế phản ứng viêm, từ đó làm giảm cảm giác đau.

Dùng nghệ vàng hoặc tinh bột nghệ kết hợp với mật ong để chữa bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa

Cách sử dụng nghệ vàng: 

  • Uống nước nghệ tươi: Dùng nghệ tươi, rửa sạch, dã nát rồi đun với một ít nước sôi, để nguội uống trong ngày. Có thể pha thêm mật ong cho dễ uống và tăng khả năng kháng khuẩn, kháng viêm. Tuy nhiên nghệ tươi khá nóng nên khi sử dụng có thể bị nổi mụn.
  • Sử dụng tinh bột nghệ vàng nano: Sử dụng nghệ tươi có tính nóng do chưa được tách dầu, vì vậy bạn có thể sử dụng tinh bột nghệ nano curcumin mỗi lần 1 thìa pha với mật ong và nước ấm, uống trước khi ăn 30 phút.

Cây thuốc chữa dạ dày – Cây lược vàng

Cây lược vàng là một trong những cây thuốc Nam trị đau bao tử hiệu quả mà bạn nên sử dụng. Theo nghiên cứu, cây lược vàng có chứa nhiều hoạt chất tốt cho sức khỏe như: Steroid, vitamin C, flavonoid, quercetin, phytosterol… Những dưỡng chất này đều có tác dụng giúp cải thiện các triệu chứng khó chịu của bệnh viêm loét dạ dày.

Cách sử dụng:

  • Bạn sử dụng khoảng 1-2 lá lược lạc, rửa sạch, ngâm với nước muối khoảng 10 phút rồi để ráo nước.
  • Thái lá lược vàng thành những miếng nhỏ và cho vào miệng nhai chung với 1 ít muối hạt.
  • Nhai và nuốt từ từ để nuốt được phần nước của lá cây lược vàng.
  • Mỗi ngày thực hiện từ 2-3 lần, nên sử dụng trước bữa ăn.

Cây nhọ nồi chữa đau dạ dày

Theo Y học cổ truyền, cây nhọ nồi là một loại dược liệu thường được sử dụng để điều trị các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa như: Xuất huyết dạ dày, viêm loét dạ dày, đi ngoài ra máu,… Còn theo Y học hiện đại, thành phần của cây nhọ nồi có chứa các dược chất như: Tanin, Flavonozit và Carotene, Vitamin K,… giúp mang đến công dụng bảo vệ dạ dày khỏi sự tấn công của vi khuẩn và dịch vị acid. Đồng thời cây nhọ nồi còn còn có tác dụng chống hình thành vết loét, giảm nguy cơ bị chảy máu dạ dày.

Cây nhọ nồi chữa đau dạ dày

Cây nhọ nồi chữa đau dạ dày

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị 20g cỏ nhọ nồi, 20g liên cập thảo, 15g lộ thảo, 4 quả táo.
  • Rửa sạch các nguyên liệu trên sau đó sắc cùng với một lít nước.
  • Đun sôi lửa nhỏ cho đến khi cạn còn 300ml thì tắt bếp.
  • Chia thuốc thành 2 phần và uống trong ngày, nên sử dụng sau bữa ăn trưa và tối.
  • Kiên trì sử dụng liên tục trong 30 ngày sẽ giúp bệnh được cải thiện.

Trầu không – Cây thuốc chữa dạ dày

Trầu không (Piper betle), còn được gọi là lá trầu không, là một loại cây thuốc nam có thể được sử dụng trong việc chữa trị bệnh dạ dày. Trầu không chứa nhiều chất hoạt chất, bao gồm tannin, flavonoid, và các hợp chất chống vi khuẩn và chống viêm khác.

Trầu không là một vị thuốc nam có tính ẩm và khả năng kháng khuẩn, sát trùng rất tốt. Thông thường trầu không được dùng để điều trị một số bệnh ngoài da, bệnh phụ khoa và bệnh về tiêu hóa nên có thể dùng cho người bị đau dạ dày. Trong trầu không có nhiều betel phenol và tanin giúp tiêu diệt vi khuẩn ở vị trí đau dạ dày và đẩy nhanh quá trình hồi phục vết thương.

Cách dùng trầu không cho người đau dạ dày như sau: 

  • Bước 1: Lấy một nắm trầu không rửa sạch bụi bẩn sau đó vò nhẹ cho là trầu hơi nát.
  • Bước 2: Đun sôi 500ml nước rồi thả lá trầu không đã được vò nát vào để thêm 1 – 2 phút cho tinh chất trầu không phai ra nước. Không nên đun quá lâu lá trầu bị nát và có vị nồng khó uống.
  • Bước 3: Rót nước ra bình để nguội, chia làm 2 – 3 lần uống trong ngày.

Người bệnh nên kiên trì uống trong vòng 1 tháng các triệu chứng và cơn đau sẽ thuyên giảm.

Cây chè dây – Một cây thuốc trị đau bao tử thông dụng

Cây chè dây là một cây thuốc nam phổ biến được trồng rất nhiều ở khu vực miền núi phía bắc, sử dụng trong việc chữa trị đau bao tử và các vấn đề liên quan đến dạ dày. Cây chè dây chứa các chất hoạt chất như alkaloid, flavonoid và các hợp chất chống vi khuẩn và chống viêm, đồng thời có tác dụng hỗ trợ hệ miễn dịch.

Trong chè dây có một số thành phần tác động và làm trung hòa axit trong dạ dày. Từ đó làm giảm tác động của axit đến vị trí viêm nhiễm, cắt cơn đau hiệu quả. Ngoài ra chè dây còn ức chế hoạt động và tiêu diệt vi khuẩn HP một nguyên nhân gây ra đau dạ dày.

Cây chè dây một vị thuốc nam rất tốt có thể điều trị nhiều bệnh đặc biệt là viêm, đau dạ dày và hỗ trợ hoạt động hệ tiêu hóa

Cây chè dây một vị thuốc nam rất tốt có thể điều trị nhiều bệnh đặc biệt là viêm, đau dạ dày và hỗ trợ hoạt động hệ tiêu hóa

Cách chữa bệnh viêm loét dạ dày bằng chè dây:

  • Bước 1: Thu hái lá chè dây rửa sạch, phơi khô sau đó sao vàng đến khi ngửi thấy mùi thơm đặc trưng của chè dây là được.
  • Bước 2: Mỗi ngày cho khoảng 1 nắm chè dây đã sao vàng cho vào ấm sứ hãm cùng 100ml nước sôi. Đợi 15 phút cho chè phai ra, rót lấy nước uống.
  • Nên dùng liên tục từ 3 – 4 tuần để có hiệu quả tốt nhất.

Chữa bệnh dạ dày bằng lá mơ lông

Theo Y học cổ truyền cho thấy, lá mơ là loại lá có vị đắng, tính mát, có công dụng giúp kháng viêm, sát trùng, tiêu độc,… Người xưa thường sử dụng lá mơ để điều trị các chứng bệnh như đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy, đau dạ dày, đi ngoài ra máu,… Còn theo nghiên cứu hiện đại cho thấy, trong thành phần của lá mơ lông có chứa nhiều hoạt chất sulfur dimethyl disulphide, có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn tương tự như thuốc kháng sinh. Vì vậy nguyên liệu này có tác dụng giúp cải thiện tình trạng viêm loét dạ dày do vi khuẩn Hp gây ra.

Cây mơ lông, thân leo mọc bờ bụi hoặc leo giàn thân thuộc nhưng không phải ai cũng biết hết tác dụng của nó. Một trong những công dụng của cây mơ tam thể là chữa bệnh về dạ dày

Cây mơ lông, thân leo mọc bờ bụi hoặc leo giàn thân thuộc nhưng không phải ai cũng biết hết tác dụng của nó. Một trong những công dụng của cây mơ tam thể là chữa bệnh về dạ dày

Cách thực hiện: 

  • Chuẩn bị 1 nắm lá mơ lông, 2 quả trứng gà ta.
  • Rửa sạch lá mơ, cắt nhỏ rồi trộn chung với trứng gà.
  • Nêm nếm thêm gia vị rồi cho vào chảo rán đều 2 mặt.
  • Ăn mỗi ngày 1-2 lần trong ngày, không để trứng qua đêm.

Chữa dạ dày bằng thuốc nam – Cây lô hội

Lô hội còn được biết đến 1 cái tên khác là Nha Đam, một vị thuốc nam có tính kháng viêm, tiêu độc, thanh nhiệt và sát khuẩn tất tốt. Trong nha đam có chứa nhiều vitamin và acid amin chống oxy hóa giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi các loại axit và dịch vị. Nha đam thường được dùng để chữa táo bón hoặc đau dạ dày, tá tràng.

Cách sử dụng nha đam như sau: 

  • Bước 1: Lọc lấy thịt lá nha đam, nên chọn loại lá to, dày để lấy được nhiều thịt nhất, gọt sạch vỏ để không bị ngứa họng khi sử dụng.
  • Bước 2: Cho ruột nha đam vào máy xay nhuyễn rồi uống trực tiếp. Nếu khó uống có thể nấu lên lọc lấy nước hoặc bỏ thêm đường phèn.

Nên uống nha đam hàng ngày mỗi ngày 2 lần và uống trước khi ăn 30 phút để có hiệu quả cao nhất.

XEM THÊM: Vị lương y dòng họ Đỗ Minh dành tâm huyết nghiên cứu, bào chế thành công bài thuốc điều trị bệnh dạ dày bằng thảo dược tự nhiên

Chữa đau dạ dày bằng cây thuốc nam dạ cẩm (cây loét mồm)

Cây dạ cẩm hay còn được gọi với cái tên dân gian là cây loét mồm thường được dùng trong các bài thuốc chữa bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa. Trong cây dạ cẩm có nhiều tanin, anthraglycosid, alcaloid có tác dụng làm giảm lượng axit dư thừa trong dạ dày, bảo vệ lớp niêm mạc và kháng khuẩn và cải thiện tình trạng viêm dạ dày, kích thích mọc da non.

Cách sử dụng cây dạ cầm:

  • Bước 1: Lấy lá và ngọn cây dạ cẩm mang rửa sạch rồi phơi khô. Có thể chuẩn bị một lượng lớn lá cẩm rồi bảo quản để dùng dần.
  • Bước 2: Mỗi ngày lấy 1 nắm lá bỏ vào nồi đun với khoảng 500ml nước đến khi còn lại khoảng 1 cốc lớn thì tắt bếp, gạn lấy nước.

Số nước gạn được chia làm 3 lần uống trong ngày, nên uống trước khi ăn 20 phút để có hiệu quả tốt nhất.

Gừng – cây thuốc nam trị đau bao tử hiệu quả cao

Gừng không chỉ là gia vị trong bữa ăn thường ngày mà nó còn là một vị thuốc nam với rất nhiều công dụng. Theo y học cổ truyền gừng có tính ấm và có chứa shogaol và gingerol đóng vai trò là chất kháng sinh tự nhiên.

Sử dụng gừng có thể làm hạn chế hoạt động của axit trong dạ dày, kích thích tiêu hóa và ức chế phản ứng viêm. Vì thế gừng được khuyến cáo nên sử dụng cho người bị đau dạ dày, đầy hơi. Ngoài ra trong gừng còn có nhiều vitamin giúp cơ thể tăng sức đề kháng chống lại virus, vi khuẩn.

Gừng vị thuốc nam quen thuộc có tính ấm vừa là gia vị nấu ăn thân thuộc, vừa là thuốc chữa bệnh dạ dày hiệu quả

Gừng vị thuốc nam quen thuộc có tính ấm vừa là gia vị nấu ăn thân thuộc, vừa là thuốc chữa bệnh dạ dày hiệu quả

Hướng dẫn sử dụng gừng để chữa viêm, đau dạ dày:

  • Bước 1: Gừng tươi cắt bỏ rễ, rửa sạch để ráo nước rồi thái thành từng lát mỏng.
  • Bước 2: Cho gừng đã thái lát vào bình thủy tinh cho giấm gạo ngập mặt gừng, đậy kín, bảo quản nơi khô ráo, sau 1 tuần có thể mang ra sử dụng.
  • Mỗi ngày nên lấy 2 – 4 lát gừng đã được ngâm giấm gạo nhai và nuốt từ từ. Tình trạng bệnh sẽ chuyển biến tốt hơn sau 2 – 4 tuần.

Điều trị đau dạ dày bằng lá cây vú sữa

Cây vú sữa cũng là một cây thuốc chữa đau dạ dày hiệu quả được rất nhiều người dân áp dụng và mang đến hiệu quả cao. Lá vú sữa có chứa nhiều vitamin, chất xơ và các khoáng chất thiết yếu khác tốt cho dạ dày. Dược liệu này có tác dụng giúp trung hòa axit dịch vị và kích thích quá trình tiêu hóa diễn ra hiệu quả hơn. 

Cách sử dụng:

  • Bạn chuẩn bị một nắm lá vú sữa khô, rửa sạch và để ráo nước.
  • Cho lá vú sữa vào nồi đun sôi 5 phút và tắt bếp.
  • Kiên trì uống mỗi ngày 2 lần cho đến khi các triệu chứng của bệnh đau dạ dày được cải thiện.

Cây khôi tía trị đau bao tử

Nhắc đến các cây thuốc chữa bệnh dạ dày không thể bỏ qua cây khôi tía. Đây là một loại cây quen thuộc đối với nhiều người bệnh dạ dày. Một số nghiên cứu cho thấy trong thành phần của cây khôi tía có chứa tanin và glucosid. Hai hoạt chất này có tác dụng giúp giảm viêm, kháng axit và hỗ trợ chữa lành các vết loét. Quan trọng hơn, loại cây này có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn Hp, vì thế những người bị viêm loét dạ dày tá tràng chắc chắn không thể bỏ qua loại dược liệu này.

Cây khôi tía trị đau bao tử

Cây khôi tía trị đau bao tử

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 60g khôi tía, 40g bồ công anh, 12g khổ sâm, 20g cam thảo.
  • Những nguyên liệu trên rửa sạch, để ráo nước, sau đó đem sắc cùng với 1,5 lít nước.
  • Tiến hành đun sôi lửa nhỏ trong vòng 30 phút rồi tắt bếp.
  • Chia thuốc thành 3 lần và uống trước mỗi bữa ăn.

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Những triệu chứng bệnh dạ dày của bạn

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Cây thuốc chữa dạ dày – Cây ổi

Cây ổi cũng là một cây thuốc trị đau bao tử được rất nhiều người áp dụng. Các bộ phận của cây ổi như búp non, quả, lá non, vỏ rễ, vỏ thân,… đều có thể dùng để sắc thuốc chữa bệnh. Các nghiên cứu cho thấy, trong thành phần của lá ổi có chứa nhiều tanin và chất chống oxy hóa, có tác dụng tốt trong việc kháng viêm, diệt khuẩn. Vì thế dược liệu này sẽ hỗ trợ rất tốt trong việc chữa lành các vết thương do bệnh viêm loét dạ dày gây ra.

Búp ổi tàu có lá nhỏ, cứng người dùng cần lưu ý để phân biệt với ổi thông thường. Chỉ búp ổi tàu mới có tác dụng điều trị đau dạ dày

Búp ổi tàu có lá nhỏ, cứng người dùng cần lưu ý để phân biệt với ổi thông thường. Chỉ búp ổi tàu mới có tác dụng điều trị đau dạ dày

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 30 búp ổi non, đem rửa sạch, thái nhỏ và phơi khô.
  • Sử dụng 10g gạo lứt và cũng đem rang khô.
  • Trộn búp ổi với gạo lứt rang khô để tạo thành hỗn hợp đồng nhất.
  • Sau đó đun sôi lửa nhỏ với 1 lít nước trong vòng 30 phút.
  • Khi nước cạn còn 1 nửa thì tắt bếp, để nguội bớt là có thể sử dụng.
  • Mỗi ngày bạn uống 2 lần trước bữa ăn, kiên trì thực hiện trong thời gian dài để bệnh được cải thiện.

Cây bàng chữa bệnh dạ dày

Trong các bài thuốc chữa bệnh dạ dày bằng thuốc Nam không thể không nhắc đến cây bàng. Dược liệu này có chứa hai hoạt chất chính đó là tanin và flavonoid. Chúng có tác dụng chữa lành tổn thương, tái tạo mô, phòng ngừa các vết loét và tránh làm bệnh tiến triển nặng hơn. Vì vậy bạn có thể sử dụng cây thuốc này để cải thiện các triệu chứng của bệnh đau dạ dày.

Cây bàng chữa bệnh dạ dày

Cây bàng chữa bệnh dạ dày

Cách thực hiện: 

  • Bạn chuẩn bị khoảng 5-6 lá bàng non, rửa sạch rồi để ráo nước.
  • Cho lá bàng vào nồi đun cùng với 2 lít nước, đun sôi nhỏ lửa trong vòng 20 phút.
  • Sau khi nước nguội bớt bạn có thể gạn nước ra để uống hết trong ngày.
  • Sử dụng liên tục trong thời gian dài để bệnh viêm loét dạ dày tá tràng nhanh chóng được cải thiện.

Cây thuốc nam hoắc hương

Theo y học cổ truyền thì vị thuốc nam hoắc hương bổ tỳ vị, mạnh dạ dày nên được dùng nhiều trong các thang thuốc chữa bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Hoắc hương có vị cay, tính ấm có khả năng kháng lại 5 loại vi khuẩn e – coli và tụ cầu khuẩn, hỗ trợ điều trị đau dạ dày rất tốt

Cách dùng hoắc hương như sau: 

  • Nguyên liệu: Hoắc hương, gạo nếp, cây dành dành, cây rau má và vài nhánh gừng tươi.
  • Cách làm: Cho các nguyên liệu trên vào nồi sắc với 1 lít nước đun đến khi còn 3 chén nước thì tắt bếp, gạn lấy nước cốt. Chia làm 3 lần uống trước bữa ăn 30 phút mỗi ngày.

Cây ngọc sâm chữa đau dạ dày

Hoàn ngọc sâm là một loại thuốc nam quý hiếm, không được quá nhiều người biết đến. Tuy nhiên nguyên liệu này lại chứa rất nhiều dược chất quý hiếm tốt cho sức khỏe người bệnh. Cụ thể, trong thành phần của cây ngọc sâm có chứa các thành phần như acid hữu cơ, flavonoid, sterol, saponin, carotenoid,… Những hoạt chất này có tác dụng giúp chống lại sự hoạt động của vi khuẩn gây hại trong đường ruột và hỗ trợ điều trị bệnh viêm loét dạ dày tá tràng.

Cách sử dụng:

  • Bạn chuẩn bị một nắm lá cây ngọc sâm, rửa sạch và để ráo nước.
  • Tiến hành nhai và nuốt trực tiếp.
  • Mỗi ngày bạn sử dụng từ 2-3 lần, mỗi lần cách nhau khoảng 4-5 tiếng.
  • Kiên trì áp dụng trong một thời gian dài bệnh sẽ dần được thuyên giảm.

Cây nguyệt quế trị đau bao tử

Cây nguyệt quế ngoài công dụng cung cấp gia vị cho các món ăn còn được sử dụng trong y học để làm thuốc giảm đau, kháng viêm, chống oxy hóa,…. Các nhà khoa học đã phân tích trong thành phần hóa học của cây nguyệt quế có chứa nhiều tinh dầu và các hoạt chất khác như acid caffeic, catechin, quercetin, parthnolide,… Dược liệu này có tác dụng giúp giảm đau, kháng viêm, cải thiện tình trạng táo bón, tiêu chảy,… có lợi cho những người bị viêm loét dạ dày tá tràng. 

Cây nguyệt quế trị đau bao tử

Cây nguyệt quế trị đau bao tử

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị vài lá nguyệt quế, rửa sạch, có thể ngâm với nước muối để đảm bảo loại bỏ sạch vi khuẩn.
  • Nhai trực tiếp và nuốt từ từ.
  • Dùng trước mỗi bữa ăn, mỗi ngày khoảng 2-3 lần.
  • Kiên trì áp dụng phương pháp này trong thời gian dài để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Hoa cúc – vị thuốc chữa viêm loét dạ dày

Ngoài công dụng an thần và ngủ ngon thì hoa cúc còn được dùng để hỗ trợ điều trị bệnh dạ dày, cải thiện chứng đầy hơi, buồn nôn và làm giảm bớt cơn đau

ĐỌC NGAY: Đau dạ dày mãi không khỏi là do bạn chưa biết đến phác đồ điều trị này

Nhiều người biết đến hoa cúc có tác dụng an thần nhưng không biết rằng hoa cúc là một vị thuốc nam chữa bệnh đau dạ dày hiệu quả

Nhiều người biết đến hoa cúc có tác dụng an thần nhưng không biết rằng hoa cúc là một vị thuốc nam chữa bệnh đau dạ dày hiệu quả

Cách dùng hoa cúc chữa viêm dạ dày:

  • Chuẩn bị: Hoa cúc nhỏ rửa sạch, phơi khô và bảo quản để dùng dần.
  • Thực hiện: Lấy 5 – 6 bông cúc nhỏ cho vào ấm hãm với nước sôi khoảng 5 phút là có thể sử dụng.

Nên uống khi trà còn ấm và uống trước bữa ăn 30 phút có thể cải thiện và giảm tần suất các cơn đau, ngăn ngừa trào ngược dạ dày.

Cây thuốc chữa dạ dày – Cây hoàng liên

Đông y cho biết, cây hoàng liên có vị đắng, tính hàn, không chứa độc tố, có tác động vào các kinh tâm, can, tỳ, vị, đại trường, chủ trị các vấn đề như: Tả hóa, táo thấp, nhiệt độc, sát trùng, nôn mửa, kiết lỵ, thương hàn…. Còn theo Y học hiện đại, cây hoàng liên có chứa hoạt chất berberin, tác dụng giúp kháng viêm, ức chế tiêu diệt vi khuẩn gây hại. Cụ thể, dược liệu này thường được sử dụng để điều trị các bệnh về đường tiêu hóa như kiết lỵ, tiêu chảy, đau bụng, viêm loét dạ dày tá tràng,… 

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 8g hoàng liên, 6g cam thảo, 12g đại táo, 12g sơn chi, 16g hoàng cầm, 20g mai mực, 20g mạch nha, 2g ngô thù du.
  • Rửa sạch tất cả các nguyên liệu trên, đem sắc cùng với 1 lít nước lọc.
  • Đun sôi lửa nhỏ trong vòng 30 phút là có thể tắt bếp.
  • Chia thuốc thành 2 phần rồi uống hết trong ngày.

Cây Đơn tướng quân – vị thuốc nam khắc tinh của đau dạ dày

Sử dụng đơn tướng quân là một cách chữa bệnh dạ dày bằng thuốc nam được dân gian lưu truyền. Đơn tướng quân có chứa tanin, glycosid làm ức chế hoạt động của khuẩn Hp, giúp giảm đau, điều tiết axit dịch vị và cải thiện nhiều triệu chứng của bệnh dạ dày.

Cách sử dụng đơn tướng quân rất đơn giản, người bệnh hái lá đơn tướng quân rửa sạch, cho vào ấm hãm lấy nước uống hàng ngày.

Cây Đồng Nội cây thuốc nam chữa bệnh tiêu hóa

Cây Đồng Nội hay còn được gọi là cây Hoàn Ngọc Âm có thành phần kháng khuẩn và nấm vi sinh cực mạnh có thể dùng để điều trị viêm loét dạ dày. Ngoài ra Hoàn Ngọc Âm còn được dùng để điều trị bệnh nấm phụ khoa, trĩ hiệu quả.

Cách chữa bệnh dạ dày bằng cây Đồng Nội như sau: Hái lá Đồng Nội rửa sạch, phơi khô, mỗi lần dùng 1 nắm nhỏ bỏ vào ấm sắc với 1 lít nước đến khi còn phân nửa thì tắt bếp. Gạn lấy nước chia làm 3 phần uống trước khi ăn mỗi ngày.

Lá tía tô trị đau bao tử

Lá tía tô được người dân Việt Nam sử dụng như một loại rau sống. Theo Đông y, lá tía tô có vị cay, tính ấm, mùi thơm, có tác dụng giúp kháng viêm, chữa lành vết loét ở niêm mạc dạ dày. Còn theo Y học hiện đại, lá tía tô có chứa các hoạt chất như: Vitamin C, Quercetin, Acid rosmarinic,… có tác dụng kháng viêm, sát trùng, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Đối với những người bị bệnh viêm dạ dày, lá tía tô có thể kiểm soát được những cơn đau và ngăn không cho acid dịch vị trào ngược lên thực quản. 

Lá tía tô trị đau bao tử

Lá tía tô trị đau bao tử

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá tía tô tươi, rửa sạch và ngâm cùng nước muối loãng trong 10 phút.
  • Cho lá tía tô vào đun cùng với 500ml nước, đun sôi nhỏ lửa trong 10 phút rồi tắt bếp.
  • Lọc lấy phần nước để uống.
  • Chia nước lá tía tô thành 2 phần bằng nhau và uống trong ngày.
  • Sử dụng đều đặn trong vòng 5-7 ngày để hiện tượng trào ngược dạ dày được cải thiện.

Đu đủ chữa bệnh dạ dày

Đu đủ là một cách chữa đau dạ dày bằng thuốc nam hiệu quả đặc biệt là chứng khó tiêu và đầy hơi. Trong đu đủ chứa papain có khả năng phá hủy protein được thu nạp vào cơ thể từ đó thúc đẩy tiêu hóa đạm nhanh hơn, kích thích đào thải độc tố. Ngoài ra đu đủ còn cung cấp nhiều loại vitamin và khoáng chất giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Cách dùng đu đủ chữa bệnh dạ dày như sau: Lấy 1 quả đu đủ chín gọt sạch vỏ, bỏ hạt, lau hết nhựa cắt miếng vừa ăn. Cho đu đủ vào hấp cách thủy cùng với một chút đường và ăn trước bữa ăn chính 30 phút.

Ngoài 16 cây thuốc chữa dạ dày đã được kể trên thì bạn đọc có thể tìm hiểu thêm các cây thuốc khác để cải thiện tình trạng đau dạ dày.

Chấm dứt đau dạ dày bằng YHCT an toàn, hiệu quả theo khuyến cáo chuyên gia

Lương y Đỗ Minh Tuấn – Cố vấn y khoa VTV2, GĐ chuyên môn nhà thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường cho biết: 

“Sử dụng cây thuốc chữa dạ dày như đu đủ, chè dây, bạc hà, nhọ nhồi… chữa đau dạ dày được đánh giá an toàn, tiết kiệm chi phí và có thể dễ dàng thực hiện tại nhà. Mỗi cây thuốc có thành phần giúp giảm cơn đau và triệu chứng của bệnh dạ dày. 

Tuy nhiên, phương pháp chữa đau dạ dày trên chỉ tác dụng hỗ trợ điều trị với trường hợp nhẹ mới khởi phát, không trị dứt điểm bệnh. Để chữa khỏi bệnh dạ dày, bệnh nhân cần sử dụng thuốc theo chỉ định, kết hợp chế độ ăn uống khoa học, nghỉ ngơi điều độ. 

Trong gần 20 năm nghiên cứu và công tác trong y khoa, không chỉ cá nhân tôi và nhiều đồng nghiệp trong ngành đều đánh giá cao bài thuốc Dạ dày Đỗ Minh được các thế hệ ông cha dòng họ Đỗ Minh tôi nghiên cứu. Bài thuốc là sự kết hợp của nhiều thảo dược quý, đặc trị bệnh dạ dày. 

Hiệu quả bài thuốc được khẳng định trong kiểm nghiệm lâm sàng và ứng dụng thực tiễn với hiệu quả lên đến gần 90% và 100% người bệnh khẳng định bài thuốc an toàn, không gặp bất kỳ biến chứng nào.”

Lương y Tuấn đã chỉ ra những ưu điểm vượt trội của Bài thuốc, giúp người bệnh có thể tin tưởng, yên tâm lựa chọn khi sử dụng: 

Phác đồ 4 TRONG 1, LINH HOẠT với từng cá nhân 

Lương y Tuấn cho biết, đau dạ dày xuất phát từ việc tình chí bị kích thích, dẫn đến can khí uất kết mà mất đi khả năng sơ tiết, từ đó gây ra các triệu chứng đau vùng thượng vị, ợ hơi, ợ chua,… Muốn trị được dứt điểm cần giải tỏa can khí, phục hồi chức năng của dạ dày để giảm trừ triệu chứng và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Dựa theo đúng nguyên tắc này, bài thuốc Dạ dày Đỗ Minh được lương y Tuấn hoàn thiện với liệu trình đặc biệt, kết hợp từ 4 phương thuốc nhỏ khác nhau: 

ĐỌC NGAY: Thực hư hiệu quả bài thuốc Dạ dày Đỗ Minh đặc trị dứt điểm đau dạ dày được hàng ngàn người tin dùng

Lý giải về cách chia nhỏ bài thuốc, lương y Tuấn cho biết thêm: “Với mỗi bài thuốc nhỏ sẽ có vai trò và mang lại tác dụng khác nhau. Mà riêng với bệnh đau dạ dày, có rất nhiều thể bệnh khác nhau từ trào ngược, viêm loét, dư axit cho tới vi khuẩn HP,… Dựa theo đó, bệnh nhân đến với tôi ai bị gì thì tôi kê thuốc đó. Có nhu vậy mới đảm bảo chữa ĐÚNG BỆNH cho ĐÚNG NGƯỜI được. Dùng một bài thuốc tổng thì cũng được thôi, nhưng độ chính xác sẽ thấp hơn, dẫn tới người bệnh cần nhiều thời gian uống thuốc và phục hồi, tốn kém nhiều hơn.” 

Thuốc KHÔNG gây tác dụng phụ với 100% thành phần tự nhiên 

Bài thuốc Dạ dày Đỗ Minh  là sự kết hợp của nhiều cây thuốc chữa đau dạ dày như: Chè dây, Ô tặc cốt, Đương quy, Bạch thược,… Những thảo dược này kết hợp với nhau theo TỶ LỆ VÀNG BÍ TRUYỀN và nguyên tắc phối ngũ QUÂN – THẦN – TÁ – SỨ của YHCT giúp phát huy tối đa công dụng thảo dược. 

Đặc biệt, không chỉ tập trung vào việc phối ngũ sao cho phù hợp mà nhà thuốc Đỗ Minh Đường còn đặc biệt quan tâm đến độ an toàn của bài thuốc Dạ dày Đỗ Minh. Được biết, 100% thảo dược dùng bào chế thuốc đều cam kết chuẩn SẠCH do được ươm trồng và thu hái trực tiếp tại vườn dược liệu do nhà thuốc tự xây dựng, phát triển. 

Chính vì thế, hàng ngàn người bệnh ứng dụng không ghi nhận bất kỳ trường hợp gặp tác dụng phụ, biến chứng khi sử dụng thuốc. 

Hiệu quả rõ rệt sau 1 tháng sử dụng, chấm dứt bệnh sau 3 tháng 

Với lộ trình điều trị rõ ràng 1-3 tháng, khi sử dụng, bệnh nhân nhận thấy được hiệu quả từ 2 tuần – 1 tháng sử dụng. Nhiều trường hợp người bệnh chấm dứt bệnh hoàn toàn sau 3 tháng. 

Cô Nguyễn THị Lan (55 tuổi, Văn Cao, Ba Đình, Hà Nội) từng có hơn chục năm “chung sống” cùng căn bệnh viêm loét dạ dày, trào ngược thực quản. Cô khổ sở tìm cách điều trị nhưng vẫn chưa đủ duyên tìm đúng thuốc, tưởng chừng như chấp nhận “gắn bó” với bệnh thì cơ duyên biết đến nhà thuốc Đỗ Minh Đường đã giúp cô khỏi bệnh hoàn toàn chỉ sau một thời gian kiên trì sử dụng thuốc điều trị. 

Hay như trường hợp của bé Phạm Thái Minh (10 tuổi, Long Biên, Hà Nội) bị nhiễm vi khuẩn dạ dày HP cũng đã nhanh chóng diệt được vi khuẩn, khôi phục sức khỏe sau 2 tháng dùng thuốc. Trong suốt thời gian dùng, sức khỏe bé ổn định, không gặp tác dụng phụ

Ngoài ra, cũng có rất nhiều bệnh nhân khác đã gửi tin nhắn phản hồi về hiệu quả điều trị tới nhà thuốc Đỗ Minh Đường bạn đọc có thể tham khảo thêm (hình ảnh được cung cấp bởi nhà thuốc): 

Dạ dày Đỗ Minh là phương thuốc điều trị bệnh dạ dày ĐỘC QUYỀN của nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Nếu bạn hoặc người thân đang gặp vấn đề về dạ dày, muốn được điều trị triệt để, có thể liên hệ với nhà thuốc theo địa chỉ dưới đây: 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: Bài thuốc dạ dày ĐỖ Minh Có đắt không? Giá bao nhiêu?

Lưu ý khi sử dụng cây thuốc nam chữa đau dạ dày

Khi sử dụng cây thuốc nam để chữa bệnh đau dạ dày, có một số lưu ý quan trọng sau đây:

  • Tham khảo ý kiến bác sĩ: Trước khi bắt đầu sử dụng bất kỳ cây thuốc nam nào, hãy tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế. Họ sẽ đánh giá tình trạng sức khỏe của bạn và cung cấp hướng dẫn cụ thể về việc sử dụng thuốc và liều lượng phù hợp.
  • Tìm hiểu về cây thuốc: Nắm vững thông tin về cây thuốc bạn sử dụng, bao gồm thành phần hoạt chất, tác dụng và tương tác thuốc có thể xảy ra. Điều này giúp bạn hiểu rõ về hiệu quả và an toàn của cây thuốc đó.
  • Sử dụng đúng liều lượng: Tuân thủ đúng liều lượng được khuyến nghị bởi bác sĩ hoặc hướng dẫn trên bao bì sản phẩm. Không tự ý tăng hoặc giảm liều lượng mà không có sự hướng dẫn của chuyên gia y tế.
  • Tương tác thuốc: Lưu ý về các tương tác thuốc có thể xảy ra khi sử dụng cây thuốc nam cùng với thuốc hoá học khác. Thông báo cho bác sĩ về bất kỳ loại thuốc, bổ sung hoặc cây thuốc nam nào khác mà bạn đang sử dụng để đảm bảo an toàn và tránh tương tác không mong muốn.
  • Quan sát phản ứng cơ thể: Theo dõi cẩn thận các phản ứng cơ thể sau khi sử dụng cây thuốc nam. Nếu bạn gặp bất kỳ tác dụng phụ nào như dị ứng, khó chịu hoặc tăng triệu chứng, hãy ngừng sử dụng và tham khảo ý kiến ​​bác sĩ.
  • Kiên nhẫn và thời gian: Các cây thuốc nam thường cần thời gian để có hiệu quả. Hãy kiên nhẫn và tuân thủ lâu dài theo hướng dẫn của bác sĩ để đạt được kết quả tốt nhất.
  • Kết hợp với chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh: Bên cạnh sử dụng cây thuốc nam, hãy duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, tránh các thức ăn gây kích thích dạ dày và duy trì một lối sống khỏe mạnh để hỗ trợ quá trình điều trị.

Không quá khó để tìm được cây thuốc chữa dạ dày nhưng quan trọng là cần sử dụng đúng cách, đúng liều lượng để có hiệu quả cao nhất. Không nên tùy tiện sử dụng thuốc nam hay bất kỳ loại thuốc nào khác khi chưa xác định được nguyên nhân gây bệnh. Tốt nhất người bệnh nên đi khám và điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

Thông tin quan trọng:

Cập nhật lúc: 3:15 PM , 11/07/2023

Tin liên quan

Những loại thực phẩm tốt cho dạ dày và nên sử dụng như thế nào

Ăn uống khoa học với những thực phẩm tốt cho dạ dày

Thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ dạ dày khỏe mạnh hàng ngày, vì chúng có tác động trực tiếp lên cơ quan này và có...

đau bao tử nôn ra máu

Đau Bao Tử Nôn Ra Máu: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Phù Hợp

Đau bao tử nôn ra máu là một dấu hiệu bệnh lý về đường tiêu hóa rất nguy hiểm, thường gặp ở những đối tượng: Có tiền sử viêm loét...

Biến chứng bệnh dạ dày gồm những bệnh gì, có nguy hiểm không và cách ngăn ngừa

Biến Chứng Bệnh Dạ Dày Gồm Những Bệnh Gì, Có Nguy Hiểm Không Và Cách Ngăn Ngừa

Biến chứng bệnh dạ dày có thể khiến người bệnh gặp phải nhiều rắc rối với những bệnh lý khác phát sinh từ đau dạ dày. Có những biến chứng...

Đau dạ dày khiến người bệnh đau đớn, khó chịu có thể điều trị bằng nhiều cách khác nhau

Giải đáp câu hỏi: Vị trí đau dạ dày ở đâu, tại sao lại bị đau

Đau dạ dày là một bệnh lý phổ biến mà nhiều người gặp phải. Cũng vì lẽ đó mà không ít người băn khoăn vị trí đau dạ dày ở...

đau dạ dày ăn ổi được không

Người đang bị đau dạ dày có ăn ổi được không?

Trong quan niệm dân gian, ổi được cho là quả có nhiều hạt, gây nặng bụng, khó tiêu và không tốt cho dạ dày. Tuy nhiên, khi bạn hiểu rõ...

Mẹo dân gian chữa đau dạ dày bằng chuối xanh nên thử

Chuối xanh được cho là có tác dụng chữa đau dạ dày bằng cách kích thích niêm mạc dạ dày sản sinh dịch nhầy bảo vệ và giúp tái tạo...

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *